Ford sẽ cho ra mắt mẫu xe giá rẻ dưới 10 ngàn USD

Ford đang phát triển một mẫu xe giá rẻ hơn Fiesta, cỡ nhỏ cho thị trường Trung Quốc, rất có thể giá sẽ dưới 10 ngàn USD.
31/08/2012 14:08

Các quan chức cấp cao của Ford đã chia sẻ kế hoạch này trong buổi lễ động thổ nhà máy lắp ráp mới ở thành phố miền Đông Trung Quốc Hangzhou. Nhà máy này có trị giá 760 triệu USD, và là nhà máy đầu tiên của Ford ở khu vực miền đông Trung Quốc, dự kiến mở cửa vào năm 2015.

Ford không tiết lộ sẽ sản xuất, lắp ráp mẫu xe nào tại nhà máy này, nhưng CEO của Ford Trung Quốc là Dave Shoch khẳng định rằng một mẫu xe nhỏ, tương tự như Chevrolet Sail, sẽ là 1 trong 8 mẫu xe Ford tung ra thị trường Trung Quốc cho đến năm 2015. Hiện Sail có giá bán khoảng 10 ngàn USD, do vậy chúng ta có thể kỳ vọng xe giá rẻ của Ford sẽ có mức giá thấp hơn 10 ngàn USD. Chiếc rẻ nhất của Ford hiện tại là Fiesta, có giá khởi điểm khoảng 13,316 tại Trung Quốc. 

Tốc độ phát triển của Ford tại Trung Quốc không mạnh mẽ như GM do 2 nguyên nhân, dòng xe Ford phân phối tại Trung Quốc kém đa dạng, chỉ 7 mẫu so với con số 30 của GM. Hơn nữa, xe của Ford lại có giá khá cao.

Su Xiaoling, 31 tuổi, giám đốc bán hàng cho một công ty bất động sản ở Thưởng Hải chia sẻ “xe Ford an toàn. Vật liệu mà họ sử dụng có chất lượng cao, thân xe bền chắc, không như xe Nhật. Tuy nhiên giá thành thì hơi đắt.”

Các nhân viên cấp cao của Ford hi vọng sẽ thay đổi được quan điểm của người tiêu dùng Trung Quốc bằng việc ra mắt 2 xe có giá mềm hơn chút đỉnh là EcoSport và Kuga SUV. Mẫu xe nhỏ giá rẻ mới hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường trong 3 năm tới. 


Hầu hết các đối thủ của Ford như GM, Volkswagen và Nissan đều đã phát triển các thương hiệu xe giá rẻ riêng tại Trung Quốc trong năm ngoái theo đề nghị của chính phủ Trung Quốc. ông Hinrichs cho biết Ford đang cân nhắc việc này, nhưng lại cho rằng đất nước này đã có tới 100 công ty ô tô và quá nhiều thương hiệu, ra mắt thêm một thương hiệu mới chỉ làm loãng thị trường. Do vậy, có lẽ Ford sẽ không đi theo hướng này.

Hiện Ford đang ở trong giai đoạn phát triển rực rỡ chưa từng có tại Trung Quốc trong 50 năm qua. Hãng xe Mỹ đã đặt một nhà máy trị giá 600 triệu USD tại miền Tây nam Trung Quốc, và công bố mang thương hiệu xe sang Lincoln vào nước này vào năm 2014.

Ford cho biết, nhà máy mới là nhân tố chủ chốt để tăng doanh số toàn cầu của hãng này lên 50%, đạt mức 8 triệu xe vào năm 2015.