12 thực phẩm rất tốt cho 12 bộ phận trên cơ thể

(GDVN) - Có những thực phẩm đặc biệt tốt cho các bộ phận trong cơ thể. Vậy nên, nếu muốn khỏe mạnh, đừng quên các thực phẩm này nhé. Một nghiên cứu của trường Đại học Glasgow (Anh) phát hiện, chất phenol trong quả nho tím có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, có thể loại bỏ các gốc tự do, bảo vệ tim mạch. Không chỉ có quả nho mà rất nhiều các loại quả khác cũng có tác dụng bảo vệ các bộ phận của cơ thể tránh được bệnh tật.
07/11/2012 13:19 Lê Phương (Theo AF, TOD, ITN)

1. Tóc: Bạn muốn một mái tóc chắc, khỏe, dày thì phải bổ sung đủ protein. Lượng protein trong một cốc sữa khoảng 7gr, uống 2 cốc có thể đáp ứng nhu cầu protein mỗi ngày. Ngoài ra, ăn hạt bí ngô hàng ngày cũng có thể bổ sung nhu cầu kẽm, chống rụng tóc.

2. Não: Bắp cải trắng giúp kiện não, chống trầm cảm. Ăn bắp cải trắng mỗi ngày tốc độ suy giảm khả năng nhận thức sẽ bị chậm lại đến 40%. Cá ngừ giàu axit béo Omega-3, giúp cải thiện chức năng não, thoát khỏi trầm cảm. Chính vì vậy, muốn “bổ não”, hãy ăn bắp cải trắng và cá ngừ.
3. Da: Muốn giữ da, hãy ăn cà chua và dầu hạt lanh. Cà chua có tác dụng dưỡng ẩm cho làn da. Cà chua giàu lycopene, có thể làm giảm tác hại của tia UV. Dầu hạt lanh cũng chứa axit béo omega-3, có tác dụng giữ ẩm, sáng da.
4. Mắt: Trứng, cà rốt là các loại thực phẩm được coi là rất tốt cho mắc. Trứng giúp chống đục thủy tinh thể, cà rốt chống khô mắt. Đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng là hai căn bệnh gây mù lòa. Carotenoids trong lòng đỏ trứng có thể chống lại 2 triệu chứng này. Những loại quả có màu cam như cà rốt, bí ngô đều rất giàu beta-carotene - “thuốc bổ mắt tự nhiên” có thể phòng chứng khô mắt.

5. Mũi: Hạt hướng dương phòng ngừa chứng viêm mũi vì vitamin E trong hạt hướng dương có thể cải thiện chứng dị ứng ở mũi rất hiệu quả. Ăn hạt hướng dương hàng ngày có thể bổ sung tới 90% lượng vitamin E cần thiết.

6. Môi: Quả hồ đào bổ sung độ ẩm cho cơ thể nói chung, cho đôi môi nói riêng. Muốn có môi đôi môi mềm và không khô, hãy ăn quả hồ đào, bởi vì nó chứa Omega-3, giúp điều tiết lượng nước phù hợp trong cơ thể.

7. Răng: Xoài, kiwi là những thực phẩm bạn nên ăn để bảo vệ nướu. Hai loại quả nhiệt đới nói trên rất giàu vitamin C nên có tác dụng giảm viêm ở răng, nướu khá hiệu quả. Theo nghiên cứu của Ý, ăn một quả kiwi hoặc xoài mỗi ngày có thể khiến rủi ro mắc bệnh răng miệng giảm xuống 50%. Nếu mắc bệnh nha chu, các cytokine trong cơ thể sẽ tăng lên khiến bạn bị đau răng, chảy máu và vitamin C, D có thể ngăn chặn sự sinh sôi của cytokine.

8. Móng tay: Thịt bò chống gãy xương. Thiếu sắt gây ra sự suy giảm thể chất, móng tay dễ gãy. Các nghiên cứu cho rằng, nữ giới thường hay thiếu sắt. Vậy nên, hãy bổ sung sắt trong bữa ăn hàng ngày để cho móng tay chắc khỏe.

9. Ngực: Súp lơ ngăn ngừa ung thư vú. Theo nghiên cứu của trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ), súp lơ tươi có chứa sulforaphane được biết đến như một tác dụng chống ung thư tốt, kích thích cơ thể bài tiết ra enzym có thể ngăn chặn các tế bào ung thư vú.
10. Tim: Măng tây, nho tím làm giảm nguy cơ bệnh tim. Măng tây giàu axit folic có thể làm giảm axit amin gây ra bệnh tim. Một nghiên cứu khác của trường Glasgow phát hiện, nho tím giàu phenolic có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể loại bỏ các gốc tự do, gây hại cho tim và bảo vệ tim mạch.

11. Dạ dày: Ô mai, mận khô là nhóm thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nên giúp bảo vệ dạ dày, cải thiện chức năng tiêu hóa. Tạp chí “Dinh dưỡng lâm sàng” của Mỹ cho biết, những người thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất xơ, khả năng béo phì giảm 49%.

12. Xương: Sôcôla, cá hồi giúp làm tăng mật độ xương vì chúng rất giàu magie và omega-3. Các nhà khoa học của trường Đại học Tennessee cho rằng, bổ sung một lượng lớn magie và omega-3 có thể tăng mật độ xương, cải thiện độ chắc khỏe cho xương.
Lê Phương (Theo AF, TOD, ITN)