Còn nhiều nghi vấn nguyên nhân sạt lở đường Lê Văn Lương kéo dài

(GDVN) - Diễn tiến của việc xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng cắt đôi đường trục phát triển Bắc Hà Đông thuộc dự án tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài đã và đang khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi nghi vấn về việc các bên bắt tay nhau ém nhẹm nguyên nhân?
23/08/2012 10:22 Nam Phong

Xung quanh sự việc sạt lở, tạo hố chia cắt đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông xảy ra ngày 19/8 vừa qua, dư luận đang đặt ra nghi vấn các cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan tới hai dự án Usilk City và đường Lê Văn Lương kéo dài đang cố tình “ém nhẹm” nguyên nhân dẫn tới sự cố này.

Tại buổi họp liên ngày diễn ra ngày 20/8 vừa qua do Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì (GTVT) đã đưa ra hai yêu cầu cấp bách là tìm giải pháp khắc phục sự cố sạt lở đường nghiêm trọng và phối hợp cùng Tập đoàn Nam Cường, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long tìm hiểu, xem xét nguyên nhân dẫn tới sự việc.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần khẳng định việc đưa ra kết luận không phải chuyện một sớm một chiều. (Ảnh chụp tại buổi họp liên ngành ngày 20/8. Ảnh Nam Phong)

Để đưa ra được kết luận nguyên nhân dẫn tới sự việc, tại cuộc họp ngày 20/8 do Sở GTVT chủ trì, ông Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc sở GTVT nhiều lần nhấn mạnh: “Việc đưa ra kết luận, đánh giá nguyên nhân sẽ còn phải đợi đơn vị tư vấn độc lập, sự vào cuộc xem xét của các cơ quan chức năng có đủ năng lực, tư cách. Việc đưa ra được kết luận về nguyên nhân sự việc không phải một sớm một chiều. Nếu không tìm ra nguyên nhân, sau khi hoàn trả lại mặt đường thì sự cố rất có thể tiếp tục xảy ra”.

Trong khi các nghi vấn về việc Sông Đà Thăng Long thi công công trình xây dựng nhà chung cư đã rút cọc cừ Larrsen giữ đất khiến khi nước chảy làm xói đất chân đường; việc thiết kế, thi công hệ thống cống thoát nước, nền đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông do Nam Cường làm chủ đầu tư có đảm bảo hay không? vẫn chưa được trả lời.

Hàng ngàn mét khối đất cát đã bị sạt lở nhưng trong khi sự cố chưa được hiểm định thì....

Chiều 21/8, Thành ủy Hà Nội đã chủ trì cuộc họp thường kỳ và đề cập tới sự việc sạt lở đặc biệt nghiêm trọng cắt đôi đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông. Tại buổi họp này, ông Nguyễn Hoàng Linh – Phó giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết không thể một sớm một chiều có thể xác định được nguyên nhân gây của sự việc. Ông cũng trả lời báo chí rằng chúng tôi đang tích cực khắc phục sự cố và tìm ra nguyên nhân. Ông Linh cũng cho biết về việc sẽ sớm lựa chọn đơn vị độc lập và giám định nguyên nhân.

Đồng thời với cuộc họp của Thành ủy chiều ngày 21/8, tại Sở GTVT cũng diễn ra cuộc họp giữa các bên: Sở GTVT Hà Nội, Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT TEDI, Sông Đà Thăng, Nam Cường cùng các bên liên quan để bàn về phương án khắc phục sự cố. Ông Hùng và các bên liên quan đã vội vàng cùng các bên đưa ra kết luận về nguyên nhân của sự việc rằng: “Do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 5 gây trượt sụt nền, dẫn đến gãy đường ống, tạo ra sự cố hố sụt tại đường trục Bắc Hà Đông".

Trong khi đơn vị tư vấn độc lập chưa được mời, chưa có kiểm định chất lượng thi công công trình tại khu vực xảy ra sự cố thì ngay sáng qua (22/8), Sở GTVT Hà Nội đã trực tiếp cùng Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT TEDI đứng ra giám sát Nam Cường và Sông Đà Thăng Long thi công dọn dẹp làm sạch hố móng, hoàn trả lại đường.

Sáng ngày 22/8 dưới sự giám sát và chỉ đạo của Ban 2 - Sở GTVT Hà Nội, Tổng công ty tư vấn chất lượng công trình GTVT TEDI, Nam Cường và Sông Đà Thăng Long đã cho tiến hành làm sạch hố móng tại hiện trường sạt lở. (Ảnh Nam Phong)

Dư luận đang đặt ra câu hỏi rằng liệu có việc các bên cùng nhau thống nhất ém nhẹm nguyên nhân dẫn tới sự cố sạt lở nghiêm trọng này?

Một kỹ sư chuyên về thủy lợi (xin được giấu tên) cho rằng, hệ thống cống cấp thoát nước nằm ngầm trong lòng đường có vấn đề. Nếu vững chắc và đảm bảo thì không thể bị phá vỡ một cách dễ dàng như vậy. Thêm nữa, việc xây dựng hệ thống cống này đã không tính toán tới việc xung đột giữa hai luồng nước khi có sự trào ngược trở lại. Theo nguyên tắc xây dựng thủy điện thì bất cứ công trình nào cũng phải có tháp điều áp. Để khi đóng cống xả, nguồn nước đang đổ ra bị chặn lại đột ngột còn có nơi để giải phóng thủy năng.

Tuy nhiên, ở đây (công trình đường trục phát triển phía Bắc quận Hà Đông – PV) lại không có được điều đó. Vậy nên khi nước trong hồ điều hòa trong khu đô thị Nam Cường đầy, nó đã chảy ngược ra hệ thống cống thoát nước và xung đột với nguồn nước từ các nơi khác dẫn về ngã ba cống này và phun trào lên khỏi mặt đường như đã thấy, từ đó nước xói mòn chân đường và dẫn tới hậu quả.

Nam Phong