Các “nhà chế” đã vô tư lồng khẩu hiệu vào “phát ngôn” của những nhân vật trong truyện, cực kỳ phản cảm: “Hãy yêu có ý thức, đừng để mẹ bạn phải làm bà nội sớm!” (được 120 bạn “thích” và có trên 150 lời bình luận). Và với “chế” thì tình yêu cũng là đề tài muôn thuở:“Người ta mất 3 giây để nói tiếng yêu, 3 giờ để giải thích, 3 ngày để được chấp nhận và cả đời để… ân hận”; “Ngàn lời anh nói không bằng làn khói xe tay ga, ngàn lời thầy khuyên không bằng lời động viên của bạn gái”; “Đừng gây thương nhớ rồi bỏ bê mà hãy gây mê rồi bỏ trốn”; “Ngừng ăn chơi dành tiền cưới vợ, để về già có đứa gánh nợ chung”.
Đặc biệt, những vấn đề thời sự, xã hội nóng sốt luôn là tâm điểm chú ý: “Giang hồ hiểm ác anh không sợ. Chỉ sợ xăng tăng giá bất ngờ”; “The Voice có thể chia thành 5 phần: Giấu mặt, đối mặt, vạch mặt, vỡ mặt, xấu mặt” (không hiểu vì lý do gì nhận được đến 1.600 lượt thích và trên 700 lượt chia sẻ); “Các nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân của vụ cháy xe hàng loạt là do… lửa” (200 lượt thích).
Chưa kể việc chế cả bài hát rồi biến các nhân vật trong truyện thành “ca sĩ” thể hiện với những câu từ như thế này: “Xa bia mới ban chiều thế mà lòng sao buồn hiu, nhớ bia nhiều. Muốn được ở bên thùng bia để uống cho nhiều, là sao ta? Nói chung là bia đó, mà đó có phải là bia không, mà sao vắng bia lại thèm. Không được ở bên bia lòng buồn vu vơ, mong sao cho hai ta nhậu hoài không say… ”… (ca khúc Teen vọng cổ).
Lợi bất cập hại
ThS. Nguyễn Hiếu Tín(Trưởng bộ môn Việt Nam học,Trường ĐH Tôn Đức Thắng) cũng nhìn nhận, hiện tượng chế truyện Đôrêmon trong giới trẻ hiện nay ở một khía cạnh nào đó phản ánh tính sáng tạo và linh hoạt hóa của các bạn trẻ Việt. Sáng tạo ở chỗ người trẻ biết tận dụng những giá trị sẵn có của nhân loại (sự phổ biến của truyện Đôrêmon - “tài sản chung” của thế giới) để “cách tân” và chế biến theo lối nghĩ của họ. Và linh hoạt ở chỗ họ biến tấu rất nhanh các câu chuyện theo khuynh hướng hóm hỉnh, ngôn ngữ “thời @” dí dỏm. Tuy nhiên, sự linh hoạt quá mức thường dẫn đến tùy tiện và làm mất đi vẻ đẹp vốn có.
Theo ThS. Tín, nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu về sự phát sinh những ngôn ngữ hay cách diễn đạt mới thời hiện đại. Đây cũng là quy luật tất yếu của sự vận động ngôn ngữ, theo khuynh hướng đề cao cá nhân, tự thể hiện mình của văn hóa phương Tây mà đang ngày càng ảnh hưởng khá mạnh tới giới trẻ. Song, có lẽ đó cũng là mặt trái của Facebook hiện nay, giới trẻ tìm mọi cách để thu hút được cộng đồng trên Facebook bằng kiểu gây sốc, tò mò, hiếu kỳ.
“Việc này nhỏ nhưng tác động lớn, về lâu dài sẽ ảnh hưởng không ít đến tư duy của chính giới trẻ. Họ sẽ có khuynh hướng, thói quen nhìn xã hội ở khía cạnh hài hước, thiếu sự nghiêm túc. Họ rất tự tin khi nói những lời vui tươi hóm hỉnh (mà thiếu trí tuệ) nhưng không thể hiện được mình khi gặp phải vấn đề cần nghiêm túc. Lâu dần các bạn trẻ có thể bị quên mất “bản gốc”, chỉ nhớ “bản chế” và dĩ nhiên sẽ dẫn đến thay đổi giá trị nhận thức. Giá như tâm huyết và thời gian ấy, các bạn trẻ dành cho các công trình hoặc chọn lọc những câu từ thanh thoát của cha ông mang lại giá trị nhân văn, lợi ích cho cộng đồng xã hội thì hay biết mấy” - ThS. Tín bày tỏ. Anh Phạm Thanh Tân cũng cho rằng, các bạn trẻ nên sử dụng óc sáng tạo của mình vào những việc có lợi thay vì dành nó để chế ra những cái gây mất thiện cảm, vô ích.