“F-35 vẫn còn rất mới, nhưng loại chiến đấu cơ tàng hình này đã cho thấy sự ổn định theo quan điểm bảo trì”, Đại tá Andrew Toth, Chỉ huy phi đội chiến đấu số 33 của Không quân Mỹ (USAF) nói.
"F-35 đang hoạt động như quảng cáo, mặc dù thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp phải một số vấn đề trên mặt đất", ông Toth cho biết. Tuy nhiên, những vấn đề này thường được xử lý dễ dàng bằng cách tắt máy bay và sau đó khởi động lại.
Theo ông Toth, vấn đề xảy ra đối với Joint Strike Fighter khi ở trên không là rất hạn chế, tất cả phần cứng, phần mềm và động cơ Pratt&Whitney F135 đều hoạt động tốt.
"Tất cả những điều đó là những tin tức tốt lành, nhưng tôi vẫn lưu ý rằng, chúng tôi là những phi đội chiến đấu cơ còn rất mới mẻ và chúng tôi còn một đoạn đường dài phải đi", vị Đại tá USAF nói.
Skyler DeBoer, một sỹ quan bảo dưỡng cấp cao của phi đội chiến đấu số 33, ông từng có nhiều kinh nghiệm khi từng hoạt động trong các phi đội máy bay tàng hình F-22 Raptor và F-117 Nighthawk nói rằng, F-35 nguy hiểm như Raptor.
"So sánh với F-22, chương trình F-35 đang tiến về phía trướng, phần mềm thông minh và máy bay không ngoan", DeBoer nói. "Công ty Lockheed Martin đã tiến được những bước dài trong chương trình này (chương trình phát triển F-35 Joint Strike Fighter)".
Theo ông DeBoer, một số thuộc tính cải tiến của F-35 tốt hơn nhiều trong việc huấn luyện và bảo dưỡng. Những nhân viên bảo dưỡng F-35 đã thu được nhiều tài liệu cần thiết hơn so với giai đoạn tương tự trong chương trình F-22 trước đây.
Nhà thầu hỗ trợ trong chương trình F-35 tốt hơn so với trường hợp của F-22, ông DeBoer nhấn mạnh. Những yêu cầu giải quyết các vấn đề cụ thể đã được xử lý nhanh hơn rất nhiều thông qua hệ thống thông tin hậu cần tự trị, "các câu trả lời nhận được rất nhanh tróng chỉ sau một vài giờ", ông nói.
Ngoài ra, lớp phủ tàng hình trên máy bay F-35 cũng dễ làm việc hơn nhiều so với những công đoạn từng được thực hiện trên máy bay F-22 Raptor.
Thời gian sấy khô lớp phủ nhanh hơn nhiều và các truy cập bảng điều khiển không cần phải phủ bọc bảo vệ, do đó không cần nhiều thợ bảo dưỡng như ở máy bay F-22.
Theo công ty Lockheed Martin, một số vật liệu hấp thụ radar của máy bay F-35 đã được nung vào lớp vỏ hỗn hợp bên ngoài của máy bay, đồng nghĩa với việc khả năng tàng hình của F-35 không hề bị suy giảm trong quá trình bảo dưỡng và chiến đấu.
"F-35 đang hoạt động như quảng cáo, mặc dù thỉnh thoảng chúng tôi vẫn gặp phải một số vấn đề trên mặt đất", ông Toth cho biết. Tuy nhiên, những vấn đề này thường được xử lý dễ dàng bằng cách tắt máy bay và sau đó khởi động lại.
Theo ông Toth, vấn đề xảy ra đối với Joint Strike Fighter khi ở trên không là rất hạn chế, tất cả phần cứng, phần mềm và động cơ Pratt&Whitney F135 đều hoạt động tốt.
"Tất cả những điều đó là những tin tức tốt lành, nhưng tôi vẫn lưu ý rằng, chúng tôi là những phi đội chiến đấu cơ còn rất mới mẻ và chúng tôi còn một đoạn đường dài phải đi", vị Đại tá USAF nói.
Skyler DeBoer, một sỹ quan bảo dưỡng cấp cao của phi đội chiến đấu số 33, ông từng có nhiều kinh nghiệm khi từng hoạt động trong các phi đội máy bay tàng hình F-22 Raptor và F-117 Nighthawk nói rằng, F-35 nguy hiểm như Raptor.
"So sánh với F-22, chương trình F-35 đang tiến về phía trướng, phần mềm thông minh và máy bay không ngoan", DeBoer nói. "Công ty Lockheed Martin đã tiến được những bước dài trong chương trình này (chương trình phát triển F-35 Joint Strike Fighter)".
Theo ông DeBoer, một số thuộc tính cải tiến của F-35 tốt hơn nhiều trong việc huấn luyện và bảo dưỡng. Những nhân viên bảo dưỡng F-35 đã thu được nhiều tài liệu cần thiết hơn so với giai đoạn tương tự trong chương trình F-22 trước đây.
Nhà thầu hỗ trợ trong chương trình F-35 tốt hơn so với trường hợp của F-22, ông DeBoer nhấn mạnh. Những yêu cầu giải quyết các vấn đề cụ thể đã được xử lý nhanh hơn rất nhiều thông qua hệ thống thông tin hậu cần tự trị, "các câu trả lời nhận được rất nhanh tróng chỉ sau một vài giờ", ông nói.
Ngoài ra, lớp phủ tàng hình trên máy bay F-35 cũng dễ làm việc hơn nhiều so với những công đoạn từng được thực hiện trên máy bay F-22 Raptor.
Thời gian sấy khô lớp phủ nhanh hơn nhiều và các truy cập bảng điều khiển không cần phải phủ bọc bảo vệ, do đó không cần nhiều thợ bảo dưỡng như ở máy bay F-22.
Theo công ty Lockheed Martin, một số vật liệu hấp thụ radar của máy bay F-35 đã được nung vào lớp vỏ hỗn hợp bên ngoài của máy bay, đồng nghĩa với việc khả năng tàng hình của F-35 không hề bị suy giảm trong quá trình bảo dưỡng và chiến đấu.
>> Thêm những hình ảnh về siêu hạm Mỹ có thể xuất hiện ở Biển Đông
>> Hình ảnh mới nhất về siêu hạm USS Independence có thể có mặt ở Biển Đông
>> Sức mạnh siêu hạm đổ bộ Zurb của Hải quân Nga
>> Siêu hạm tuần duyên, bảo vệ chủ quyền USS Freedom của Hải quân Mỹ
>> Cận cảnh trực thăng tấn công AH-64 Apache của Lục quân Mỹ
>> Mãn nhãn với những hình ảnh siêu nét chụp tiêm kích F-35 của Mỹ
>> Thời báo Hoàn Cầu: Việt Nam đang đẩy nhanh xây dựng lực lượng hải quân
>> Thời báo Hoàn Cầu:Không tin Việt Nam có thể nâng cấp được xe tăng T-55
>> Su-30MK2 của Việt Nam lại xuất hiện trên báo Trung Quốc
>> Báo Trung Quốc đăng ảnh phi đội trực thăng EC-225 mới của Việt Nam
>> Báo Trung Quốc: Việt Nam có khả năng công, thủ mạnh nhất ĐNA
Theo Tiền Phong