Đặc tả đầu máy bay chiến đấu J-10A của Không quân Trung Quốc. |
Tạp chí “Kanwa Defense Review” Canada dẫn nguồn tin đáng tin cậy từ giới công nghiệp quân sự ở Moscow - Nga và Thành Đô - Trung Quốc cho biết, năm 2012 máy bay chiến đấu J-10A của trung đoàn thứ 8 bắt đầu lần lượt xuất xưởng trang bị cho quân đội.
Năm 2010, Moscow và Bắc Kinh đã ký thỏa thuận cung cấp 123 động cơ AL31FN, bắt đầu bàn giao vào năm 2011, lô động cơ này chủ yếu dùng để sử dụng cho máy bay chiến đấu J-10A sau này của trung đoàn thứ 8. Năm 2011 bắt đầu, J-10A của trung đoàn thứ 8 lần lượt xuất xưởng.
Bài viết cho biết, Quân đội Trung Quốc đã trang bị 6 trung đoàn J-10A, đó là các trung đoàn của các sư đoàn 44, 1, 2, 3, 9 và 24 - Không quân, lần lượt là 28 chiếc. Ngoài ra, Trung tâm huấn luyện chiến thuật Thương Châu cũng đã trang bị một số máy bay J-10A. Sư đoàn 4 hàng không của Hải quân chỉ trang bị 1 trung đoàn máy bay chiến đấu J-10A (24 chiếc).
Đến nay, tổng số máy bay chiến đấu J-10A của 7 trung đoàn thuộc Hải, Không quân Trung Quốc là: Không quân có 168 chiếc, Hải quân có 24 chiếc, tổng cộng 192 chiếc. Cộng với J-10A của Thương Châu, khoảng chừng 200 chiếc.
Nếu trung đoàn thứ 8 thuộc lực lượng hàng không của Hải quân thì tổng số J-10A sẽ là 224 chiếc, còn nếu là của Không quân thì tổng số J-10A sẽ là 228 chiếc. Đồng thời, động cơ J-10A của trung đoàn thứ 9 đã ký thỏa thuận, năm 2013 bắt đầu sản xuất.
Bài viết cho rằng, J-10A của trung đoàn thứ 8 được xuất xưởng ở nhà máy 132 tháng 3/2012 dường như chỉ có khoảng 3 chiếc. Nhà máy phải cho bay thử vài tháng, sau đó bàn giao cho quân đội.
Trong đó, 2 chiếc J-10S phiên bản 2 chỗ ngồi đã được đánh số hiệu 20368, 20369, điều này có nghĩa là sư đoàn máy bay chiến đấu 15 sẽ trở thành trung đoàn J-10 thứ 8.
Máy bay chiến đấu J-10B. |
Theo bài viết, nhìn vào xu thế triển khai J-10A chung, vẫn là bố trí như Su-27SK, tức là không quân của mỗi một quân khu đều trước hết triển khai 1 trung đoàn; không quân Quân khu Thẩm Dương, không quân Quân khu Bắc Kinh, không quân Quân khu Nam Kinh,
không quân Quân khu Quảng Châu, không quân Quân khu Thành Đô đều đã trang bị J-10A. Chỉ có không quân Quân khu Lan Châu, không quân Quân khu Tế Nam chưa được trang bị J-10A. Như vậy, J-10A/S hoặc J-10B của trung đoàn thứ 9 sẽ trang bị cho đơn vị nào?
Bài viết cho rằng, ở căn cứ Gia Hưng, Sư đoàn 28 không quân của Quân khu Nam Kinh, từ tháng 5/2010 đến tháng 4/2011, căn cứ này đã tiến hành sửa chữa rầm rộ, đang thi công nhà chứa máy bay đa dụng, chưa rõ con số. Sư đoàn này là sư đoàn máy bay cường kích, tại Hàng Châu đã triển khai 24 máy bay JH-7A.
Việc thi công nhà chứa máy bay đa dụng lẽ nào sẽ triển khai máy bay chiến đấu đa dụng J-16 phiên bản không quân? Theo tiết lộ của Công ty Máy bay Thẩm Dương, Hải quân Trung Quốc rất hài lòng với J-16, Không quân lẽ nào cũng quan tâm tới J-16?
Máy bay chiến đấu JH-7A của Không quân Trung Quốc. |
Còn có một khả năng là, cùng với việc đi sâu cải cách thể chế biên chế không quân, sau khi “sư” cải thành “lữ”, mỗi sư đoàn phải tái sắp xếp biên chế, xây dựng mô hình căn cứ hóa nhiều loại máy bay, tương tự cải cách của Không quân Nga, như vậy sau khi sư đoàn 15 của không quân triển khai J-10A của trung đoàn thứ 8, khả năng tiến hành cải cách thể chế không thể bị loại trừ.
Thông qua nhà chứa máy bay kiểu đa dụng đang xây dựng, có thể phân tích cấu tạo cơ bản của nó. Một nhà chứa được hợp thành bởi kết cấu cốt thép với 9 đường ngang, 4 đường dọc.
Hiện nay không quân Quân khu Nam Kinh chỉ có 3 sư đoàn đã triển khai một trung đoàn J-10A, căn cứ Trường Hưng được xây dựng theo hướng “chui xuống đất”, về truyền thống, Quân khu Nam Kinh triển khai bất cứ máy bay chiến đấu tiên tiến nào đều không có gì lạ.
Máy bay chiến đấu J-16 do dân mạng lưu truyền. |