Bên lề kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị về việc Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi tuyển các chức danh tại bộ trong thời gian tới. Bộ trưởng khẳng định, thi tuyển công khai như vậy sẽ ngăn chặn “mua quan bán chức”.
Thi tuyển công khai, không có “chuyện nọ, chuyện kia”
Thưa Bộ trưởng, có ý kiến cho rằng việc thi tuyển sẽ giúp tuyển được người tài nhưng chưa chắc đã tuyển được người có đức. Ông sẽ giải bài toán này như thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bộ GTVT tổ chức thi tuyển các chức danh nhưng vẫn bảo đảm các quy định quản lý cán bộ của Đảng và Nhà nước, chứ không phải chỉ thi mà không theo một nguyên tắc nào. Ngoài việc đảm bảo nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện trong công tác cán bộ thì còn các quy định về công chức, viên chức và các vị trí.
Người tham gia thi cũng phải đảm bảo cả điều kiện phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị. Rất nhiều người có thể đăng ký dự thi, nhưng trước khi thi, căn cứ vào quy chế, ban cán sự đảng Bộ GTVT họp và quyết định đối tượng nào đủ điều kiện để tham gia dự thi, chứ không phải ai cũng được thi. Như vậy, người được dự thi đã đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, phẩm chất cán bộ, lúc đó chỉ còn khẳng định về chuyên môn. Anh giỏi thì anh đỗ.
Đạo đức tư chất tốt như vậy thì sau khi thi tuyển có hạn chế được tham ô tham nhũng không, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Đấy là mục tiêu hướng tới, nhưng để chống tham nhũng, chống tiêu cực, chống lãng phí, chống thất thoát thì phải áp dụng rất nhiều giải pháp đồng bộ, như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi chủ trì hội nghị chống tham nhũng đã nói, đây là một cuộc đấu tranh kiên trì, bề bỉ, đòi hỏi không được nóng vội.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định thi tuyển công khai các chức danh ở Bộ GTVT là biện pháp ngăn chặn mua quan bán chức. Ảnh: Ngọc Quang. |
Sau lần thi tuyển chọn ra được Tổng cục trưởng đường bộ, Bộ GTVT đã có tổng kết gì chưa, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Sở dĩ Bộ GTVT tiếp tục tổ chức thi là vì có tổng kết từ cuộc thi thứ nhất, đánh giá được những ưu điểm, nhược điểm, rút ra được bài học để xử lý những gì còn đang tồn tại.
Cái được thứ nhất là dư luận xã hội đánh giá rất cao do rất công khai, rất dân chủ, rất minh bạch. Bộ trưởng và Vụ trưởng tổ chức cán bộ không có mặt trong ban giám khảo. Hôm thi tôi đi khởi công cầu trên tỉnh Bắc Kạn, trong lúc thi mời phóng viên dự, thậm chí một số người dân Hà Nội hôm ấy xin vào xem, tôi cũng đồng ý. Như vậy là rất dân chủ, không ai thắc mắc gì.
Thứ hai, qua cuộc thi chọn được người có đủ đức đủ tài, đồng thời những người không được cũng tâm phục khẩu phục, rất vui vẻ, không có điều gì phàn nàn là có chuyện nọ, chuyện kia.
Thứ ba là tạo ra luồng sinh khí mới cho anh em phấn đấu, với suy nghĩ muốn phát triển được sự nghiệp thì chỉ có con đường rèn luyện cả về phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Tuy nhiên, vừa rồi do điều kiện quy định nên phạm vi đối tượng dự thi còn hẹp, chưa thu hút được nhiều thành phần tham gia, khâu tuyên truyền của mình cũng chưa tốt. Nhiều giám đốc sở gặp tôi có nói là rất muốn tham gia, nhưng đỗ thì không sao, còn nếu trượt thì về mấy ông địa phương lại bảo thích lên bộ thì lên đi. Nó có cái tâm lý như vậy nên anh em người ta ngại, cho nên mình phải tuyên truyền, làm việc với địa phương tạo điều kiện cho anh em người ta dự thi. Nếu người ta đỗ là cái tốt, không đỗ cũng là cơ hội học hỏi để về địa phương làm tốt hơn, vì trong quá trình dự thi cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm.
Vừa rồi, Tổng cục trưởng tổng cục đường bộ mới trúng tuyển đã gặp 3 ông trượt để xin 3 đề án về nghiên cứu cứu, tiếp thu những cái tốt. Đấy là một sự cầu thị, một sự khôn ngoan. Nếu vừa rồi mình làm tốt tuyên truyền, động viên để các địa phương tạo điều kiện cho cán bộ tham gia thì tốt hơn.
Không giới hạn tuổi dự thi
Bộ trưởng có thể chia sẻ thông tin về các vị trí thi tuyển sắp tới?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bây giờ thi có quy chế đầy đủ rồi. Dự kiến cuối tháng 7 tới đầu tháng 8 sẽ thi tuyển Vụ trưởng vụ Giao thông Vận tải; tháng 10 thi tuyển Vụ trưởng An toàn giao thông; cuối quý IV sẽ thi tuyển Cục trưởng đường thủy nội địa, tiếp đó là Chủ tịch tổng công ty quản lý bay.
Một trong những mục tiêu của việc thi tuyển công khai như vậy cũng là để ngăn chặn sự nghi ngờ mua quan bán chức.
Bộ trưởng Thăng và chuyện "cắt bỏ lợi ích" ở ngành giao thông
Vậy với những cán bộ mà ban cán sự đảng của Bộ GTVT đã quy hoạch từ trước đến nay thì sao, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Trước khi tổ chức thi thì phải báo cáo xin ý kiến các cơ quan của Đảng, Chính phủ, của Bộ Nội vụ... Vì khi tổ chức thi sẽ vướng phải một số quy định hiện hành, trong đó có việc muốn bổ nhiệm phải nằm trong quy hoạch, nhưng thi thì làm sao mà nằm trong quy hoạch được. Trong quy hoạch thì một vị trí chỉ có 3 người, thế thì chỉ thi mỗi 3 ông quy hoạch à? Vì vậy nên phải xin phép.
Bên cạnh đó còn phải có các điều kiện khác như phải có bằng lý luận chính trị cao cấp, chuyên viên chính hay chuyên viên cao cấp… khi thi tuyển rồi, bổ nhiệm rồi, trong quá trình sử dụng cán bộ sẽ tạo cơ hội để cho họ hoàn thiện nốt những văn bằng đó.
Còn những cán bộ đã ở trong diện quy hoạch rồi thì sao, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Thì cứ quy hoạch thôi, mà bản thân họ cũng phải nỗ lực để thi.
Có giới hạn tuổi dự thi không, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không giới hạn tuổi. Như vậy thì mới chọn được cán bộ trẻ, chứ để tìm được người tài mà lại có đầy đủ bằng cấp thì phải có độ tuổi nhất định.
Nhưng trẻ quá thì nhiều người lo ngại không có kinh nghiệm?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Không, càng trẻ càng tốt. Có quốc gia (Áo – PV), Ngoại trưởng mới chỉ có 27 tuổi. Người giỏi là người phải biết kế thừa những kinh nghiệm của người đi trước. Người vĩ đại là người biết đứng trên vai người khổng lồ.
Vậy những người thi trượt còn có cơ hội thi tiếp không, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Hoàn toàn có cơ hội, thậm chí có cơ hội hơn bởi họ đã có kinh nghiệm. Nhưng nhiều khi cũng học tài thi phận, giỏi như Tú Xương thi 5 lần vẫn trượt.
Vừa rồi về tiêu chuẩn dự thi tôi đã chỉ đạo điều chỉnh lại vì xây dựng yêu cầu cao quá, đọc xong tôi bảo thế này thì tôi đi thi cũng không đủ điều kiện. Tất nhiên, kết quả đạt được thì đa phần là tốt, còn một số vấn đề chưa được thì mình phải hoàn thiện dần. Từ xưa các cụ đã nói “nhân vô thập toàn”. Việc tổ chức thi tuyển ở Bộ GTVT mới là thí điểm, nhưng thời gian tới sẽ có đề án thí điểm cụ thể do Bộ Nội vụ xây dựng, như vậy sẽ đồng bộ, các đơn vị cứ chủ động làm chứ không phải xin phép.