GS Hồ Ngọc Đại: "Chữ đẹp là truyền thống, phải giữ lại"

04/12/2012 07:18
Theo VNN
“Tôi cực lực phản đối việc rèn chữ cho trẻ ở tuổi mầm non. Nhưng từ lớp 1 đến lớp 3, trò đến lớp là học những kĩ năng cơ bản trong cuộc sống. Ở đây là tính kỷ luật, cẩn thận. Chúng ta khuyến khích trẻ viết đẹp, viết đúng quy chuẩn. Cần thiết thì có những món quà, lời khen động viên trẻ. Chữ đẹp là truyền thống, phải giữ lại”.
Trường học lo lắng
Hiệu trưởng Trường TH Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) Phạm Thị Yến dẫn chứng: “Câu nói “nét chữ nết người” đến giờ vẫn đúng. Từ xưa việc rèn chữ giữ vở đã được coi trọng. Đến đầu những năm 80 của thế kỷ XX, thời kỳ cải cách chữ viết đẹp bị xem nhẹ. Sau đó chúng ta lại khôi phục rèn chữ viết cho học trò vì thấy cần thiết”.
Ảnh minh họa. Trong ảnh: Bé trong ngày khai giảng tại một trường TH ở Hà Nội.
Ảnh minh họa. Trong ảnh: Bé trong ngày khai giảng tại một trường TH ở Hà Nội.
Bản thân bà Yến cho rằng: “Ở bất cứ thời đại nào, dù máy tính có tốt đến đâu người viết chữ đẹp vẫn cần thiết, không thể xem nhẹ”.
Theo hiệu trưởng Yến nét chữ đẹp là “điều kiện cần” với người giáo viên tiểu học. “Bởi phụ huynh thường tìm hiểu kỹ trường lớp, giáo viên khi quyết định cho con vào học. Giáo viên chữ đẹp khiến phụ huynh yên tâm hơn”.
Mỗi năm Trường TH Khương Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp cho cả cô và trò. Phần thưởng cho học sinh là những cuốn vở hay cây bút. Với cô giáo nếu 100% vở của trò xếp loại A (với lớp 1, 2, 3) hoặc 85% đến 90% với khối lớp 4, 5 được thưởng 200.000 đồng. 
“Món quà nhỏ nhưng ý nghĩa tinh thần động viên lớn nên cả cô trò đều hết sức cố gắng. Hiệu quả là giáo viên đều hết sức chú ý đến việc rèn chữ cho chính mình và học trò. Cô giáo trẻ lúc mới ra trường trình bày trên bảng, chữ viết chưa đẹp sau một thời gian được cải thiện rõ rệt” – Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Lan cho biết.
“Vẫn biết chữ đẹp còn do năng khiếu nhưng rèn chữ là cách dạy học trò tính cẩn thận, chu đáo. Thật kinh khủng khi học trò tiểu học không được rèn chữ viết hoặc việc này làm qua loa, đại khái” – hiệu trưởng Yến khẳng khái.
Hiệu trưởng Nguyễn Thị Xuân Lan cho rằng: “Trẻ còn nhỏ, nếu không rèn, chữ viết sẽ rất cẩu thả nên cần “gò” vào thành chuẩn mực. Miễn sao chúng ta không làm vì thành tích, hình thức, dạy ở mức độ vừa phải để trẻ làm quen và không thấy mệt mỏi”. 
Từ kinh nghiệm bà Lan nhận thấy trẻ lớp 1, lớp 2, lớp 3 học ít kiến thức và chủ yếu làm quen với từ, câu. Rèn cho trẻ viết chữ sẽ không làm các cháu chán nản vì khối lượng công việc vừa phải. Lên lớp 4, lớp 5 phải học nhiều kiến thức văn hóa nên trường cũng đặt vấn đề chữ viết xuống nhẹ hơn so với các em khối dưới.
Theo bà Lan: “Rèn chữ viết đâu chỉ có kĩ thuật. Từ lớp 1 lên lớp 3 trẻ dần nâng thành kĩ năng, đòi hỏi cả tư duy và khiếu thẩm mỹ. Trẻ không chỉ viết đẹp mà tốc độ tăng dần và cuối cùng là khả năng trình bày bài viết văn hay lại đẹp”.

Người xưa đã nói "nét chữ, nết người"
Người xưa đã nói "nét chữ, nết người"

Bỏ rèn chữ là sai lầm

Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến lấy ví dụ nhỏ để chứng minh cho việc cần duy trì việc rèn chữ viết cho trẻ. “Có lần tôi đưa các cháu nhỏ tới doanh trại quân đội để sinh hoạt ngoại khóa. 
Các cháu thắc mắc hỏi tại sao các chú bộ đội gấp một chiếc chăn thôi và mất vài phút? Và nhận được câu trả lời chỉ nhẹ nhàng: Để chăn vào nếp thật đẹp và rèn tính cẩn thận. Ngày nào các chú cũng làm rồi thành quen tay, ban đầu chậm nhưng sau thành thạo sẽ nhanh và thuần thục”.
GS Hồ Ngọc Đại cho rằng điều quan trọng là nhà trường và gia đình bố trí sử dụng thời gian hợp lý để dạy trẻ rèn chữ.
“Tôi cực lực phản đối việc rèn chữ cho trẻ ở tuổi mầm non. Nhưng từ lớp 1 đến lớp 3, trò đến lớp là học những kĩ năng cơ bản trong cuộc sống. Ở đây là tính kỷ luật, cẩn thận.
Chúng ta khuyến khích trẻ viết đẹp, viết đúng quy chuẩn. Cần thiết thì có những món quà, lời khen động viên trẻ. Chữ đẹp là truyền thống, phải giữ lại”.
Nói về việc rèn chữ, ông cho đó là việc làm tự nhiên mà tự thân các trường và thầy cô phải chú trọng. GS nhấn mạnh: “Dạy 10 học sinh viết chữ như 1 là tốt. Muốn làm phải có quy trình, kĩ thuật. Dạy không chỉ để trẻ làm như cái máy mà để trẻ yêu con chữ như nét đẹp tâm hồn, tính cách của con người”.
Ông lấy ví dụ: “Tâm trạng của anh khi nhận một lá thư đánh máy và thư bọc phong bì, viết tay đẹp là khác nhau. Thư viết tay cũng như sản phẩm của lao động quá khứ. Người nhận thư không chỉ đọc mà thấy cả tình cảm trong từng nét chữ”.
Vị GS ví von: “Đúng là giờ đây chúng ta có máy tính, công nghệ cao nhưng bỏ rèn chữ là một sai lầm. Có hết ô tô, xe máy không lẽ không dạy đứa trẻ cách bò, đi bộ như thế nào?”
Liên quan đến cuộc thi viết chữ đẹp, Vụ Giáo dục Tiểu học. Bộ GD-ĐT là đơn vị khởi xướng phong trào và được nhiều địa phương ủng hộ, tham gia từ năm 2002 cho đến nay.
Trao đổi ngắn với VietNamNet, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Định cho rằng ý kiến của nguyên chuyên viên cao cấp Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Trần Mạnh Hưởng khá đầy đủ và cũng thể hiện quan điểm của Bộ về vấn đề.
Ủng hộ việc rèn chữ cho học trò hay tổ chức cuộc thi viết chữ đẹp theo ông Hưởng: “Cái đẹp không bao giờ lỗi thời. Chữ đẹp cũng vậy. Chỉ có người lợi dụng cái đẹp mới đáng bị chỉ trích” và việc cần ngăn chặn là nhà trường, giáo viên vì chạy theo thành tích nên bắt ép trẻ học, rèn chữ quá nhiều tạo gánh nặng cho trò.
Theo VNN