Xác định nguyên nhân cơ bản dẫn đến vụ tai nạn máy bay Tu-134 ở Nga

22/06/2011 01:21
(GDVN) - Vụ tai nạn máy bay chở khách Tu-134 ở phía tây bắc nước Nga hôm 21/6 làm 44 người thiệt mạng có thể xuất phát do lỗi của phi công và thời tiết xấu

(GDVN) - Vụ tai nạn máy bay chở khách Tu-134 ở phía tây bắc nước Nga hôm 21/6 làm 44 người thiệt mạng có thể xuất phát do lỗi của phi công và thời tiết xấu - Phó Thủ tướng Nga Sergei Ivanov cho biết.

Chiếc máy bay phản lực Tupolev 134 đang trên đường từ Moscow đến Petrozavodsk đã gặp nạn trên đường cao tốc cách sân bay Petrozavodsk đầy sương mù khoảng 1 km trong lúc đang chuẩn bị hạ cánh vào lúc 0 giờ 4 phút sáng ngày 21/6 theo giờ địa phương.

8 trong số 52 hành khách trên chuyến bay gặp nạn may mắn sống sót đã được đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu.

Hiện trường thảm họa.
Hiện trường vụ tai nạn.
 
Theo ông Ivanov, người phụ trách giám sát các vấn đề về giao thông của Chính phủv, kết quả điều tra ban đầu cho thấy vụ tai nạn xuất phát từ lỗi của phi công và do thời tiết xấu.
Theo lời ông, phi công đã "tìm kiếm đường băng cho tới tận những giây phút cuối cùng, nhưng không thể phát hiện ra, và sau đó sự cố đã xảy ra". Ông cũng tiết lộ thêm rằng, "phi công đã hạ cánh chệch về bên phải đường băng".

"Thật không may, sự cố này gợi nhớ tới thảm họa gần đây khi chiếc máy bay của Ba Lan bị rơi gần Smolensk" - ông Ivanov nói trong một cuộc phỏng vấn từ Le Bourget (Pháp), nơi đang diễn ra triển lãm Hàng không quốc tế. Sự cố máy bay Ba Lan bị rơi trong tháng 4/2010 khiến Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và hàng chục quan chức cấp cao khác của nước này thiệt mạng.

Vladimir Markin, phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Nha cùng ngày cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới thảm kịch này, bao gồm cả lỗi của con người. Ông cũng bác bỏ luận điểm cho rằng hệ thống chiếu sáng của sân bay bị hỏng là nguyên nhân dẫn tới bi kịch trên bởi kết quả điều tra cho thấy hệ thống chiếu sáng trên đường băng chỉ tắt sau khi máy bay va trúng đường dây điện trong lúc hạ cánh.

Phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vân tải Nga cũng khẳng định, cơ sở hạ tầng của sân bay, gồm cả hệ thống chiếu sáng, vẫn hoạt động bình thường cho tới thời điểm máy bay làm hỏng đường dây điện.
Theo ông, máy bay đã hạ cánh sớm hơn dự định mà không rõ lý do, lệch khỏi đường bay và quật đổ một cây thông cao 15m rồi sau đó mới làm đứt đường dây điện và phát nổ.

Vụ tai nạn vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân.

{iarelatednews articleid='5293,5247,5194,5189'}

Nguyễn Hường
(Theo Rian)