Trước khi có quyết định về việc tạm nộp thuế theo thuế linh kiện phụ tùng ôtô dù không đảm bảo độ rời rạc, công ty ôtô Ford Việt Nam còn phải chịu thêm khoản truy thu thuế lên tới hơn 32,45 tỷ đồng.
Con số này vừa được Cục Hải quan TP.Hải Phòng báo cáo lên Tổng cục Hải quan về trường hợp áp thuế của công ty Ford Việt Nam hôm 18/7. Trong thời gian qua, Cục đã ra quyết định ấn định thuế đối với 7 tờ khai của Ford.
Trong đó, khoản truy thu thuế lớn nhất là lô hàng nhập linh kiện phụ tùng cho xe Everest lên tới hơn 21,7 tỷ đồng, trong khi theo khai báo mã hàng hóa của Ford, tiền nộp thuế chỉ ở mức 4,666 tỷ đồng.
Một sản phẩm của Ford chuẩn bị xuất xưởng. |
Ba lô hàng nhập khẩu linh kiện xe Focus cũng bị truy thu tới hơn 6 tỷ đồng, gấp thêm 3 lần so với con số hơn 2 tỷ mà đơn vị này đã nộp. Ngoài ra là khoản hơn 3,8 tỷ đồng truy thu cho lô hàng linh kiện xe Transit.
Trước đó, cũng trong tháng 4, chi cục Hải quan Hải Dương đã truy thu khoảng hơn 17,9 tỷ đồng cho 4 lô hàng của Ford cũng vì lý do linh kiện không đáp ứng mức độ rời rạc theo Quyết định 05 của Bộ Khoa học công nghệ.
Chưa kể, Chi cục Hải quan Hải Dương cho biết hiện vẫn còn 155 tờ khai của Ford chưa xem xét lại mức độ rời rạc của linh kiện và chưa truy thu thuế. Tổng số thuế đã nộp theo khai báo của Ford là hơn 78 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện, cơ quan hải quan đang tạm thời hoãn việc truy thu thuế công ty Ford theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Vụ việc truy thu thuế này xuất phát từ những tranh cãi trong việc phân loại tính thuế linh kiện phụ tùng. Theo đó, chỉ cần 1 linh kiện không đảm bảo độ rời rạc, tòan bộ lô hàng phải áp thuế của xe nguyên chiếc là từ 77-82%.
Theo công văn mới đây của Bộ Khoa học công nghệ, với các đơn hàng nhập khẩu trước 5/7, tổ công tác liên ngành sẽ kiểm tra, xác minh lại độ rời rạc để tính thuế. Các lô hàng nhập về Việt Nam sau ngày này sẽ phải tuân thủ đúng chính sách thuế hiện hành.
Theo vef.vn