Nga sẽ khôi phục dây chuyển sản xuất máy bay vận tải lớn nhất thế giới

24/07/2012 07:57
Theo QĐND
Bộ Quốc phòng Nga đang vận động cho khả năng khôi phục lại dây chuyền chế tạo dòng máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới An-124 Ruslan.
Bộ Quốc phòng Nga đang vận động cho khả năng khôi phục lại dây chuyền chế tạo dòng máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới An-124 Ruslan.

Thông tin nói trên đã được giám đốc công ty cổ phần Motor Sich (Ukraine) Vyacheslav Boguslayev khẳng định.

"Hiện tại, chương trình khôi phục dây chuyền sản xuất An-124 đang nhận được sự hậu thuẫn từ Nga. Điều này không biết là tốt hay xấu, nhưng Nga sẽ là thành viên thứ 5 tham gia vào dây chuyền sản xuất dòng máy bay vận tải cỡ lớn này", ông V. Boguslayev cho biết.

Theo lời ông V. Boguslayev, chương trình nâng cấp động cơ phản lưc cho máy bay An-124-100 hiện có sự góp mặt của hãng hàng không Volga-Dnepr, Flight, công ty cổ phần Motor Sich và Tổ hợp Antonov.

"Chúng tôi đã chi ra 15 triệu USD để phát triển và chế tạo động cơ phản lực mới cho phép Ruslan có tầm hoạt động lớn hơn.

Với tổng công suất lực đẩy đạt 24-27 tấn, tầm hoạt động của Ruslan sẽ được nâng từ 6.500 km lên 11.900 km", ông V. Boguslayev nhấn mạnh.

An-124 Ruslan
An-124 Ruslan

Ngoài các đối tác nêu trên, công ty Ivchenko - Progress (Ukraine) cũng đang lên kế hoạch tham gia vào việc khôi phục dây chuyển sản xuất máy bay Ruslan.

"Chúng tôi cần động cơ mới có công suất thực đạt 28-32 tấn lực đẩy và đã đề nghị phía Nga cùng tham gia vào dự án. Công tác chuẩn bị kỹ thuật cho dự án này đã hoàn tất", lãnh đạo công ty Ivchenko - Progress, Igor Kravchenko cho biết.

An-124 Ruslan được biết tới là dòng máy bay duy nhất có thể chuyên chở từ 120-140 tấn hàng hóa đến mọi địa điểm trên thế giới.

Đặc biệt, dòng máy bay này cũng có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau: từ việc vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị quân sự tới thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi thảm họa xảy ra.

Sau khi dừng sản xuất từ năm 1995, các nỗ lực nối lại quá trình sản xuất dòng máy bay này của Nga và Ukraine đều thất bại.

Theo Tập đoàn chế tạo hàng không thống nhất (Nga), việc nối lại sản xuất dòng máy bay khổng lồ này có thể được tiến hành tại nhà máy Aviastar-SP,  thành phố Ulyanovsk không sớm hơn năm 2015.
Theo QĐND