Ngày 17/7, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (Đại học Đà Nẵng) đã tổ chức hội thảo: “phát triển giáo dục STEM và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho học sinh trung học phổ thông”.
Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Đại học Aston (Anh), giáo viên các trường cấp 3 và giảng viên các đại học trên địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.
Sản phẩm được chế tạo nhờ sự vận dụng của STEM được trưng bày tại hội thảo. Ảnh: TT |
Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ thông tin về thực trạng và nhu cầu đối với giáo dục STEM ở Việt Nam cũng như thông tin về những kinh nghiệm trong việc hình thành, phát triển và ứng dụng chương trình tiên tiến này vào thực tiễn.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hương – Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh cho rằng, STEM là khái niệm về một quá trình đào tạo theo cách tiếp cận liên môn những kiến thức, kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.
Nó giúp người học có thể vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.
Nghĩ “thi gì học nấy” là trở lực lớn khi đưa giáo dục STEM vào nhà trường |
"Giáo dục STEM đang trở thành mô hình giáo dục phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
Vì vậy, việc tập trung phát triển giáo dục STEM là chương trình trọng điểm của Chính phủ trong tiến trình đổi mới giáo dục", Tiến sĩ Hương cho biết.
Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho hay, Sở bày tỏ sự ủng hộ về việc tăng cường giáo dục theo định hướng STEM và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngay từ bậc phổ thông.
Theo ông Hùng, chương trình với những bản báo cáo, thảo luận và những chia sẻ về việc triển khai dạy STEM và tầm quan trọng của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ tạo tiền đề cho sự lan tỏa của mô hình giáo dục tiên tiến này đến cộng đồng.
Giúp tạo nên một thế hệ những nhà nghiên cứu giỏi, sáng tạo và ham học hỏi. Những người có thể đóng góp xây dựng một Việt Nam thịnh vượng trong tương lai.
Bên cạnh đó, hội thảo cũng tập trung phân tích những tác động tích cực của việc trang bị kỹ năng khởi nghiệp sớm cho học sinh trung học phổ thông.
“Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang ngày một chứng tỏ vị thế là một trong những mấu chốt quan trọng trong việc phát triển nội lực của nền kinh tế, xã hội quốc gia.
Vì giáo dục khởi nghiệp mang tính nền móng để hình thành nên những ý tưởng đột phá, bồi đắp các kỹ năng cần có của một doanh nhân.
Và tạo ra những mô hình kinh doanh thành công trong tương lai, nên rất cần thiết để các kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được trang bị từ gốc và hình thành ngay từ khi còn ở cấp phổ thông”, Tiến sĩ Hương thông tin.