Trong thời gian gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cả bên trong, bên ngoài và trên trời ở khu vực này đã thu hút nhiều sự chú ý của người dân, và cả các chuyên gia, cựu lãnh đạo sân bay.
Mới đây nhất, Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải đã ký kết biên bản bàn giao 21ha sân đỗ quân sự tại sân bay này về Bộ Giao thông Vận tải, nhằm xây dựng thêm đường lăn và sân đỗ máy bay.
Nói về việc này, chiều ngày 11/5, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Phan Tương – nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất từ sau tháng 4/1975 cho rằng, việc bàn giao này sẽ không thể giải quyết được tình trạng hiện tại của sân bay, mà trái lại có thể gây kẹt hơn.
Lý do mà ông Tương đưa ra là vì tạo ra nút thắt cổ chai gần Đài chỉ huy.
Là một trong những người đầu tiên nghiên cứu địa hình, địa thế của các khu đất nằm bên trong sân bay nhộn nhịp nhất Việt Nam, ông Phan Tương nhấn mạnh: Một trong những giải pháp tối ưu nhất, mà ít tốn kém nhất là cần phải thu hồi ngay sân golf bên trong sân bay này.
Nguyên Giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất - ông Phan Tương đề nghị thu hồi sân golf trong sân bay (ảnh: P.L) |
Theo ông Phan Tương, việc thu hồi này sẽ giúp xây dựng thêm sân đỗ, đường lăn và cả nhà ga cho sân bay Tân Sơn Nhất.
“Đất giao cho quốc phòng, thì phải phục vụ cho quốc phòng, không thì phải trả lại cho Nhà nước. Trên thế giới không có ai như chúng ta, sân dựng sân golf bên trong sân bay cả” – ông Phan Tương nói tiếp.
Ngoài ra, việc thu hồi sân golf sẽ không làm cho sân bay Tân Sơn Nhất quá tải, và không cần phải làm ngay sân bay Long Thành, giảm áp lực chi phí kinh tế cho đất nước.
Cũng theo ông Tương, trước mắt, muốn giảm bớt áp lực quá tải cho sân bay trong cất và hạ cánh, cần tăng thêm tiền chi phí cất và hạ cánh đối với các chuyến bay thực hiện trong giờ vàng.
Chứ ai cũng muốn có giờ cất và hạ cánh đẹp thì chắc chắn là sân bay phải ùn tắc rồi.
Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm thế nào với một số dự án BOT giao thông? |
Một giải pháp nữa cũng được ông Phan Tương đưa ra, đó là có thể đưa nhà ga quốc tế về sân bay quân sự tại Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai, một địa phương giáp ranh với Thành phố Hồ Chí Minh, khi mà sân bay này cũng có 2 đường băng dài y như Tân Sơn Nhất.
Về tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nước mỗi khi thành phố có mưa to, ông Phan Tương góp ý: Cần phải thực hiện việc khai thông tất cả các kênh, mương thì mới có chỗ thoát nước, vì hiện có tình trạng nhà cao tầng xây, bít hết lối thoát nước của sân bay.
“Một sân bay quốc tế lớn, hàng năm phục vụ đến hàng chục triệu lượt hành khách, mà không khắc phục được tình trạng ngập khi thành phố có mưa to là không thể chấp nhận được” – ông Phan Tương kết luận.