Bộ Giao thông vận tải vừa công bố công khai xin ý kiến góp ý về dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ.
Tại dự thảo thông tư, Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhiều quy định mới và cụ thể liên quan tới việc vận hành và giám sát cũng như xử lý những vi phạm của các trạm thu phí, đồng thời nêu ra các cơ quan có quyền quyết định tạm dừng thu phí.
Dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí sử dụng đường bộ có nhiều quy định liên quan đến trách nhiệm của đơn vị thu phí - ảnh Trạm thu phí cầu Hạc Trì/ nguồn VOV |
Theo đó trước khi tiến hành thu phí, đơn vị thu phí phải công khai trên các phương tiện thông tin truyền thông trung ương và địa phương liên tục 3 ngày; Niêm yết công khai tại trạm thu phí khi tổ chức thu phí và thời điểm thu phí, địa điểm có trạm thu phí, công nghệ thu phí, hình thức thu, đối tượng thu phí, đối tượng miễn giảm, mức phí với mỗi loại phương tiện.
Trong suốt quá trình thu phí, đơn vị thu phí phải công khai bằng bảng điện tử tên dự án, tổng mức đầu tư dự án, chi phí đầu tư đã quyết toán, thời gian thu phí, thời điểm bắt đầu thu phí, thời gian đã thu phí, thời gian thu phí còn lại, thời điểm dự kiến kết thúc thu phí. Bảng chữ điện tử phải có chiều cao tối thiểu 40cm.
Đơn vị thu phí phải hoàn toàn chịu trách nhiệm việc gian lận phí, thu tiền không giao vé, kiểm soát vé không hợp lý gây ùn tắc giao thông…
Vay ngân hàng gần 90% để làm BOT, mức phí cao là đương nhiênChưa làm rõ trạm thu phí vênh 500 triệu đồng/ngày, người dân còn nghi ngờ BOT |
Đặc biệt, dự thảo quy định có 10 trường hợp sẽ được tạm dừng thu phí trong đó, có trường hợp sẽ tạm dừng thu phí tối thiểu 1 ngày khi nhà đầu tư vi phạm chất lượng bảo trì công trình đường bộ hoặc để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến đường, công trình đường bộ.
Trong trường hợp, đơn vị thu phí để xảy ra gian lận phí sử dụng đường bộ, biển thủ tiền phí hoặc tự ý can thiệp vào hệ thống công nghệ giám sát, quản lý thu phí, hệ thống kiểm tra tải trọng nhằm gian lận doanh thu phí thì trạm thu phí cũng được tạm dừng thu phí.
Dự thảo cũng quy định rõ trường hợp được tạm dừng thu phí khi đơn vị thu phí không chấp hành việc nâng cấp hệ thống công nghệ thu phí theo chủ trường của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền hoặc hệ thống công nghệ quản lý thu phí bị hỏng.
Việc tạm dừng thu phí cũng sẽ được áp dụng đối với đơn vị thu phí để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất hơn 100 xe hoặc chiều dài từ 750m trở lên hoặc để thời gian đi qua trạm thu phí của một xe ô tô bất kỳ kể từ lúc dừng chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm lớn hơn 10 phút với thời gian tối thiểu một lần là 3 giờ.
Dự thảo còn quy định những trường hợp được tạm dừng thu phí khác như nhà đầu tư chậm nộp báo cáo quyết toán công trình BOT. Cụ thể, nộp chậm báo cáo quyết toán 10 - 15 ngày bị dừng 1 ngày thu phí, nộp chậm quyết toán 16 - 30 ngày bị dừng 2 ngày thu phí. Đối với các ngày tiếp theo cứ chấm 5 ngày dừng 1 ngày thu phí.
Ngoài ra các đơn vị thu phí không thực hiện việc sao lưu dữ liệu thu phí, không thực hiện báo cáo theo quy định…. cũng bị dừng thu phí.
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc, Bộ Giao thông Vận tải có quyền quyết định tạm dừng thu phí với các trạm thu phí có thời gian dừng từ 10 ngày trở lên trong khi Tổng cục Đường bộ quyết định trong trường hợp dưới 10 ngày.
Đối với các trạm thu phí trên hệ thống đường địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định hoặc uỷ quyền quyết định việc tạm dừng thu phí theo thẩm quyền.