Ngay sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải thông tin Nhân viên Techcombank tố bị tài xế xe buýt đánh chảy máu mồm, tòa soạn đã nhận được rất nhiều ý kiến của độc giả gửi về.
Một trong những ý kiến đó là của độc giả Nguyễn Hồng Trang. Mời độc giả cùng theo dõi:
Tôi đã đọc thông tin về việc nhân viên của Teachcombak tố bị tài xế xe buýt đánh chảy máu mồm, đồng thời cũng đã đọc một số ý kiến xung quanh câu chuyện ý thức của hành khách đi xe buýt. Từ thực tế của một hành khách đã sử dụng xe buýt là phương tiện lưu thông chính trong nhiều năm qua, cá nhân tôi đồng ý và thấy rằng, đúng là vẫn còn một bộ phận khách hàng có ý thức kém khi đi xe buýt ở thủ đô.
Tôi đã đọc thông tin về việc nhân viên của Teachcombak tố bị tài xế xe buýt đánh chảy máu mồm, đồng thời cũng đã đọc một số ý kiến xung quanh câu chuyện ý thức của hành khách đi xe buýt. Từ thực tế của một hành khách đã sử dụng xe buýt là phương tiện lưu thông chính trong nhiều năm qua, cá nhân tôi đồng ý và thấy rằng, đúng là vẫn còn một bộ phận khách hàng có ý thức kém khi đi xe buýt ở thủ đô.
Năm 2011, anh Nguyễn Ngọc Phúc (quê Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị lái và phụ xe buýt 34 (BKS 30K-1550) của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chạy tuyến Mỹ Đình - Gia Lâm bắt quỳ xuống mới mở cửa cho xuống (ảnh: Vnexpress) |
Tuy nhiên, cũng từ thực tế, qua diễn đàn này, tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng, bên cạnh ý thức của người đi xe thì chúng ta cũng cần xem xét lại thái độ phục vụ của chính những lái, phụ xe xem đã văn minh lịch sự chưa.
Tôi thấy rất nhiều hành khách đi xe buýt quá vô ý thức, thiếu văn minh
Nhân viên Techcombank tố bị tài xế xe buýt đánh chảy máu mồm
Nếu ai thường xuyên đi xe buýt như tôi, sẽ thấy một thực tế, những cảnh lái, phụ xe buýt có cách cư xử, hành xử hết sức thô thiển, thiếu văn hóa đối với hành khách thường xuyên xảy ra trên hầu hết các tuyến xe buýt. Chưa nói đến các giờ cao điểm mà ngay chỉ ở các giờ thấp điểm, chỉ cần hành khách lên xe bước chậm một chút là cũng rất dễ phải "xơi" đủ các thứ trên đời từ miệng lái hoặc phụ xe. Và dù đó là người trẻ hay người già thì cũng đều phải chịu nghe quát tháo. Mới đây, tôi đã rất đau lòng khi chứng kiến cảnh một cụ già chừng ngoài 70 tuổi bị lái, phụ xe buýt chỉ bằng tuổi cháu mình quát tháo với những lời hết sức khó nghe, thậm chí là thô tục chỉ vì cái "tội" là chân yếu, chậm chạp nên bước lên xe mất nhiều thời gian. Khi cụ ngồi xuống nghế rồi vẫn chưa thoát được những câu lèm bèm, chửi thề của phụ xe mà thực sự tôi không tiện nói ra ở đây. Hành khách không được nói chuyện to nhưng trên xe, phụ xe, với lái xe nói chuyện rồi văng tục, chửi bậy, hút thuốc lá... lại diễn ra ngang nhiên. Rồi nữa, không ít lần tôi cũng được chứng kiến cái cảnh, phụ xe buýt mắng chửi thậm tệ, rồi đuổi hành khách xuống xe chỉ vì cái tội, dám không đổi tiền lẻ mà đưa cả đồng 100.000 đồng để đi xe. Đó là chưa kể đến những vụ hành hung hành khách gây chấn động mà báo chí đã từng phản ánh nhiều lần. Chính cá nhân tôi, cũng đã chứng kiến, cảnh lái, phụ xe trên một tuyến buýt của thủ đô bạt tai liên tục rồi chửi bới một cậu thanh niên và bắt cậu ấy phải xin lỗi vì "đã đi nhầm xe lại còn rối rít đòi xuống ngay giữa đường"
ảnh minh họa (nguồn Internet) |
Vào giờ cao điểm thì mới thấy hết được những sự văn minh đến 'ghê sợ' của nhân viên xe buýt thủ đô. Những cảnh xe buýt bỏ bến, dừng đỗ sai quy định, phụ xe mắng chửi, đánh thẳng tay những khách còn cố chạy theo, len lên xe... thường xuyên xảy ra. Không ít lần tôi còn được chứng kiến cảnh, lái, phụ xe của nhiều tuyến còn đọc số đường dây nóng rồi thách thức những hành khách gọi điện phản ánh về trung tâm. Không ít lái, phụ xe còn mang theo cả hung khí trên xe và sẵn sàng lao xuống dọa nạt người đi đường... Còn nhiều hơn nữa những tiêu cực, thái độ phục vụ thiếu văn hóa của lái, phụ xe buýt mà tôi không thể kể ra hết ở đây. Nhưng qua những gì ở đây, tôi dám chắc mọi người đã đủ hình dung về thực tế đang diễn ra trên không ít tuyến xe buýt ở thủ đô. Ý nghĩa, tác dụng mà xe buýt mang lại đã rõ nhưng với thái độ phục vụ thiếu văn hóa, sẵn sàng hành hung, mắng chửi hành khách như thế này của không ít lái, phụ xe thì có thực sự đạt được sự văn minh đô thị, thực sự vì khách hàng hay không? Câu trả lời xin dành cho chính những lái, phụ xe buýt và các cơ quan chủ quản.* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!
Độc giả Nguyễn Hồng Trang