LTS: Tìm hiểu kỹ cuốn sách Trắc nghiệm Toán 12 do một số tác giả là cán bộ làm việc ở Cục khảo thí tham gia viết, thầy giáo Võ Trọng Trí đã phát hiện ra nhiều sai sót trong cuốn sách.
Thầy Trí cho rằng việc này sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác dạy và học của giáo viên cũng như học sinh.
Tòa soạn trân trọng gửi đến tác giả bài viết!
Gần đây, học sinh và giáo viên rất quan tâm về bộ sách Trắc nghiệm của Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt Nam, trong đó có cuốn “Trắc nghiệm Toán 12” của nhóm tác giả Đoàn Quỳnh (Chủ biên), Nguyễn Khắc Ban, Doãn Minh Cường, Nguyễn Khắc Minh.
Sở dĩ học sinh và giáo viên quan tâm vì một số tác giả (như Nguyễn Khắc Minh) là cán bộ làm việc ở Cục khảo thí nên rất được nhiều người tin tưởng.
Tuy nhiên khi đọc kĩ cuốn sách này mới thấy bộc lộ nhiều thiếu sót, rất nguy hiểm cho học sinh và giáo viên khi dạy học và thi cử.
Bìa cuốn sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Tác giả Võ Trọng Trí chỉ ra sai sót trong câu 1, trang 9 sách trắc nghiệm Toán lớp 12. |
Ảnh chụp câu 1, trang 9 sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Bây giờ, ta xét câu 18 trang 21 (sách đã dẫn):
Ảnh chụp câu 18 trang 21 trong cuốn sách trắc nghiệm Toán 12. |
Thầy Võ Trọng Trí chỉ ra những sai sót trong câu 18 trang 21 trong cuốn sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Và tiếp tục là câu 19 trang 22 (Sách đã dẫn):
Ảnh chụp câu 19 trang 22 sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Thầy Võ Trọng Trí chỉ ra những sai sót trong câu 19 trang 22 sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Câu 7 trang 20 trong cuốn sách cũng có vấn đề. |
Thầy Võ Trọng Trí chỉ ra vấn đề trong câu 7 trang 20 trong cuốn sách Trắc nghiệm Toán 12. |
Như vậy, chỉ trong 36 câu trắc nghiệm mà tác giả đưa ra trong chương 1, đã có 4 câu bị sai.
Vậy cuốn sách mà nhiều độc giả tin cậy dùng cho việc dạy và học hiện nay sẽ nguy hiểm thế nào cho học sinh bước vào kì thi sắp tới.
Thiết nghĩ Bộ Giáo dục cần quản lí việc xuất bản sách ồ ạt, chạy theo thị trường (nhất là sách trắc nghiệm năm nay) mà không được kiểm soát về nội dung như hiện nay.
Cần có chế tài xử phạt và thu hồi khi sách xuất bản có nhiều sai sót, ảnh hưởng tới việc học tập của học sinh.
Bài viết là quan điểm, góc nhìn, nhận thức của riêng tác giả.