Đặc biệt, trong số đó có hai người 105 tuổi, và một phụ nữ 106 tuổi. Ngoài ra, có 121 người lái xe mô tô ở độ tuổi trên 100 vẫn còn giữ giấy phép lái xe. Vài người trong số họ thậm chí chưa thi lấy bằng lái.
Các số liệu mới nhất của cơ quan cấp giấy phép lái xe Anh (Driver and Vehicle Licensing Agency) đã nhấn mạnh độ tuổi của những người tham gia giao thông.
Người tham gia giao thông phải thay bằng lái mới khi họ 70 tuổi và cứ ba năm sau phải làm lại một lần. Họ không cần đi khám sức khỏe nhưng các bác sỹ của họ phải thông báo cho Cơ quan cấp giấy phép lái xe (DVLA) nếu thấy bệnh nhân của mình không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe.
Tuy nhiên, cả chính phủ tiền nhiệm và chính phủ hiện tại ở Anh đều chưa bắt buộc thi lấy bằng lái lại đối với người già.
Anh có hơn một triệu người già lái xe trên 80 tuổi |
Người tham gia giao thông phải thay bằng lái mới khi họ 70 tuổi và cứ ba năm sau phải làm lại một lần. Họ không cần đi khám sức khỏe nhưng các bác sỹ của họ phải thông báo cho Cơ quan cấp giấy phép lái xe (DVLA) nếu thấy bệnh nhân của mình không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để lái xe.
Tuy nhiên, cả chính phủ tiền nhiệm và chính phủ hiện tại ở Anh đều chưa bắt buộc thi lấy bằng lái lại đối với người già.
Tháng trước, tờ Daily Telegraph tiết lộ rằng có 2593 lái xe ở độ tuổi 90 hoặc hơn bị bấm lỗ trên bằng lái. Người ta đang kêu gọi để những người già yếu lái xe không được điều khiển phương tiện trên đường cao tốc nhưng được phép đi lái xe trong địa phương họ đang sống.
Một ý tưởng khác từ các tập đoàn ô tô về việc sử dụng chữ lớn hơn trên biển báo giao thông đường bộ để người già có thể đọc được.
Một ý tưởng khác từ các tập đoàn ô tô về việc sử dụng chữ lớn hơn trên biển báo giao thông đường bộ để người già có thể đọc được.
Simon Best, giám đốc điều hành của trung tâm nghiên cứu các yếu tố tác động đến việc điều khiển phương tiện giao thông (Institute of Advanced Motorists ), nơi công bố các số liệu nhằm bảo vệ quyền lợi của người già được tiếp tục lái xe, nói “Ta chỉ có thể cấm họ một khi đưa ra được lý do thuyết phục”;
“Thay vì tìm cách cấm người già không được lái xe, chúng ta nên khiến họ có ý thức hơn về những rủi ro mà họ phải đối mặt, và cung cấp cho họ bản đánh giá việc lái xe để giúp họ từ bỏ thói quen vi phạm giao thông. Việc lái xe sẽ giúp người già có những đóng góp tích cực cho xã hội”.
“Thay vì tìm cách cấm người già không được lái xe, chúng ta nên khiến họ có ý thức hơn về những rủi ro mà họ phải đối mặt, và cung cấp cho họ bản đánh giá việc lái xe để giúp họ từ bỏ thói quen vi phạm giao thông. Việc lái xe sẽ giúp người già có những đóng góp tích cực cho xã hội”.
Robert Gifford, giám đốc điều hành của Hội đồng tư vấn nghị viện cho tổ chức an toàn giao thông (PACTS) cho biết thêm: "Một khóa học có thể làm họ cân nhắc việc từ bỏ lái xe, giúp chính họ và những người tham gia giao thông khác an toàn hơn.”
Tuy người già có nhiều khả năng sẽ bị chấn thương nghiêm trọng nếu xảy ra tai nạn, nhưng các số liệu thống kê cũng cho thấy họ là một trong những lái xe an toàn nhất với tỉ lệ gây tai nạn thấp hơn ba lần so với những người mới lái xe có độ tuổi từ 17 đến 19.
Thu Hương ( Theo Telegraph )