Nếu như giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách thì chương trình giáo dục tiểu học nhằm giúp cho học sinh nâng cao những cơ sở ban đầu đã có cho sự hình thành và phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực...
Chương trình học của bậc giáo dục tiểu học rất đa dạng, đòi hỏi người giáo viên phải có một trình độ sư phạm tiểu học nhất định để có thể truyền dạy cho các em một cách nhanh chóng, dễ hiểu.
Đứng trước yêu cầu đó, chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo Khoa Giáo dục tiểu học (Đại học Sư phạm Thái Nguyên) cho hay, hiện nay Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên đang thực hiện mô hình đào tạo giáo viên mầm non, giáo viên cho cấp học tiểu học và giáo viên trung học (bao gồm giáo viên trung học cơ sở và giáo viên trung học phổ thông) riêng.
Trong đó, Khoa Giáo dục tiểu học, được thành lập từ năm 1997 có chức năng đào tạo giáo viên tiểu học với hai chương trình đào tạo: Giáo dục tiểu học và Giáo dục tiểu học - Tiếng Anh (thực hiện từ K47, đến nay đã có 2 khoá sinh viên tốt nghiệp).
Sinh viên tốt nghiệp chương trình này, ngoài việc dạy 9 môn truyền thống ở tiểu học có thể dạy thêm môn Tiếng Anh khi cần thiết
Riêng đối với chương trình đào tạo cử nhân sư phạm giáo dục tiểu học gồm 130 tín chỉ với thời gian đào tạo là 4 năm (8 học kì).
Khoa giáo dục tiểu học (Đại học sư phạm Thái Nguyên) có mời giáo viên tiểu học có trình độ thạc sĩ, kinh nghiệm nghề nghiệp tham gia giảng dạy thực hành các môn học trong chương trình đào tạo (Ảnh minh họa: Nhà trường cung cấp) |
Vị này tiết lộ thêm, thời gian tới, Nhà trường tiến hành phát triển chương trình đào tạo cử nhân sư phạm Giáo dục tiểu học gồm 120 tín chỉ với thời gian đào tạo dự kiến là 3,5 năm (7 học kì).
Dự kiến chương trình đào tạo này sẽ áp dụng thực hiện từ khoá 54 (năm học 2019 – 2020).
Được biết, những năm gần đây, khoa Giáo dục tiểu học luôn là một trong hai khoa có tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp xin được việc làm cao nhất Đại học Sư phạm Thái Nguyên, với tỉ lệ sinh viên xin được việc làm đúng ngành nghề đào tạo trên 80%.
"Chúng tôi tìm được cách để thầy cô có việc làm đúng chuyên ngành" |
Khoa giáo dục tiểu học cung cấp khoảng 90% giáo viên tiểu học cho hệ thống giáo dục tiểu học tỉnh Thái Nguyên.
Trong đó có nhiều sinh viên ở các tỉnh khác ở lại công tác tại Thái Nguyên sau khi tốt nghiệp.
Đặc biệt, nhiều sinh viên được tuyển dụng vào các trường Tiểu học chất lượng cao, trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội như: Hệ thống giáo dục Vinschool; Trường tiểu học quốc tế Việt Nam –Singapore, Trường song ngữ BBF; trường tiểu học Archimedes Academy,…
Riêng năm 2017, 6/13 sinh viên được cử đi thực tập sư phạm tại trường tiểu học Vinschool đã được tuyển dụng ngay trong thời gian thực tập, khi chưa tốt nghiệp.
Đặc biệt, hiện nay Đại học sư phạm Thái Nguyên đã kí kết biên bản ghi nhớ và thoả thuận hợp tác với hệ thống giáo dục liên cấp chất lượng cao Vinschool (cấp mầm non và cấp tiểu học) và một số trường tiểu học, trường mầm non trên địa bàn thành phố Thái Nguyên;
Để khi tốt nghiệp các em có thể hòa nhập luôn với chương trình giáo dục phổ thông mới, thời gian qua khoa giáo dục Tiểu học đã thường xuyên rà soát, điều chỉnh và bổ sung chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng nghề nghiệp.
Trường sẽ làm thế nào để sinh viên sư phạm tốt nghiệp có việc làm? |
Lãnh đạo Khoa Giáo dục Tiểu học cho biết thêm, từ năm học 2014 – 2015, Hội đồng Khoa Giáo dục tiểu học đã chủ động đưa một số môn học mới như:
Phát triển chương trình giáo dục tiểu học, Tổ chức hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học, Dạy học tích hợp ở tiểu học,.. vào chương trình đào tạo để kịp thời trang bị cho sinh viên tốt nghiệp những năng lực cần thiết đáp ứng những yêu cầu của định hướng phát triển chương trình giáo dục tiểu học mới.
Tháng 3 năm 2018, chương trình đào tạo giáo viên tiểu học tiếp tục được rà soát và bổ sung thêm một số mô đun kiến thức để đảm bảo trang bị cho người học năng lực dạy học các nội dung mới như môn Tin học và Công nghệ, nội dung Xác suất – thống kê,…
Bên cạnh đó, chương trình đào tạo tiếp tục chú trọng việc hình thành những kĩ năng nghề nghiệp và kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục ở trường tiểu học để sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng tốt và hoà nhập ngay với chương trình mới khi đi vào thực tiễn phổ thông.
Ngoài ra, Khoa còn hợp tác chặt chẽ với các cơ sở giáo dục trong thực hiện chương trình đào tạo: Cử giảng viên và sinh viên xuống thực tế chuyên môn và thực tập sư phạm tại các trường tiểu học.
Đồng thời mời giáo viên tiểu học có trình độ thạc sĩ, kinh nghiệm nghề nghiệp tham gia giảng dạy thực hành các môn học trong chương trình đào tạo; Tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các nhà quản lý giáo dục, giáo viên cốt cán ở các trường tiểu học.