Hơn 50% số vụ cháy ô tô chưa xác định được nguyên nhân
Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cho hay, theo số liệu đơn vị này nhận được, chỉ một số ít các trường hợp cháy nổ ô tô, xe máy hiện đã xác định được nguyên nhân. Khoảng hơn 50% số vụ còn lại vẫn chưa được làm rõ.
Theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an thành phố Hà Nội cho hay, từ đầu tháng 12/2010 đến ngày 18/12/2011, riêng tại Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. Thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng thì trong năm 2011 trên cả nước đã ghi nhận 89 trường hợp tương tự, trong đó liên quan đến ô tô là 50 xe, xe máy là 39 vụ gây thiệt hại về tài sản và làm 2 người chết, 2 người bị thương.
Hàng loạt xe máy của các hãng xe bỗng dưng bốc cháy khi đang lưu thông trên đường. (Ảnh NP) |
Cũng theo ông Giao, hiện Viện khoa học hình sự Bộ Công An đã cơ bản xác định và phân loại nguyên dân dẫn đến các sự cố nói trên. Về vụ nổ xe máy gây hậu quả nghiêm trọng tại xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh đã được xác định là có dấu hiệu hình sự.
Trong số các vụ cháy nổ liên quan tới xe máy, nguyên nhân do chập điện gây nên 5 sự cố, chiếm 11,6% tổng số vụ; va chạm hai xe khi lưu thông trên đường gây cháy là 2 xe, chiếm 4,6%. Nguyên nhân hỏa hoạn tại khu để xe gây cháy 3 xe, chiếm 6,9%; cố ý đốt xe chiếm 1 vụ.
Đáng lưu ý là vẫn còn đến 72% số vụ việc (chiếm 31 trường hợp xe máy cháy nổ) hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân.
Không chỉ có xe máy cháy không rõ nguyên nhân, ngay cả ô tô cũng tự dưng bốc hỏa khi đang tham gia giao thông. (Ảnh GDVN) |
Riêng về sự cố xảy ra với ô tô, số vụ chưa xác định được nguyên nhân cũng chiếm tỷ lệ khá cao, lên tới 50% với 25 trường hợp. Ngoài ra, cơ quan chức năng xác minh việc cháy, nổ loại phương tiện này còn do chập điện, va chạm, ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy và cháy do hỏa hoạn tại khu vực để xe.
Cục Đăng kiểm sẽ chịu trách nhiệm về các vụ cháy nổ xe
Theo ông Giao, để đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật cho các phương tiện, các cơ quan chức năng phải tăng cường việc quản lý đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, xe máy.
Hiện nay, tại Việt Nam mới chỉ có quy định về bảo hành, bảo dưỡng với xe ô tô nhập khẩu. Tuy nhiên, đối với ô tô sản xuất trong nước và xe máy thì chưa có quy định này. Trong thực tế, nhiều cơ sở bảo hành, bảo dướng không có đủ trang thiết bị, nhân lực không được đào tạo bài bản dẫn đến chất lượng sửa chữa xe không đảm bảo, ảnh hưởng đến sự an toàn của phương tiện. Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị cần có những quy định về mặt bằng, trang thiết bị dụng cụ và nhân lực đói với các cơ sở này.
Chất lượng xe cần được kiểm tra định kỳ. (Ảnh NP) |
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm cũng cho rằng, cần phải thực hiện việc kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật kết hợp với kiểm tra khí thải trong quá trình sử dụng xe máy.
Cũng về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho rằng, việc các cơ quan chức năng chưa có đơn vị nào đứng ra nhận trách nhiệm trong các vụ cháy, nổ xe ô tô thời gian vừa qua là “một khoảng trống về pháp luật.” Bộ trưởng Thăng khẳng định, từ năm 2012, Bộ Giao thông sẽ đứng ra chịu trách nhiệm nếu có sự cố tương tự xảy ra, mà trước hết là Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm cần khẩn trương hoàn thành hệ thống văn bản liên quan trong thời gian tới.
Trong thời gian gần đây, hàng loạt vụ cháy, nổ, sự cố về xe máy, ô tô đã xảy ra nhưng không rõ nguyên nhân. Điều này đã khiến dư luận tỏ ra hết sức lo lắng.