Trong làn sóng chuyển đổi số, Trường Đại học Hồng Đức đào tạo Truyền thông đa phương tiện ra sao?

25/12/2025 06:25
Doãn Nhàn

GDVN -Trong làn sóng chuyển đổi số, Trường Đại học Hồng Đức đào tạo Truyền thông đa phương tiện ra sao?

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, ngành học Truyền thông đa phương tiện đang trở thành một trong những ngành học có tính ứng dụng cao, đáp ứng trực tiếp nhu cầu của thị trường lao động hiện đại.

Ở Trường Đại học Hồng Đức, ngành Truyền thông đa phương tiện được đào tạo bài bản tại Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông, hứa hẹn mang đến cho sinh viên nền tảng kiến thức vững chắc cùng nhiều lợi thế trong học tập và phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

Sinh viên Truyền thông đa phương tiện và các thầy, cô Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông tại Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU
Sinh viên Truyền thông đa phương tiện và các thầy, cô Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông tại Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU

Chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, bám sát thực tiễn

Một trong những lợi thế nổi bật của ngành Truyền thông đa phương tiện tại Trường Đại học Hồng Đức là chương trình đào tạo được thiết kế theo định hướng ứng dụng, bảo đảm sự kết hợp chặt chẽ và hài hòa giữa kiến thức lý thuyết chuyên ngành với thực hành nghề nghiệp.

Cách tiếp cận này giúp sinh viên không chỉ nắm vững nền tảng học thuật mà còn từng bước hình thành kỹ năng nghề, khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tiễn của lĩnh vực truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số.

Trường Đại học Hồng Đức kết hợp linh hoạt giữa học tập và trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên. Ảnh: Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa (TTV). Ảnh: HDU
Trường Đại học Hồng Đức kết hợp linh hoạt giữa học tập và trải nghiệm thực tiễn cho sinh viên. Ảnh: Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa (TTV). Ảnh: HDU
Sinh viên được hướng dẫn trải nghiệm phòng thu âm các chương trình bản tin phát thanh. Ảnh: HDU
Sinh viên được hướng dẫn trải nghiệm phòng thu âm các chương trình bản tin phát thanh. Ảnh: HDU
Sinh viên được giới thiệu về công tác quay phim trong buổi tham quan, trải nghiệm thực tế tại TTV. Ảnh: HDU
Sinh viên được giới thiệu về công tác quay phim trong buổi tham quan, trải nghiệm thực tế tại TTV. Ảnh: HDU

Phát triển tư duy sáng tạo và năng lực công nghệ số

Thông qua hệ thống các học phần chuyên môn gắn với thực hành và những hoạt động học tập mang tính trải nghiệm, sinh viên từng bước hình thành năng lực sáng tạo nội dung truyền thông trên nhiều nền tảng khác nhau như báo chí số, mạng xã hội, website và các sản phẩm đa phương tiện.

Quá trình này giúp người học không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành mà còn rèn luyện khả năng quan sát, phân tích công chúng, lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp với từng bối cảnh truyền thông cụ thể. Đồng thời, sinh viên được trang bị tư duy linh hoạt để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường truyền thông hiện đại, nơi công nghệ và xu hướng nội dung liên tục vận động.

Đặc biệt, việc từng bước tiếp cận và ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong sáng tạo nội dung, phân tích dữ liệu truyền thông và tối ưu hóa hiệu quả truyền tải thông điệp giúp sinh viên nâng cao năng lực làm nghề trong bối cảnh chuyển đổi số. Đây chính là lợi thế quan trọng để sinh viên chủ động cập nhật xu hướng mới, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp, tổ chức truyền thông và thị trường lao động hiện đại.

Sinh viên được trải nghiệm qua các chương trình, sự kiện của Khoa và Nhà trường. Ảnh: HDU
Sinh viên được trải nghiệm qua các chương trình, sự kiện của Khoa và Nhà trường. Ảnh: HDU
Sinh viên được tham quan, trải nghiệm thực tế tại Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU
Sinh viên được tham quan, trải nghiệm thực tế tại Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU
Sinh viên tham qia đặt câu hỏi tại buổi trải nghiệm ở Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU
Sinh viên tham qia đặt câu hỏi tại buổi trải nghiệm ở Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hóa. Ảnh: HDU

Đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, giàu tâm huyết

Chất lượng đào tạo của ngành Truyền thông đa phương tiện tại Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông, Trường Đại học Hồng Đức được bảo đảm bởi đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học. Không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức học thuật, giảng viên còn chú trọng hướng dẫn sinh viên kỹ năng nghề nghiệp, phương pháp tư duy truyền thông hiện đại và thái độ làm việc chuyên nghiệp, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của ngành.

Thông qua quá trình đồng hành, cố vấn và định hướng trong học tập, nghiên cứu, thực hành chuyên môn, đội ngũ giảng viên góp phần giúp sinh viên phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp, tạo nền tảng vững chắc để thích ứng và từng bước khẳng định vai trò quan trọng của người làm truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.

Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa KTCN&TT – Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: HDU
Đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa KTCN&TT – Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: HDU
Ảnh lưu niệm giữa đại diện Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hoá cùng các thầy, cô Khoa KTCN&TT – Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: HDU
Ảnh lưu niệm giữa đại diện Báo và Phát thanh, Truyền hình Thanh Hoá cùng các thầy, cô Khoa KTCN&TT – Trường Đại học Hồng Đức. Ảnh: HDU

Môi trường học tập năng động, giàu trải nghiệm thực tế

Sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Trường Đại học Hồng Đức có nhiều cơ hội tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ học thuật và trực tiếp đảm nhiệm các hoạt động truyền thông cho Khoa và Nhà trường. Thông qua quá trình tham gia xây dựng nội dung, tổ chức sự kiện, sản xuất các sản phẩm truyền thông như tin tức, ảnh, bài viết phóng sự, video, ấn phẩm số…, sinh viên được đặt vào môi trường làm việc gần với thực tiễn nghề nghiệp.

Đây không chỉ là điều kiện thuận lợi để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp và phối hợp tổ chức, mà còn giúp sinh viên từng bước hình thành tư duy nghề nghiệp, khả năng quản lý công việc và tinh thần trách nhiệm. Đây là những yếu tố quan trọng đối với người làm truyền thông trong bối cảnh môi trường số ngày càng chuyên nghiệp và cạnh tranh.

Sinh viên Truyền thông đa phương tiện năng động, đoàn kết. Ảnh: HDU
Sinh viên Truyền thông đa phương tiện năng động, đoàn kết. Ảnh: HDU

Thông qua việc tham gia các hoạt động sáng tạo, học thuật và thực hành truyền thông tại Trường Đại học Hồng Đức, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện từng bước xây dựng hồ sơ năng lực và hồ sơ việc làm (CV) một cách bài bản, dựa trên những sản phẩm và dự án cụ thể đã thực hiện.

Quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tiễn ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường không chỉ giúp sinh viên hiểu rõ yêu cầu nghề nghiệp mà còn nâng cao sự tự tin, khả năng thích ứng và bản lĩnh nghề nghiệp. Những nền tảng quan trọng này là yếu tố giúp sinh viên luôn trong tâm thế sẵn sàng gia nhập thị trường lao động, chủ động nắm bắt cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực truyền thông hiện đại.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở sau khi tốt nghiệp

Với nền tảng kiến thức chuyên môn và hệ thống kỹ năng nghề nghiệp được trang bị trong quá trình đào tạo, sinh viên tốt nghiệp ngành Truyền thông đa phương tiện có khả năng đảm nhiệm đa dạng vị trí công việc trong các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội.

Người học có thể làm việc ở các lĩnh vực như truyền thông (Media), quan hệ công chúng (PR), sáng tạo nội dung số (Content Creator), quản trị kênh truyền thông, thiết kế đồ họa, sản xuất sản phẩm truyền thông đa phương tiện hoặc tham gia các dự án truyền thông, sáng tạo mang tính ứng dụng cao.

Sinh viên Truyền thông đa phương tiện chủ động học hỏi, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Ảnh: HDU
Sinh viên Truyền thông đa phương tiện chủ động học hỏi, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp. Ảnh: HDU

Bên cạnh đó, với tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh với môi trường số, sinh viên còn có cơ hội khởi nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, truyền thông số, góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số.

Ảnh lưu niệm giữa sinh viên TTĐPT cùng đại diện Hiệp hội COBOL Consortium (Nhật Bản). Ảnh: HDU
Ảnh lưu niệm giữa sinh viên TTĐPT cùng đại diện Hiệp hội COBOL Consortium (Nhật Bản). Ảnh: HDU

Tính linh hoạt của ngành học cho phép sinh viên dễ dàng thích ứng với nhiều môi trường làm việc khác nhau, đồng thời có khả năng học tập suốt đời để nâng cao trình độ chuyên môn trong bối cảnh công nghệ không ngừng phát triển.

Việc theo học ngành Truyền thông đa phương tiện tại Khoa Kỹ thuật, Công nghệ và Truyền thông – Trường Đại học Hồng Đức mang lại cho sinh viên nhiều lợi ích thiết thực, từ nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng nghề nghiệp toàn diện đến cơ hội việc làm đa dạng sau khi ra trường. Trong xu thế phát triển của xã hội số, đây là ngành học phù hợp với những sinh viên yêu thích sáng tạo, công nghệ và mong muốn khẳng định bản thân trong lĩnh vực truyền thông hiện đại.

Doãn Nhàn