Trong khi phía gia đình học viên lại khiếu nại cho rằng, đây là hóa đơn đòi nợ của công ty ở Mỹ đối với công ty tư vấn du học Việt Nam (ILA).
"Bill to" gửi cho ILA là gì?
Theo phản ánh của bà LTLBT. (mẹ học viên HNM.), trong suốt gần hai năm học của cháu M. gia đình đã nộp tổng số tiền gần 64.000 USD và nhiều lần yêu cầu phía ILA cũng như CCI cung cấp hóa đơn về các khoản chi phí này. Tuy nhiên, họ liên tục hứa hẹn rồi từ chối với đủ các lý do.
Tại buổi làm việc với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Trần Trúc Uyên - Giám đốc điều hành trung tâm tư vấn du học ILA Việt Nam nói, ILA không thu tiền gì của phụ huynh mà nhà Trường (tức là CCI – một công ty ở Mỹ) xuất hóa đơn thẳng cho phụ huynh.
Tờ "bill to" của CCI gửi cho ILA yêu cầu thanh toán về khoản nợ của cháu HNM. Ảnh: TT |
Phụ huynh sử dụng những thông tin đó ra ngân hàng chuyển sang Mỹ cho CCI. “Họ gửi thông qua cho ILA và ILA chuyển đến cho phụ huynh” bà Uyên nói.
ILA gửi email, gọi điện dọa trục xuất, sinh viên hoảng loạn(GDVN) - Cơ quan công an hiện đã vào cuộc điều tra sự vụ này... |
Cũng theo cách giải thích của đại diện công ty này, nguyên tắc chuyển tiền đi nước ngoài thì phải có thư chấp nhận nhập học của một trường nào đó (ở Mỹ).
Thứ hai là có hóa đơn đóng trực tiếp cho nhà trường thì ngân hàng mới chuyển tiền đi.
“Hóa đơn bên Mỹ và Việt Nam khác nhau về cách vận hành, hợp đồng cũng không phải ký kết giữa hai bên rồi đóng dấu cộp. Ngân hàng rất kỹ trong việc chuyển tiền ra nước ngoài” một đại diện công ty nói.
Còn theo bà Trần Thị Nguyệt Vy – Giám đốc ILA Đà Nẵng thì bà này đã giải thích rõ là học sinh trung học thì đi theo trọn gói: 34.000 USD hay 40.000 USD/năm.
“Gia đình chọn gói nào thì đi theo gói đó. Còn không có thông tin chi tiết về gói đó như trong đó bao gồm những cái gì (ví dụ các khoản chi phí về ăn ở, sinh hoạt, học phí….) thì không có. CCI đưa ra gói như vậy, gia đình đồng ý thì mới đi” bà Vy nói.
Phía ILA cũng đã trưng ra một phiếu Bill to (tạm dịch là phiếu yêu cầu thanh toán) do công ty CCI (Mỹ) phát hành, gửi cho công ty ILA Việt Nam (trụ sở tại quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) về khoản tiền mà học viên HNM. phải chi trả. ILA cho rằng, đây là hóa đơn cho các khoản thu.
Ngược lại, phía gia đình học viên HNM. khẳng định, đây không phải là một hóa đơn thể hiện việc thu chi cho khoản tiền tôi đã nộp với các lý do như.
“Hóa đơn trên rõ ràng ghi hóa đơn đòi nợ của CCI đối với ILA. Trong đó, phía ILA phải chuyển thanh khoản số tiền của HNM. Trong khi, số tiền này tôi đã chuyển khoản cho CCI trước đó.
Nếu là hóa đơn thì là hóa đơn cho ILA (tức CCI gửi cho ILA) chứ không phải gửi cho gia đình chúng tôi về khoản nợ của cháu M.” bà T. cho hay.
Cũng theo bà T., nếu theo như lập luận của ILA thì giữa gia đình và CCI có một bản hợp đồng, vậy tại sao CCI không trực tiếp gửi hóa đơn cho gia đình mà gửi cho ILA.
Rõ ràng, đây là việc giữa hai công ty chứ không liên quan đến gia đình học viên. Hơn nữa, nếu là hóa đơn thì phải có giải trình chi tiết các khoản chi phí.
Ví dụ như đi ăn nhà hàng thì hóa đơn thanh toán phải rõ các khoản, ăn gì, uống gì...? Còn trong biil to này không có – bà T. nói thêm.
Thông tin chưa rõ trong bản hợp đồng tư vấn
Bà T. thông tin thêm, thời điểm tiến hành tư vấn du học cho con trai, bà Vy luôn nhấn mạnh điều 3 của bản hợp đồng hướng dẫn du học.
Có dấu hiệu đường dây lừa đảo du học quốc tế từ một lá đơn tố cáo(GDVN) - Gia đình học viên đã chuyển hàng ngàn USD cho một công ty ở nước ngoài theo sự chỉ định của đơn vị tư vấn du học trong nước nhưng không hề nhận được hóa đơn. |
Trong đó, có nêu ILA làm đại diện chính thức cho nhà trường để hướng dẫn đăng ký học.
“Thấy hợp đồng ghi vậy, gia đình tôi cứ tin tưởng ILA là đơn vị làm việc trực tiếp với nhà trường, nơi con tôi sẽ theo học nên không chút nghi ngờ.
Nhưng giờ chúng tôi mới té ngửa vì ILA chỉ là trung gian giữa CCI – một công ty dịch vụ bên Mỹ và gia đình tôi.
Còn ILA cũng không biết gì về nhà trường, không có liên lạc với trường. Mọi việc liên hệ với nhà trường, ILA đều giao phó cho CCI. Với điều 3 của hợp đồng này họ đã lừa chúng tôi lần thứ hai” bà T. bức xúc.
Phía gia đình học viên HNM. cũng cho biết, không phải đòi hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà con trai đã dùng trong suốt hai năm qua.
“Tôi chỉ muốn ILA hoàn trả lại số tiền mà con tôi chưa sử dụng. Đồng thời, phải có hóa đơn chi tiết các khoản chi phí mà họ thu” bà T. nói.
Luật sư Đỗ Pháp – Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng) cho biết, qua tiếp xúc với bản hợp đồng tư vấn du học giữa ILA và gia đình học viên HNM. có nhiều điểm mập mờ, thiếu minh bạch.
“Đó là sự lập lờ về quan hệ với đối tác thứ ba. Căn cứ theo hợp đồng thì có nói về thỏa thuận ký kết giữa ILA Việt Nam và nhà trường nhưng không nói cụ thể là trường nào, thỏa thuận ra sao, hợp đồng số mấy…
Tiếp đến, trong mục 4.2 điều 4 của hợp đồng có nói gia đình phải thanh toán cho tổ chức CCI nhưng trong bản hợp đồng này vẫn chưa làm rõ được năng lực của CCI như thế nào?
Chính những mập mờ về quan hệ pháp lý phát sinh quyền và nghĩa vụ của bên thứ ba với gia đình cháu M. khiến gia đình cháu phải ghánh chịu rủi ro nếu có” ông Pháp nói.