Trung Quốc chật vật đòi nợ Philippines 500 triệu USD

(GDVN) - Trước mắt chính phủ Philippines sẽ không chi một xu nào để trả khoản nợ 500 triệu USD mà chính quyền Tổng thống Arroyo đã vay Trung Quốc phục vụ cho dự án Đường sắt Phía Bắc (North Rail) dính nhiều bê bối.
03/10/2012 18:56 Bảo Thành (Nguồn: Philstar)
Tờ Philstar xuất bản tại Philippines ngày 03/10 đưa tin, trước mắt chính phủ Philippines sẽ không chi một xu nào để trả khoản nợ 500 triệu USD mà chính quyền cựu Tổng thống Arroyo đã vay Trung Quốc phục vụ cho dự án Đường sắt Phía Bắc (North Rail) vốn đã xảy ra nhiều bê bối.
Cảnh hoang phế tại công trường thi công Dự án Đường sắt Phía Bắc tại Philippines do nhà thầu Trung Quốc tiến hành
Các quan chức Trung Quốc đã thông báo cho Bộ trưởng Nội vụ Philippines Manuel Roxas II trong chuyến công du tới Trung Quốc cách đây 2 tuần rằng khoản nợ này đã đến hạn phải thanh toán. Trong một văn bản gửi cho tờ The Star ngày hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Florencio Abad nói rằng chính phủ  Philippines sẽ phải xem xét những kết quả đạt được trước khi thanh toán bất cứ khoản nợ nào. “Chúng tôi sẽ tuân theo nguyên tắc công bằng và đáng bao nhiêu được bấy nhiêu để trả tiền cho những gì đã được làm hoặc được chuyển tới.” Ông Abad cho hay.
Bộ trưởng Tài chính Philippines Florencio Abad
Bộ Giao thông và và Truyền thông (DOTC) sẽ xác định số lượng công việc mà nhà thầu Trung Quốc do chính phủ Trung Quốc lựa chọn đã hoàn thành được trong dự án này. Để làm được điều đó, Manila sẽ phải nhờ đến trọng tài quốc tế. Bộ trưởng Giao thông Joseph Emilio Abaya nói: “Chúng tôi có thể sẽ đưa vụ việc lên trọng tài quốc tế, đó là một quy trình pháp lý để giải quyết và thỏa thuận. Chúng tôi sẽ chịu chi phí cho trọng tài… Chúng tôi thanh toán theo nghĩa vụ và sẽ bắt đầu lại từ đầu.”
Philippines sẽ chấm dứt dự án dang dở này và bắt đầu lại từ đầu
Sau những lùm xùm xung quanh quá trình triển khai dự án này, phương án tốt nhất đối với Philippines là nên hủy bỏ dự án và thực hiện một dự án mới. Tuy dự án Đường sắt Phía Bắc do Trung Quốc cấp vốn bị đình chỉ nhưng Philippines vẫn cần có một hệ thống đường sắt tốc độ cao tới Clark để thực hiện kế hoạch di dời sân bay quốc tế này tới một căn cứ không quân cũ của Mỹ ở thành phố Angeles.
Bảo Thành (Nguồn: Philstar)