Về cơ bản, thân tàu FREMM-ER không có gì thay đổi so với nguyên mẫu, tuy nhiên chiến hạm mới sẽ được tích hợp cột radar với hệ thống radar đa chức năng mới nhất của Thales SF 500 (Sea Fire 500), có 4 ăng ten cố định với các ăng-ten mảng pha chủ động để thay thế cho hệ thống radar đa chức năng Heracles trang bị trên nguyên mẫu.
Khinh hạm FREMM-ER sẽ có chiều dài 142m, rộng 20m, độ mớn nước 5m, tải trọng 6.000 tấn, tầm hoạt động 6.000 hải lý, tốc độ tối đa 27 hải lý/h, tốc độ hành trình 15 hải lý/h và thủy thủ đoàn 108 người. |
Hệ thống radar mới Thales SF 500 có các tính năng tương tự như radar Lockheed Martin AN/SPY-1D trong hệ thống phòng thủ Aegis của Mỹ.
Khinh hạm FREMM-ER sẽ là một chiến hạm đa nhiệm, vừa có khả năng chống ngầm tốt với hệ thống sonar hiện đại lại vừa có hỏa lực mạnh mẽ với việc triển khai các tên lửa hành trình Scalp Naval.
Đuôi tàu FREMM-ER có nhà chứa và sàn đáp cho trực thăng chống ngầm NH-90, nhà chứa có khả năng chứa được 2 trực thăng NH-90 cùng một lúc. |
Tại triển lãm Euronaval 2012 sắp tới đây, DCNS còn dự định giới thiệu một dự án tàu mới đó là một biến thể của tàu hỗ trợ BRAVE (Bâtiment RAVitailleur d'Escadre), dự án tàu lần đầu tiên ra mắt tại triển lãm Euronaval 2010.
Biến thể mới của BRAVE có nhiều cải tiến trong thiết kế đặc biệt là kiến trúc thân tàu gần giống với kiểu kiến trúc nổi tiếng X-BOW.
Dự án được phát triển bởi tập đoàn STX của Pháp để thay thế cho những tàu chở dầu của Hải quân Pháp và để cung cấp cho các khách hàng quốc tế.
Dự án biến thể mới của tàu hỗ trợ BRAVE. |
Hiện nay, việc thiết kế chế tạo các chiến hạm mới đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới có đường bờ biển dài để tăng cường sức mạnh cho Hải quân cũng như khả năng phòng thủ đất nước.
Mới đây, công ty đóng tàu Hoa Kỳ Vigor Industrial đã đề xuất tham gia chương trình đấu thầu chế tạo tàu tra bờ biển cho Duyên hải vệ Hoa Kỳ Offshore Patrol Cutter bằng dự án tàu hoàn toàn mới mang tên Vigor OPV, với kiến trúc thân tàu kiểu Ulstein BOW-X.
Dự án tàu tuần tra Vigor OPV cho duyên hải vệ Hoa Kỳ. |
Dự án tàu X-BOW mà Vigor phát triển tới đây sẽ là tuần tra hạm phục vụ trong Duyên hải vệ Hoa Kỳ với những công nghệ tiên tiến và hiện đại hơn rất nhiều.
Người ta tin rằng, kiến trúc thân tàu kiểu X-BOW sẽ cải thiện đáng kể khả năng cũng như tính hiệu quả của các tàu tuần tra sử dụng kiến trúc này.
Vigor Industrial đã tiết lộ một vài thông số về dự án của mình. Theo đó, tàu tuần tra Vigor OPV có chiều dài khoảng khoảng 100 mét, trang bị pháo hạm tự động 57 mm BAE Mk 110 và mang theo một máy bay trực thăng cất hạ cánh ở sàn đáp phía sau.
Một số hình ảnh của tuần tra hạm X-BOW: