Hơn một tuần nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Chuyên gia của Bộ GD-ĐT và các trường đã trao đổi những điều thí sinh (TS) cần lưu ý về đề thi năm nay.
Thí sinh trao đổi sau giờ thi |
Nên chọn phần đề riêng phù hợp
Ông Trần Văn Kiên, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho hay: “Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Như vậy, TS nắm vững kiến thức cơ bản ở mức thuộc bài có thể đạt điểm trung bình”.
"Bộ GD-ĐT khuyến cáo TS nên chọn phần đề riêng ứng với chương trình mình được học và ôn tập để có kết quả bài thi cao nhất" Ông TRẦN VĂN KIÊN - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT. |
Ông Kiên lưu ý: “Mặc dù không yêu cầu phải chọn phần đề riêng ứng với chương trình được học như những năm trước, song Bộ GD-ĐT cũng khuyến cáo các TS nên chọn phần đề riêng ứng với chương trình mình được học và ôn tập để có kết quả bài thi cao nhất”.
Không nên quá đà vì đề “mở”
Điểm mới trong cách ra đề thi năm nay là có tới 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Bộ GD-ĐT xem đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng học thuộc lòng, học vẹt của một bộ phận học sinh hiện nay. Tuy nhiên, các giáo viên giàu kinh nghiệm đã khuyến cáo TS đừng nghĩ rằng đề ra theo hướng mở là có thể viết gì tùy thích.
Bà Nguyễn Như Hương, giáo viên dạy Văn trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình) Hà Nội nêu kinh nghiệm: “Phần nghị luận chính là phần nội dung yêu cầu TS làm bài một cách sáng tạo, bày tỏ quan điểm của mình. Nhưng nhiều TS “thoải mái” một cách thái quá trong cách trình bày, nhiều khi đưa cả những nội dung không liên quan gì vào bài thi”. Chính vì vậy, bà Hương cho rằng: “Phải lưu ý về quy định số chữ trong phần nghị luận để chọn diễn đạt những ý “đắt” nhất, tránh tình trạng viết dài, viết lan man, mất rất nhiều thời gian mà vẫn không đạt điểm cao, thậm chí còn bị trừ điểm vì bị đánh giá là không đọc kỹ đề”.
Đồng quan điểm, ông Vũ Quốc Lịch - giáo viên môn Địa lý trường THPT Hà Nội - Amsterdam, nói: “Với từng câu hỏi, TS cần dành thời gian phác thảo đề cương vạch ra các ý chính trả lời. Đề cương nên viết dạng “mở”, các ý cách nhau một đoạn để sẵn sàng điền tiếp ý khác khi chợt nghĩ ra. Cách làm này giúp học sinh không bị sót ý hoặc sa đà vào những vấn đề không cần thiết”. Nhiều giáo viên cũng lưu ý với các bài thi trắc nghiệm, TS nên chọn những câu dễ làm trước, khó làm sau hoặc câu hỏi định tính làm trước, câu hỏi cần tính toán làm sau.
Chú ý khi thi môn trắc nghiệm Trong quá trình học, chương trình nâng cao rõ ràng có những phần nội dung kiến thức khó hơn chương trình cơ bản. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục khẳng định: “Người ra đề phải tính toán, cân nhắc sao cho mức độ khó giữa 2 phần riêng tương đương nhau để khi vào phòng thi TS khó nhận ra được phần nào dễ hơn”. |
Theo Thanh Niên