Hàng loạt khách hàng "tố" chất lượng phập phù của Truyền hình cáp VN

29/06/2011 06:35
(GDVN) – Mỗi tháng bỏ ra 60.000 – 70.000 đồng trả phí truyền hình cáp nhưng chất lượng dịch vụ phập phù khiến nhiều khách hàng VCTV bức xúc.

(GDVN) – Mỗi tháng bỏ ra 60.000 – 70.000 đồng để trả phí dịch vụ truyền hình cáp Việt Nam (VCTV) nhưng tín hiệu phập phù cùng với việc đang xem thì màn hình ti vi tắt phụt khiến nhiều khách hàng của VCTV rất bức xúc.

>> Phải chăng VTV "cho" gì, khán giả "xem" nấy?

Sử dụng truyền hình cáp, rước bực mình


Cứ vào khoảng cuối giờ chiều, gia đình ông L. (ngõ 22, đường Thanh Bình, Hà Đông) vừa quây quần bên mâm cơm vừa xem ti vi. Nhà ông lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp Việt Nam hơn 1 năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những người trong gia đình ông rất bực mình hiện tượng phập phù của dịch vụ này. Theo đó, mỗi khi cả nhà đang xem tới chương trình gay cấn hay một bản tin quan trọng, màn hình ti vi bỗng nhiên phụt tắt, mất tín hiệu cáp. Kèm theo đó là các kênh truyền hình khác cũng không thể xem được.

“Mỗi khi xảy ra sự cố, tôi gọi ngay đến số đường dây nóng của Trung tâm kỹ thuật VCTV báo tin. Lần nào cũng thế, nhân viên tổng đài hỏi tôi địa chỉ, ghi nhận sự việc nhưng rồi đâu lại vẫn hoàn đấy khi những ngày sau, tín hiệu cáp vẫn cứ chập chờn và tắt bất cứ lúc nào", phản ánh đến đường dây nóng báo Giáo Dục Việt Nam, ông L. bức xúc nói.

Ông L. cho biết: “Gia đình tôi, ai cũng điên tiết với hiện tượng này. Cả ngày đã đi làm mệt mỏi, về nhà lại thêm bực mình với cái tivi. Tôi bỏ tiền ra để trả cho dịch vụ nhưng lại phải rước bực mình vào thân. Biết như thế, thà tôi cứ xem mấy kênh miễn phí như bao gia đình khác còn hơn”.

a
Sự cố nhiễu sóng, chập chờn của truyền hình cáp khiến nhiều
cư dân Hà Đông bực mình, khó chịu (Ảnh minh họa).

Đồng cảnh ngộ với gia đình ông L., chị Hoa (ngụ ở khu vực Mỗ Lao, Hà Đông) phản ánh: nhà chị cũng lắp đặt truyền hình cáp hơn 2 năm nay. Tuy nhiên, 1 tháng trở lại đây, phần lớn những kênh chị thích xem thường xuyên treo màn hình hoặc tắt bất ngờ mà không có bất cứ thông báo nào. Bình thường, chị phải chờ đợi 15 – 20 phút sau mới xem lại được chương trình nhưng có khi hiện tượng này kéo dài cả buổi tối.

“Nếu ngoài trời mưa gió, bão bùng, tivi nhiễu sóng, mạng chập chờn, nhà mạng có thể “đổ tội” lý do bởi thời tiết, đằng này, trời quang, mây tạnh, không có dấu hiệu tác động xấu nào, vậy tại sao truyền hình cáp vẫn chập chờn như vậy?”, chị Hoa thắc mắc.

Trường hợp mất tín hiệu cáp như gia đình ông L., chị Hoa khá phổ biến tại khu vực Hà Đông. Trong quá trình tìm hiểu, phóng viên Giáo Dục Việt Nam đã tiếp nhận nhiều ý kiến các số hộ dân khác về hiện tượng này của VCTV.

“Nếu tôi sử dụng các loại cáp không đảm bảo chất lượng bày bán trên thị trường để đấu nối, tự chia thêm 2-3 kết nối, làm giảm chất lượng hình ảnh, âm thanh nguyên gốc từ nhà cung cấp thì đã đành. Đằng này, gia đình tôi chỉ sử dụng duy nhất 1 tivi, hệ thống lắp đặt cũng từ A tới Z do nhà mạng cung cấp ngay từ đầu. Phải chăng, VCTV không còn coi trọng dịch vụ và quá xem thường việc chăm sóc khách hàng, khi tôi liên tục điện thoại phản ánh mà vẫn không được giải quyết triệt để?", một người dân tại Mỗ Lao, Hà Đông chia sẻ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, hiện tượng trên không chỉ xảy ra ở riêng khu vực Hà Đông. Chị L.Hà (Vạn Bảo, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy tháng nay cáp ở khu vực nhà chị cũng liên tục phập phù. "Mình đi làm cả ngày, chiều về thường tranh thủ vừa nấu cơm vừa xem chương trình chiếu phim trên VTV3. Điên nhất là có hôm đang xem đến đoạn cao trào thì... đứt cáp. Mỗi lần như thế, nhanh thì 20-30 phút ti vi sẽ có tín hiệu lại nhưng có hôm, tình trạng này kéo dài đến tận sáng hôm sau. Nhiều khi chỉ muốn đập cái ti vi dù biết như thế là phi lý. Đến buổi chiếu phim sau, mình phải vừa xem vừa đoán già, đoán non nội dung tập phim trước đó...".

VCTV tảng lờ "thượng đế"?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Giáo Dục Việt Nam xoay quanh những bức xúc của người dân về chất lượng đường truyền của VCTV, đại diện phòng Chăm sóc khách hàng của Trung tâm Kỹ thuật VCTV đã xin lỗi khách hàng vì sự cố đáng tiếc trên.

Theo vị đại diện này, tín hiệu của VCTV phập phù có thể do nhiều nguyên nhân như bộ phận nút quang hoặc đường dây cáp nơi đặt điện nguồn xảy ra một số trục trặc kĩ thuật. “Thời tiết cũng là một lý do. Khi mưa gió, các nút quang bị ẩm nên tín hiệu sẽ bị nhiễu" hay "những đấu nối hơi lỏng nên tín hiệu yếu”, nhân viên chăm sóc khách hàng của VCTV cho biết:" các kĩ thuật viên của VCTV cũng đã tới quận Hà Đông khắc phục “nhưng vấn đề này rất rộng nên mong mỏi dân cư ở đây thông cảm”.

Trước câu hỏi “khi nào thì sự cố hoàn toàn được giải quyết triệt để”, vị đại diện này chỉ trả lời: “Hãy cho VCTV thời gian, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý sớm nhất và cố gắng hạn chế tình trạng trên…”. Cùng với đó, phòng chăm sóc khách hàng của VCTV khẳng định: “Nếu tình trạng mất cáp xảy ra do VCTV,  VCTV hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ giảm trừ phí dịch vụ cho các khách hàng".

Mặc dù khẳng định sẽ cho nhân viên kỹ thuật đến khác phục sự cố ngay sau khi nhận được phản hồi của báo chí và khách hàng nhưng sau đó một vài ngày, điện thoại đến đường dây nóng báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, ông L (Hà Đông) cho biết: ‘Tình trạng mất sóng vẫn xảy ra, VCTV dường như đã tảng lờ ý kiến của chúng tôi”.

Mặc dù đi vào hoạt động từ năm 2008, tuy nhiên, ngày 13/6/2011 vừa qua, Trung tâm Kỹ thuật VCTV mới chính thức thành lập phòng chăm sóc khách hàng để phục vụ người dân. “Trước đó, tổ chăm sóc khách hàng chưa được thành lập nên chưa đáp ứng được yêu cầu của mọi người, nhưng từ giờ trở đi chúng  tôi có nhiệm vụ lắng nghe và đón nhận các bức xúc của cư dân, sau đó, điều động kỹ thuật viên tới sữa chữa sớm nhất” – nhân viên của phòng Chăm sóc khách hàng VCTV cho biết.

>> Phải chăng VTV "cho" gì, khán giả "xem" nấy?

Phương Hạ