Hợp đồng động cơ của TQ đã cứu sống nhà máy xe tăng Ukraina

13/12/2011 14:13
Đông Bình (theo Mil)
(GDVN) - Nhờ có số tiền ứng trước của phía Trung Quốc, nhà máy xe tăng Malyshev của Ukraina đã thoát khỏi tình trạng khó khăn.

Trang mạng Công nghiệp quốc phòng Nga ngày 5/12 cho biết, Nicolas Belov - Tân Tổng giám đốc Nhà máy Chế tạo cơ khí Vận tải Malyshev – thành phố Kharkov – Ukraina gần đây tiết lộ, nhờ có hợp đồng cung ứng động cơ xe tăng đã ký gần đây với Trung Quốc, được ứng trước tiền của Trung Quốc, mới có thể giúp cho doanh nghiệp tạm thời thoát khỏi khó khăn.

Khi tiết lộ với báo giới về tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đại diện Tổng giám đốc Nhà máy là Belov cho biết, đơn đặt hàng mua động cơ của Trung Quốc kịp thời nhất, quan trọng nhất, đơn đặt hàng mua xe vận tải bọc thép của Iraq có kim ngạch lớn nhất, đơn đặt hàng dự án cải tiến xe bọc thép của Ai Cập trong tương lai đáng được trông đợi, còn đơn đặt hàng mua sắm của quân đội Ukraina gây khó chịu nhất.

Động cơ 6TD2 của nhà máy Malyshev - Ukraina
Động cơ 6TD2 của nhà máy Malyshev - Ukraina

Belov cho biết, hiện nay, tổng kim ngạch các hợp đồng đặt hàng của nhà máy Malyshev là 1,5 tỷ Hryvnia (khoảng 185,82 triệu USD), trong đó hợp đồng cung ứng mới nhất là hợp đồng ký với Trung Quốc vào tháng 8/2011, có kế hoạch xuất khẩu cho Trung Quốc 50 động cơ 6TD2E 1.200 mã lực sử dụng cho xe tăng MBT-2000.

Hợp đồng này là kịp thời nhất, đã giúp nhà máy tạm thời thoát khỏi khó khăn hiện nay. Nhà máy đã ứng tiền trước của Trung Quốc để trả gần 20 triệu hryvnia (khoảng 2,4778 triệu USD) tiền nợ lương cho công nhân, đồng thời còn mua vật liệu cần thiết để thực hiện nghĩa vụ của đơn đặt hàng.

Xe tăng phiên bản xuất khẩu MTB-2000 của Trung Quốc
Xe tăng phiên bản xuất khẩu MTB-2000 của Trung Quốc

Belov cho biết, hợp đồng động cơ này có trị giá 20 triệu USD. Nếu nhà máy có thể hoàn thành tốt hợp đồng này, thì có thể tiếp tục nhận được đơn đặt hàng lớn bổ sung mua 200-250 động cơ xe tăng của Trung Quốc.

Ông nói: “Chúng tôi cung ứng cho họ thiết bị động lực sử dụng cho động cơ 6TD2E 1.200 mã lực. Hơn nữa không chỉ động cơ và thiết bị truyền động. Thiết bị động động cơ sẽ do các đồng nghiệp Trung Quốc lắp ráp vào xe tăng MBT-2000 do Trung Quốc sản xuất”.

Xe bọc thép BTR-4
Xe bọc thép BTR-4

Một hợp đồng lớn khác của nhà máy Malyshev là hợp tác với Cục Thiết kế Morozov của thành phố Kharlov, cung cấp xe vận tải bọc thép BTR-4 cho Iraq.

Hợp đồng này được ký năm 2009, chủ yếu do Cục Thiết kế Morozov phụ trách thực hiện, có kế hoạch cung cấp cho Iraq 420 xe vận tải bọc thép, bao gồm 270 chiếc chiến đấu, 80 chiếc chỉ huy, 30 chiếc dành cho Bộ Tư lệnh, 30 chiếc dùng cho quân y và 10 chiếc dùng để bảo trì, sơ tán. Tổng kim ngạch là 457,5 triệu USD.

Cuối tháng 12/2011, nhà máy Malyshev sẽ bàn giao 18 xe vận tải bọc thép, đây sẽ là lô hàng đầu tiên do nhà máy này bàn giao. Đối với Iraq sẽ là lô thứ hai, lô 26 chiếc xe vận tải phiên bản thử nghiệm được Cục Thiết kế Morozov sản xuất và bàn giao.

Xe tăng T-64
Xe tăng T-64

Lô xe vận tải bọc thép BTR-4 sản xuất hàng loạt phiên bản lắp ráp đầu tiên sẽ được nhà máy Malyshev bàn giao vào tháng 12/2011, tổng cộng có 18 chiếc, bao gồm 14 chiếc phiên bản chiến đấu, 4 chiếc phiên bản chỉ huy.

Cục Thiết kế Morozov cũng sẽ bàn giao 14 chiếc BTR-4 loại đặc biệt, chủ yếu là phiên bản quân y, bảo trì và Thủ trưởng-Chỉ huy Bộ Tư lệnh. Các nhân viên Iraq sẽ đến Ukraine tiếp nhận trang bị vào ngày 26/12/2011, đầu tháng 1/2012 sẽ bắt đầu vận chuyển.

Theo kế hoạch, nhà máy Malyshev còn cung cấp cho quân đội Ukraine lô 10 chiếc đầu tiên trong số 29 chiếc xe tăng T-64 phiên bản cải tiến, toàn bộ nghĩa vụ hợp đồng phải hoàn thành vào năm 2012.

Ngoài ra, căn cứ vào hợp đồng đã ký với Bộ Quốc phòng Ukraina năm 2009, còn cần sản xuất 10 chiếc xe tăng “Fortress”, nhưng lại thiếu vốn. Hai năm qua, quân đội Ukraina chi 70 triệu trong số 300 triệu hryvnia khoản tiền mua sắm.

Xe vận tải bọc thép BTR-50
Xe vận tải bọc thép BTR-50

Trong tương lai, nhà máy Malyshev được trông đợi có thể ký với Ai Cập hợp đồng cải tiến hiện đại hóa xe vận tải bọc thép BTR-50. Trước đây, nhà máy này đã đạt được đồng thuận hợp tác với phía Ai Cập, đã cung cấp 3 động cơ dùng để thử nghiệm. Sau 2 tháng, thử nghiệm sẽ kết thúc, phía Ai Cập có thể sẽ mua 200 động cơ của Ukraina cho chương trình cải tiến xe vận tải bọc thép BTR-50.

Đông Bình (theo Mil)