Cô gái Hà Lan nói gì về tuyên bố "không có đối thủ" của bà chủ TH Milk

13/08/2012 07:04
Hoàng Lực
Liên quan đến phát biểu của TH True Milk gây sốc khi cho rằng “không có đối thủ”, đại diện sữa Dutch Lady cho rằng: “Chất lượng là sức mạnh canh tranh...".
Trong khi bà Thái Hương - Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á, nhà tư vấn tài chính cho dự án nhà máy sữa TH True Milk luôn khẳng định: Sữa TH là sữa tươi sạch, khác với các loại sữa khác đang có mặt trên thị trường. Và lý giải cho nhưng phát biểu gây tranh cãi trên TH True Milk đưa ra con số 22.000 con bò đang là nguồn cung cấp sữa chính cho TH, trao đổi với báo chí, ông Trịnh Quý Phổ - Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam cho biết: Với số lượng hơn 22.000 con bò như TH Milk công bố thì làm sao đủ cung cấp sữa tươi cho hơn 30% thị trường trong nước. 
Với Dutch Lady: "Chất lượng mới là sức mạnh cạnh tranh" (ảnh nguồn Internet)
Với Dutch Lady: "Chất lượng mới là sức mạnh cạnh tranh" (ảnh nguồn Internet)
Theo tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam hiện nay, việc có thể cung cấp 100% sữa tươi cho thị trường là không khả thi, do nhiều nguyên nhân như điều kiện khí hậu khắc nghiệt… vì vậy phải nhập khẩu thêm sữa bột về mới đủ để sản xuất sữa nước cung cấp ra thị trường. Thực tế hiện nay không chỉ có TH True Milk có nguồn cung cấp sữa ổn định từ đàn bò. Thậm chí FrieslandCampina Việt Nam (sữa Duch Lady - Cô gái Hà Lan) còn lên tới 33.000 con với một hệ thống hơn 3100 trạng trại, nông hộ, cung cấp nguồn nguyên liệu sữa hơn 60 ngàn tấn/năm.

Bà chủ TH True Milk: Tôi không có đối thủ !

Bà chủ TH True Milk: Tôi không có đối thủ !

Nhận xét TH Milk ngạo mạn, TTK Hiệp hội sữa VN bị “khủng bố” tinh thần

Nhận xét TH Milk ngạo mạn, TTK Hiệp hội sữa VN bị “khủng bố” tinh thần

Chuyên gia kinh tế mừng vì phát ngôn “sốc” của bà chủ TH True Milk

Chuyên gia kinh tế mừng vì phát ngôn “sốc” của bà chủ TH True Milk

Trao đổi với PV Báo điện tử GDVN, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân - đại diện sữa Dutch Lady, dẫn giải: Từ năm 1996 công ty FrieslandCampina Việt Nam đã thực hiện những chương trình “Hỗ trợ người nông dân nuôi bò sữa Việt Nam phát triển một cách bền vững”. Số lượng bò sữa của TH đưa ra (22.000 còn) không thấm vào đâu nếu so sánh với 33.000 con bò sữa của Dutch Lady.  Theo tìm hiểu, Việt Nam vốn chưa có nền chăn nuôi bò sữa phát triển. Hiện nay, trên 95% trang trại nuôi bò sữa chỉ có quy mô từ 7-12 con bò, sản xuất được 60-80kg sữa/ ngày, do các hộ nông dân làm chủ. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng sữa tươi tại Vệt Nam hiện nay và trong những năm tới sẽ vẫn tiếp tục tăng.  Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT, hiện nay và trong những năm tới sữa tươi sản xuất tại Việt Nam đáp ứng được khoảng từ 22-25% nhu cầu tiêu thụ trong nước, mặc dù ngành chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể. Trong khi đó nếu có được đàn bò nhưng để đảm bảo sữa đúng chất lượng, “sữa sạch” như TH True Milk nói, theo một PGS.TS của Hội Nghiên cứu Khoa học Đông Nam Á Việt Nam thì chất lượng sữa phụ thuộc tới 4 yếu tố cơ bản. Ngoài những yếu tố về giống bò, nguồn gen, cá thể bò. Những yếu tố như nguồn thức ăn, đặc biệt là khâu chăm sóc chuồng trại phòng bệnh… Ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sữa. TH có đàn bò lớn nhưng khâu chăm sóc thế nào? Có đúng tiêu chuẩn không thì khó có thể biết được. Liên quan đến phát biểu của TH True Milk gây sốc khi cho rằng “không có đối thủ”, đại diện sữa Dutch Lady cho rằng: “Chất lượng là sức mạnh canh tranh, để nâng cao năng lực cạnh tranh, cần thường xuyên liên tục liên tục đầu tư vào con người, công nghệ và hệ thống đảm bảo chất lượng “từ đồng cỏ đến ly sữa”, nhằm luôn đảm bảo cam kết cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa chất lượng nhất và an toàn nhất”. Chia sẻ trên Báo điện tử GDVN, một độc giả cho rằng, xu hướng chung trên thế giới hiện nay là chăn nuôi xanh, lợi dụng được cả bầu không khí thoáng đãng, lợi dụng cánh đồng cỏ, lợi dụng thiên nhiên, tiết kiệm những đầu tư quá đáng của con người như điện, nước, công lao động, điều hòa nhiệt độ, cung cấp thức ăn, vệ sinh chuồng trại,… Hay nói cách khác, tiết kiệm tới mức tối đa chi phí đầu vào.
Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng: Tuyên bố của bà Thái Hương, chủ của nhãn hiệu sữa TH Milk "tôi không có đối thủ" là quá ngạo mạn.
Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng Thư ký Hiệp hội sữa Việt Nam cho rằng: Tuyên bố của bà Thái Hương, chủ của nhãn hiệu sữa TH Milk "tôi không có đối thủ" là quá ngạo mạn.
Trong khi đó, TH True Milk lại đang nhập toàn bộ thức ăn bao gồm cỏ và thức ăn tinh của Mỹ và một số nước ngoài khác, từ đó, đội giá của sản phẩm lên rất cao. Từ đó, độc giả trên nhận định TH True Milk đang đi ngược lại với xu hướng chung của thế giới. Đồng thời một độc giả khác đặt ra vấn đề: Ở vùng khí hậu miền trung nước ta là khí hậu nhiệt đới, có gió Lào, rất khô, nóng vào mùa hè còn vào mùa đông thì cũng không lạnh lắm. Khí hậu này rất không thích hợp nuôi bò sữa, việc phát triển chăn nuôi bò sữa là không dễ dàng.
Hoàng Lực