Căn cứ vào kết quả kiểm tra của cán bộ tại Nga, tháng 8/2007, Cục Đăng kiểm kết luận ụ nổi cơ bản vẫn đáp ứng các yêu cầu về an toàn và bảo vệ môi trường để hoạt động với sức nâng 16.500 tấn. Nhưng do không thực hiện các yêu cầu về kiểm tra hàng năm nên ụ đã bị Đăng kiểm RMRS (Nga) treo cấp và giấy chứng nhận phân cấp đã hết hiệu lực.
Cục Đăng kiểm cho biết, ụ này không được bảo hành bảo dưỡng hàng năm, nhất là không được sửa chữa trên đà nên tại thời điểm giám định có nhiều khuyết điểm.
Ụ nổi được neo tại cảng Gò Dầu (Long Thành, Đồng Nai). Ảnh: PV |
Biên bản giám định cũng khẳng định, trường hợp ụ nổi được đưa lên đà để thực hiện đầy đủ khối lượng sửa chữa định kỳ theo quy định, ụ có thể khôi phục trạng thái kỹ thuật để sử dụng bình thường và có khả năng thỏa mãn các quy định về an toàn, phòng ngừa ô nhiễm môi trường của Việt Nam.
Theo báo cáo của lãnh đạo Cục Đăng kiểm, sau khi cấp văn bản thẩm định trạng thái ụ nổi No83M cho Vinalines vào năm 2007, cơ quan này không nhận được yêu cầu và cũng không thực hiện bất kỳ công việc đăng kiểm nào đối với ụ nổi No83M. Chỉ đến khi Cục cảnh sát Phòng chống tham nhũng yêu cầu cấp hồ sơ vào cuối năm 2011, Cục Đăng kiểm mới biết ụ nổi được đưa về Việt Nam từ năm 2008 và được Cơ quan Đăng kiểm RMRS (Nga) giám sát chất lượng sửa chữa tại nhà máy sửa chữa tàu biển Hyundai.
Ụ nổi chỉ được cơ quan đăng ký tàu biển và thuyền viên khu vực Sài Gòn cấp giấy chứng nhận đăng ký tạm thời ngày 25/3/2011. Việc cấp đăng ký tạm thời cho ụ nổi căn cứ theo giấy chứng nhận của Đăng kiểm RMRS (Nga) do Vinalines cung cấp.
Xem thêm: Cận cảnh ụ sắt hơn 26 triệu USD của Vinalines đắp chiếu tại cảng
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ụ nổi PLAVDOC No83M có sức nâng ban đầu là 25.000 tấn. Nhưng đến năm 2004, do hao mòn kết cấu thép, nên Đăng kiểm RMRS (Nga) đã hạ sức nâng của ụ xuống còn 16.500 tấn.
Trước đó, ụ nổi được chế tạo năm 1965 tại Nhật Bản, với giám sát của Đăng kiểm Anh. Sau khi hoàn thành, ụ được đưa về Liên Xô và được Đăng kiểm Liên Xô phân cấp để hoạt động tại nhà máy sửa chữa tàu biển Nakhodka (Nga).
Theo Thanh tra Chính phủ, ụ nổi được Vinalines mua lại năm 2008 với giá lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu) bằng nguồn vốn vay và vốn tự có của Vinalines. Ụ đã được sửa chữa tại Việt Nam nhưng vẫn không thể hoạt động được từ đó đến nay.