Xung quanh câu chuyện về thái độ phục vụ thiếu tôn trọng của nhân viên, chủ nhiều nhà hàng, cửa hàng tại Hà Nội đối với khách hàng được lưu thành những danh xấu "bún mắng, cháo chửi, đốt vía...", tòa soạn báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau của độc giả.
Một trong số ý kiến đó là bức thư của độc giả Nguyễn Thành Hoàn với nội dung cho rằng, với cung cách phục vụ thiếu tôn trọng khách hàng như vậy thì chắc chắn các ông chủ Hà Nội sẽ không thể tồn tại được khi vào Sài Gòn kinh doanh... Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải toàn bộ nội dung bài viết này. Mời độc giả cùng theo dõi: Những ngày vừa qua, câu chuyện xung quanh cung cách, thái độ, văn hóa phục vụ của không ít nhân viên cũng như chính các ông bị lưu danh xấu: "bún mắng, cháo chửi, đốt vía..." đã tiếp tục làm cho dư luận xã hội hết sức bức xúc, phẫn nộ. Cá nhân tôi cũng vậy, là một người Hà Nội, tôi thực sự rất buồn, bức xúc, bởi lẽ, chính những cung cách, văn hóa phục vụ của các ông đã và đang bôi bẩn, làm xấu, mất dần đi văn hóa ứng xử, hình ảnh thanh lịch của con người, mảnh đất Hà Nội.
Một trong số ý kiến đó là bức thư của độc giả Nguyễn Thành Hoàn với nội dung cho rằng, với cung cách phục vụ thiếu tôn trọng khách hàng như vậy thì chắc chắn các ông chủ Hà Nội sẽ không thể tồn tại được khi vào Sài Gòn kinh doanh... Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin đăng tải toàn bộ nội dung bài viết này. Mời độc giả cùng theo dõi: Những ngày vừa qua, câu chuyện xung quanh cung cách, thái độ, văn hóa phục vụ của không ít nhân viên cũng như chính các ông bị lưu danh xấu: "bún mắng, cháo chửi, đốt vía..." đã tiếp tục làm cho dư luận xã hội hết sức bức xúc, phẫn nộ. Cá nhân tôi cũng vậy, là một người Hà Nội, tôi thực sự rất buồn, bức xúc, bởi lẽ, chính những cung cách, văn hóa phục vụ của các ông đã và đang bôi bẩn, làm xấu, mất dần đi văn hóa ứng xử, hình ảnh thanh lịch của con người, mảnh đất Hà Nội.
Độc giả thách những ông chủ của các quán "bún mắng, cháo chửi" có thể tồn tại được ở đất Sài Gòn (Ảnh: Internet) |
Và không ít những du khách dù mới chỉ đến Hà Nội một lần nhưng khi gặp phải những cảnh "bún mắng, cháo chửi, bán hàng đốt vía..." do các ông gây ra, để lại ấn tượng xấu sẽ chỉ còn biết nói "chào tạm biệt và không hẹn gặp lại"...
Hơn thế, như một người nào đó đã nói, với văn hóa "bún mắng, cháo chửi, bán hàng đốt vía..." đó của những người lớn như các ông khi con trẻ chứng kiến được thì đây sẽ là một bài học thực sự rất tai hại. Tôi thực sự rất đau đớn và không dám nghĩ đến cái cảnh, hình ảnh không ít mầm xanh sẽ noi gương người lớn trở thành những công dân ứng xử thiếu văn hóa, không lịch sự... Quay trở lại những gì mà tôi muốn nói tới trong bức thư này. Là một người đã được đi nhiều nơi từ trong cũng như ngoài nước nhưng quả thực những cái cảnh "bún mắng, cháo chửi, đốt vía..." và những thái độ phục vụ khách thiếu lịch sự, đánh chửi nhau với khách hàng thì đúng là chỉ có ở Hà Nội chúng ta mới có. Trong khá nhiều lần đi công tác vào miền Nam, khi vào sử dụng dịch vụ ở các nhà hàng tại Sài Gòn, tôi nhận thấy rằng, thái độ phục vụ, dù chỉ là những anh bồi bàn thôi thì cũng đã rất dễ chịu, lịch sự, thân thiện, tôn trọng khách hàng, khác xa so với ở ngoài Hà Nội. Ở những nhà hàng, cửa hàng ở Sài Gòn mà tôi đã từng đặt chân đến, dù là đông khách hay vắng khách thì những nhân viên ở đây vẫn tạo cho tôi cảm giác được chào đón hết sức nồng nhiệt. Những nụ cười cùng những lời đề nghị hết sức lịch thiệp là điều mà chúng tôi luôn thấy ở các nhân viên phục vụ dù rằng phải tiếp đón một lượng khách lớn, rất mệt mỏi. Họ cũng sẵn sàng giúp đỡ, chỉ dẫn tận tình cũng như giải thích nhẹ nhàng, cặn kẽ với những gì chúng tôi còn thắc mắc, chưa hiểu. Khi chúng tôi có những lời góp ý họ luôn dành nụ cười và lời cảm ơn chân thành. Tôi cũng nhận thấy, trong cung cách phục vụ ở đây, những nhân viên, quản lý nếu sai thì sẽ sẵn sàng xin lỗi khách hàng và nếu khách hàng có sai thì họ cũng nhẹ nhàng chứ không bao giờ có những lời lẽ theo kiểu "dạy dỗ" như ở không ít nhà hàng tại Hà Nội... Tôi là một người cũng khá khó tính trong việc "chấm điểm" cung cách phục vụ của các nhân viên dành cho mình nhưng quả thật, tôi cũng đã phải móc hầu bao để thưởng thêm cho một anh chỉ là bồi bàn tại một nhà hàng ở Sài Gòn vì thái độ phục vụ quá chu đáo, nhiệt tình, tôn trọng khách... Điều đó, cũng xin thưa rằng, ở Hà Nội tôi chưa bao giờ làm cả, vì thấy nó không xứng đáng...
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
Một vài người nói với tôi rằng, "bún mắng, cháo chửi" ở Hà Nội thường là ở các quán nhỏ, quán vỉa hè, bình dân. Song sự thực ở Hà Nội thì đến ngay cả những nhà hàng lớn cũng gặp phải cảnh tương tự như vậy, thậm chí gần đây như báo chí đưa tin đã xảy ra cả những vụ như chủ nhà hàng đứng ra cãi vã và đòi đánh chửi nhau với khách hàng.... Còn ngay ở các quán tương tự như vậy trong Sài Gòn khi chúng tôi vào thì cũng chưa bao giờ thấy chủ hàng to tiếng, mắng khách chứ đừng nói gì đến chửi bới, hành hung... Và càng các quán có tiếng, có tên tuổi, đông khách đến thì thái độ phục vụ của họ càng thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Tôi cũng đã chứng kiến không ít các ông chủ ở các chợ, quán hàng ngoài Hà Nội sẽ sẵn sàng dành những "tràng" văng tục, chửi bậy, cùng những nén hương, tờ giấy để "đốt vía" ngay trước mặt khách vì cái tội mới sáng sớm đã hỏi, mặc cả nhưng không mua hoặc mặc cả xuống giá quá thấp hay thử cái gì đó... Nhưng xin thưa với các ông chủ Hà Nội, vào Sài Gòn, tôi dám chắc các ông sẽ không thể tìm thấy được cái cảnh này. Chúng tôi có thể tha hồ ngắm, mặc thử hay ăn thử một số thứ, dù rằng có mua hoặc không thì chủ hàng cũng vẫn vui vẻ, nồng nhiệt đón tiếp... Sài Gòn là một thành phố có số dân nhập cư rất lớn, nhưng xét về văn hóa phục vụ của Sài Gòn thì, ngay từ những quán ăn nhỏ nhất, từ những nhân viên bồi bàn trong các nhà hàng cũng đều cho thấy sự nhiệt tình, thân thiện, tôn trọng khách hàng... Điều đó đáng để cho những ông chủ ở Hà Nội phải chạy theo dài để học tập. Văn hóa phục vụ trong thời đại kinh tế thị trường này là khách hàng luôn được coi là "thượng đế". Những "thượng đế" đã bỏ tiền ra thì chúng ta phải đáp lại bằng những dịch vụ tốt nhất, đó là điều mà tôi thấy ngay cả một anh bồi bàn ở nhà hàng Sài Gòn cũng đã hiểu và làm được... Còn với những thái độ, cung cách phục vụ theo kiểu "bún mắng, cháo chửi" như thế này, thì chắc chẳng cần tôi nói ra quá rõ làm gì nữa, mọi người cũng đã quá hiểu. Cá nhân tôi, thông qua, những gì dư luận xã hội đã lên án, bức xúc, phẫn nộ trong thời gian qua, tôi thách các ông chủ kinh doanh dịch vụ ở Hà Nội vào Sài Gòn mà có thể tồn tại được với những cung cách, văn hóa phục vụ theo kiểu bún mắng, cháo chửi, đốt vía, dạy dỗ..." đối với khách hàng...*/ Bài viết thể hiện quan điểm của riêng tác giả.
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những hình ảnh, đoạn video về những dịch vụ và văn hóa ứng xử trên cả nước theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY
Độc giả Nguyễn Thành Hoàn