Nấu ăn, bà nội trợ nơm nớp lo bếp điện cao cấp Frico hỏng bất ngờ

22/02/2012 10:53
Bài, ảnh: Hân Ni
(GDVN) - Để đảm bảo an toàn cho căn bếp của gia đình, chị N bỏ 36 triệu đồng ra để mua bếp điện và máy hút mùi nhưng ngay ngày đầu tiên sử dụng, bếp đã hỏng.
Phản hồi tới đường dây nóng của báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, chị N (cư ngụ tại Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội) cho biết: Vào thời điểm trước Tết (ngày 18/1/2012), chị có mua một bếp điện hiệu Frico và máy hút mùi tại gian hàng gia dụng ở BigC Thăng Long, tổng giá trị lên tới 36 triệu đồng. Trước khi mua, chị có thông báo với nhân viên bán hàng: Bếp mua về sẽ chưa dùng ngay mà phải ra Tết, khai xuân nhà mới, chị mới lắp đặt và sử dụng. Lúc này, người bán vồn vã: Chị cứ yên tâm, trước sau gì cũng mua thì chị nên lấy luôn, trong 3 ngày đầu tiên mua sản phẩm, có sự cố gì, bên hãng (Frico – pv) sẽ đổi bếp mới cho chị. Yên tâm với lời tư vấn và khẳng định của nhân viên bán hàng cùng với việc được biết Frico là một trong những thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực thiết bị bếp gia dụng và đứng trong Top 5 trên thị trường Đông Nam Á... nên chị N. hoàn toàn tin tưởng khi quyết định mua chiếc bếp điện.
Bếp điện Frico mà chị N. đã bỏ ra gần 30 triệu đồng để mua, ngay lần đầu tiên sử dụng đã hỏng.
Bếp điện Frico mà chị N. đã bỏ ra gần 30 triệu đồng để mua, ngay lần đầu tiên sử dụng đã hỏng.
Sau khoảng 10 ngày mua về, vào lần đầu tiên sử dụng (mùng 7 Tết), khi bật bếp lên nấu, chị Nhung phát hiện một bên bếp không hoạt động. Chị N. gọi nhân viên bảo hành của Frico đến sửa chữa. Ban đầu, nhân viên này định tháo tung bếp ra để xem xét nhưng chị N. không đồng ý. “Nếu tháo tung ra thì bếp của tôi là đổ cũ rồi, chứ đâu phải là đồ mới nữa!”, chị N nói. Tiếp tục sử dụng thêm khoảng 15 ngày nữa, bếp điện nhà chị N. lại gặp sự cố, bị liệt phím power bên phải. Bức xúc, chị N. đến siêu thị BigC Thăng Long – nơi mua sản phẩm tìm gặp nhân viên bán hàng. Theo đó, người của Frico phán đoán: Chắc tại sản phẩm bỏ trong kho lâu quá, chị cứ về, bên em sẽ cho người tới tra dầu mỡ là xong. Tuy nhiên, lần thứ 2, bảo hành của Frico đến không phải để tra dầu mỡ mà là để thay linh kiện. Ban đầu, nhân viên sửa chữa nghi lỗi do tụ, nên tiến hành thay tụ, nhưng sau khi tụ lắp vào thì bếp vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Họ tiếp tục thay bộ vi mạch, lúc này, bếp mới sử dụng lại được. Khá bức xúc vì toàn bộ bếp điện nhà mình đã bị thay mới, trong khi, nguồn gốc những đồ mới được thay không thể kiểm soát được xuất xứ. Khi hỏi, chị N. được biết, bộ vi mạch đó có giá 35 USD. “Nếu sau thời hạn bảo hành, cứ liên tục phải thay linh kiện với mức giá đắt như vậy thì làm sao tôi có thể chi trả được” – chị N. băn khoăn. Kèm theo những lo lắng về chất lượng của sản phẩm, chị N. yêu cầu được đổi một chiếc bếp điện mới. Trước mong mỏi của khách hàng, phía Công ty Frico kiên quyết không đổi sản phẩm với lý do: theo quy định áp dụng chung cho toàn hệ thống, tất cả các sản phẩm mua, công ty đều bảo hành 2 năm. Khi bán có phiếu bảo hành của công ty kèm theo phiếu bán hàng dành cho khách hàng. Trong phiếu bảo hành có ghi rõ: Trong 2 năm đầu tiên, nếu có trục trặc hoặc vấn đề gì, công ty sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa và thay thế linh kiện miễn phí cho khách hàng. Sau 2 năm bảo hành, khi bếp hỏng hóc, khách hàng vẫn có thể gọi điện tới công ty để được tư vấn và sửa chữa, tuy nhiên, nếu thay thế linh kiện sẽ tính theo giá gốc của sản phẩm. Đây là mức giá của nhà sản xuất đưa ra, khách hàng có thể đối chiếu với bảng giá niêm yết.
Một bộ vi mạch - linh kiện cho bếp điện Frico có giá 35 USD. Nếu sau thời gian bảo hành, bếp hỏng, khách hàng liên tục phải thay thì sẽ rất tốn kém.
Một bộ vi mạch - linh kiện cho bếp điện Frico có giá 35 USD. Nếu sau thời gian bảo hành, bếp hỏng, khách hàng liên tục phải thay thì sẽ rất tốn kém.
Sau khi nhận được phản ánh của chị N., chúng tôi đã có buổi làm việc với cả hai bên: khách hàng – nhà sản xuất. Trước câu hỏi về chất lượng, ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Công ty Frico giải thích: “Hàng điện tử không thể nói trước được”. Ông cũng đưa ra một ví dụ tương tự mà ông đã gặp phải: Khi mua tủ lạnh của hãng Toshiba ở siêu thị Pico (76 Nguyễn Trãi), ngay ngày thứ 2 đã hỏng nhưng cũng không được đổi. Đứng trên phương diện kinh doanh, “chúng tôi đang làm theo đúng quy định của công ty, áp dụng tại Việt Nam và cả quốc tế” – ông Trường nhấn mạnh. Tuy nhiên, xét trên quyền lợi của khách hàng, trường hợp của chị N. là hi hữu, đây là lần đầu tiên, Frico gặp phải trường hợp này nên phía công ty linh động, quyết định đổi sản phẩm mới cho khách hàng. Mặc dù hài lòng với cách giải quyết cuối cùng của Frico nhưng với chiếc bếp điện mới, chị N. cũng không khỏi lo lắng: Nếu lại hỏng tiếp thì tôi cũng không biết phải làm thế nào?
Bài, ảnh: Hân Ni