Ở Bát Tràng mới có khoảng 12 gia đình áp dụng loại hình kinh doanh này. Đây hầu hết là những hộ có mặt bằng kinh doanh gần Chợ gốm Bát Tràng, khu vực bày bán chính các sản phẩm của cư dân nơi đây. Thu nhập trung bình mỗi của một sân chơi như vậy trên 7 triệu đồng mỗi tháng, và có thể vượt 10 triệu vào mùa cao điểm cuối năm, gần bằng với số tiền các lò, xưởng gốm đem lại (dao động từ 9 đến 15 triệu mỗi tháng, tùy vào lượng hợp đồng và hàng bán), trong khi công việc nhẹ nhàng hơn. Bát Tràng còn khoảng 50% số hộ mở lò gốm (trên tổng hơn 2.000 gia đình), số còn lại mở hàng kinh doanh các sản phẩm bài trí, gia dụng, lưu niệm... hoặc làm thuê cho các xưởng gốm trong làng. |
Ý tưởng ban đầu xuất hiện khi khách tham quan các xưởng nghề muốn được tự tay tạo ra những sản phẩm riêng, sau đó đã nhanh chóng phát triển thành dịch vụ hút khách, chủ yếu là giới trẻ. |
Phí thu về trên mỗi một khách tham gia thấp, nhưng chính nhờ giá rẻ, cảm giác được tự thử sức mình đã thu hút khách, và vốn ban đầu không lớn, nên các hộ kinh doanh "Thử làm nghệ nhân" tại Bát Tràng vẫn có thu nhập tương đối ổn định mỗi tháng. |
Chủ một địa điểm cho khách thuê dịch vụ cho biết, chị mất khoảng 6 năm mới có thể thành thạo kỹ năng vuốt, nặn sản phẩm để hướng dẫn cho khách. Những vật dụng tạo ra chỉ để trưng bày và giải trí, còn các sản phẩm tiêu dùng hằng ngày đều phải do thợ có tay nghề tầm 20 năm trở lên tạo ra. |
Việc tạo hình cho đồ vật không phải dễ dàng, thậm chí ban đầu người học việc phải mất khoảng 5 tháng để có thể làm quen với toàn bộ quá trình sản xuất. |
Một tháng, công việc kinh doanh tại cửa hàng mang lại cho gia đình chị thu nhập bình quân 7 đến 9 triệu đồng, chưa trừ đi các chi phí như tiền mua đất sét, điện nước... Cuối năm, khoản thu có thể lớn hơn nhờ lượng khách tăng, có ngày lên tới cả trăm lượt. Mức phí để "nghịch đất" của mỗi khách là 10.000 đồng, không giới hạn thời gian và lượng đất sử dụng. |
Anh Phùng Bạch Long, một thợ cả tại Bát Tràng cũng tranh thủ thời gian xưởng gốm đang ít việc để ra cửa hàng kinh doanh cùng vợ. Ngoài việc hướng dẫn cho khách tham gia, anh cũng là người hoàn thiện lại các sản phẩm của khách trước khi trang trí. |
Quá trình "lau hàng" là công đoạn giúp lau sạch vết bụi bẩn và vân tay trên sản phẩm sau khi trải qua việc sấy khô, trước khi chuyển sang công đoạn khắc hình và tô màu. |
"Nhà có xưởng chuyên sản xuất bình, lọ gốm, nhưng cửa hàng là nguồn thu không thể thiếu mỗi tháng. Khách chủ yếu là sinh viên, học sinh và người Việt mình, còn khách du lịch nước ngoài không mấy người muốn thử. Họ chủ yếu chỉ xem cách mình làm", chủ một sân chơi nặn gốm tại Bát Tràng cho biết. |
Du khách có thể sấy sản phẩm và vẽ tạo hình rồi sơn bóng để mang về bày trang trí, hoặc thêm tiền để cửa hàng đưa đến lò nung, tráng men, với mức phí mỗi sản phẩm giao động từ 30.000 đến 50.000 đồng. Đồ gốm sau khi tráng men sẽ bền, bóng và đẹp hơn, có thể dùng đựng nước chứ không như đồ chỉ qua công đoạn sấy. |
Theo Vnexpress