Gần đây, báo chí liên tục đưa các thông tin về việc Hà Nội định xây dựng các bãi đỗ xe trong công viên, trong đó đặc biệt quan ngại về việc công viên Thống Nhất, một biểu tượng của Hà Nội đang bị nhiều dự án bãi đỗ xe “đe dọa”. Một điều đáng lưu ý là các dự án này không chỉ là dự án bãi đỗ xe ngầm, mà nó còn kết hợp với bãi giữ xe nổi và công trình công cộng. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng đến diện tích cũng như cảnh quan của của công viên Thống Nhất.
Trước thực tế này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã có cuộc làm việc với các Sở, ngành về rà soát, quy hoạch các bãi đỗ xe trong công viên. Tại cuộc họp, Chủ tịch Thành phố cho biết, việc lập quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu theo đúng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, quy hoạch mạng lưới bến bãi điểm đỗ xe được quy định cơ bản thực hiện theo đồ án quy hoạch.
Ở góc công viên Thống Nhất này, sẽ mọc lên 1 đến 2 bãi đỗ xe vừa ngầm vừa nổi kết hợp với dịch vụ công cộng
Ông Chủ tịch Thành phố cũng cho biết, kết quả nghiên cứu tại Đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020” đã được Thường trực Thành ủy thông qua ngày 7/6/2010 và việc nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe tại các công viên, vườn hoa đã được các Sở, ngành xem xét trên nguyên tắc tận dụng tối đa không gian ngầm, bảo vệ cây xanh, thảm cỏ để giữ cảnh quan môi trường; đối với các khu đất di dời cơ sở gây ô nhiễm, y tế… ra khỏi nội đô, sau khi sắp xếp các công trình công cộng phục vụ dân sinh trong khu vực, ưu tiên bố trí diện tích giao thông tĩnh.
“Như vậy, việc lập quy hoạch các bãi đỗ xe trong công viên, vườn hoa trên địa bàn Thành phố đã được các Sở, ngành thực hiện theo đúng chủ trương, nguyên tắc về quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Thành phố” – ông Nguyễn Thế Thảo kết luận.
Ông Thảo cũng cho biết, trước nhu cầu điểm đỗ xe hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã đề xuất đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại các công viên, vườn hoa, UBND Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Quy hoạch – Kiến trúc hướng dẫn các nhà đầu tư nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch định hướng và nguyên tắc nêu trên, đảm bảo không gian và bảo vệ cây xanh tại công viên, vườn hoa.
Rà soát, điều chỉnh nếu không phù hợp
Liên quan đến vấn đề “xén đất công viên” để xây dựng bãi đỗ xe, Chủ tịch Thành phố giao Sở GTVT chủ trì cùng các Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Xây dựng tiếp tục rà soát vị trí quy hoạch bãi đỗ xe, nhất là các địa điểm mà báo chí nêu để kịp thời điều chỉnh nếu thấy không phù hợp và bổ sung các điểm đỗ xe tĩnh vào các địa điểm di dời cơ sở sản xuất, trụ sở các Bộ, ngành,...
Thành phố cũng giao Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội và công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, là những đơn vị của Thành phố, nghiên cứu đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm và nổi trong công viên Thống Nhất theo đúng quy hoạch nhằm tháo gỡ nhu cầu đỗ xe trong khu vực trên nguyên tắc không làm giảm diện tích cây xanh, báo cáo Thành phố trong tháng 9/2012.
Chủ tịch Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với cá Sở ngành liên quan hoàn chỉnh Đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố đến năm 2020, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế và phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.
Bãi đỗ xe Nguyễn Công Trứ là điển hình
Cũng liên quan đến việc quy hoạch các bãi đỗ xe, Chủ tịch Thành phố Nguyễn Thế Thảo đánh giá, việc nâng cấp về quy mô công suất, sử dụng công nghệ thông minh, lắp ghép tại các bãi đỗ xe hiện có như bãi đỗ xe tại phố Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Nguyễn Công Hoan,… sẽ giải quyết được nhu cầu bức xúc về điểm đỗ trong khu vực trung tâm Thành phố. “Điển hình là bãi đỗ xe dự án điểm đỗ xe cao tầng bằng giàn thép lắp ghép tự động tại 32 phố Nguyễn Công Trứ đã đưa vào sử dụng hôm 16/7/2012” – ông Thảo nhận định.
Theo Xuân Hưng (VnMedia)