Báo cáo Chính phủ chiều 9/1/2012 về tình trạng liên tiếp cháy nổ xe trong thời gian gần đây, đại diện Bộ Công an cho biết: Theo số liệu từ Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Hà Nội, năm vừa qua (từ 01/12/2010 đến 18/12/2011), riêng Hà Nội xảy ra 42 vụ cháy ô tô, xe máy. Tuần đầu tiên của năm 2012 cũng liên tục ghi nhận các vụ cháy nổ mới.
Nếu tính trên cả nước thì từ đầu năm 2011 đến nay, đã xảy ra tới 89 vụ cháy xe, trong đó rộ lên vào cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Trong đó 50 vụ cháy xe ô tô và 39 vụ cháy xe máy. Xe bị cháy nổ gồm nhiều kiểu loại và nhãn hiệu khác nhau, địa bàn xảy ra cháy nổ không tập trung mà trải rộng trên phạm vi cả nước.
Nếu tính trên cả nước thì từ đầu năm 2011 đến nay, đã xảy ra tới 89 vụ cháy xe, trong đó rộ lên vào cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Trong đó 50 vụ cháy xe ô tô và 39 vụ cháy xe máy. Xe bị cháy nổ gồm nhiều kiểu loại và nhãn hiệu khác nhau, địa bàn xảy ra cháy nổ không tập trung mà trải rộng trên phạm vi cả nước.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe máy như bị va chạm, chập điện, hỏa hoạn tại khu để xe, yếu tố hình sự và chủ xe cố ý đốt xe. Tuy nhiên, các vụ cháy xe máy chưa rõ nguyên nhân chiếm đến 72%. Tương tự, số vụ cháy xe ô tô không tìm ra nguyên nhân là 25/50, chiếm tới 50% số vụ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Ngay sau khi liên tiếp xảy ra cháy xe, lãnh đạo Bộ GTVT đã giao cho Cục Đăng kiểm VN kiểm tra lại hoạt động tại các trạm đăng kiểm, hồ sơ các xe bị cháy. Đặc biệt lưu ý hoạt động của các trạm đăng kiểm được xã hội hóa nhưng cũng chưa phát hiện dấu hiệu bất thường. Các xe ô tô bị cháy nổ sau khi được kiểm tra hồ sơ đều thấy tình trạng tốt. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm việc với các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Honda, Toyota nhưng cũng chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Đại diện các hãng trên đều hợp tác tốt và cam kết sẽ tập trung tìm nguyên nhân.
Đại diện Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cũng khẳng định: Trước dư luận cho rằng nguyên nhân do chất lượng xăng dầu, Bộ đã chỉ đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tăng cường kiểm tra các cây xăng nói chung và khu vực bán xăng cho các xe đã bị cháy nổ, đặc biệt lấy mẫu xăng trên xe bị cháy còn lại trong bình để nghiên cứu. Việc kiểm tra nhằm xác định xem xăng có các chất như metanol, acetone hay phụ gia khác thường hay không.
Trước đó, Tổng cục cũng đã thu thập nhiều mẫu xăng nhưng chưa thấy có điểm đặc biệt. Chỉ có một mẫu xăng có hàm lượng metanol đến 15,3% thể tích, cao quá mức cho phép nhưng không có thông tin xe bị cháy nổ mua xăng ở cửa hàng này. Tiếp đó Bộ KH&CN cũng có nhiều những biện pháp như thanh tra, kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đồng thời gửi văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô, xe máy cung cấp trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu về các chất phụ gia có khả năng gây cháy nổ...
Trước đó, Tổng cục cũng đã thu thập nhiều mẫu xăng nhưng chưa thấy có điểm đặc biệt. Chỉ có một mẫu xăng có hàm lượng metanol đến 15,3% thể tích, cao quá mức cho phép nhưng không có thông tin xe bị cháy nổ mua xăng ở cửa hàng này. Tiếp đó Bộ KH&CN cũng có nhiều những biện pháp như thanh tra, kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đồng thời gửi văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp xe ô tô, xe máy cung cấp trao đổi thông tin, kết quả nghiên cứu về các chất phụ gia có khả năng gây cháy nổ...
Chưa thể khẳng định cháy nổ xe máy liên quan tới chất lượng xăng dầu
Theo Tổng cục PCCC (Bộ Công an), công tác điều tra nguyên nhân đã được khẩn trương tiến hành nhưng hiện tại cũng chưa đi đến một kết luận chính thức. Đơn vị này cũng mong muốn các cơ quan chuyên ngành, nghiên cứu, tìm nguyên nhân để phối hợp điều tra. Trước mắt, Tổng cục sẽ chuẩn bị các khuyến cáo để người tiêu dùng tự bảo vệ tính mạng và tài sản một cách hữu hiệu nhất.
Cần một giải pháp đồng bộ từ các bên liên quan
Sau khi nghe báo cáo từ đại diện các Bộ, ngành về tình hình thực tế cũng như các nguyên nhân và giải pháp trước mắt nhằm hạn chế tình trạng cháy xe cơ giới liên tiếp trong thời gian gần đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải yêu cầu các bộ, ngành cần chủ động phối hợp, có những giải pháp đồng bộ, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và các giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, tránh gây hoang mang dư luận.
Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xem xét lại công tác đăng kiểm và hậu kiểm; Bộ KH&CN phải kiểm tra chất lượng xăng dầu, xem lại các tiêu chuẩn quy định; Bộ Công thương rà soát lại các đơn vị kinh doanh xăng dầu và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Tất cả những trường hợp vi phạm phải đình chỉ, thậm chí là rút giấy phép kinh doanh. Đặc biệt cần xử lý và loại bỏ hoàn toàn các điểm bán xăng lẻ trên vỉa hè vì đây là môi trường phát tán xăng không đạt chất lượng. Phó Thủ tướng yêu câùTổng cục Phòng cháy chữa cháy phối hợp với các Bộ, ngành sớm điều tra nguyên nhân, trước mắt cần hướng dẫn cảnh báo người dân đề phòng những tai nạn đáng tiếc...
Hoài Lâm/GTVT