Dự án của FLC bị một khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng

06/10/2018 06:49
Ngọc Hân
(GDVN) - Dự kiến thời gian bàn giao nhà là quý 4/2017, nhưng dự án chậm tiến độ, hết kiên nhẫn một khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng.

Ngày 3/10, anh M. là khách hàng mua căn hộ tại tòa nhà HH3 (block B) dự án FLC Garden City thông tin với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam về việc chủ đầu tư chậm tiến độ, khiến người mua nhà bị đảo lộn nhiều kế hoạch trong đời sống.

Anh M. cho biết: "Tôi ký hợp đồng mua một căn hộ 67m2 tầng 22 block B tòa nhà HH3 dự án FLC Garden City với giá trên 1,1 tỷ đồng.

Dự án của FLC bị một khách hàng yêu cầu chấm dứt hợp đồng ảnh 1Trước khi xây dựng một thương hiệu lớn, FLC nên học cách cư xử đàng hoàng

Theo hợp đồng mà anh M. cung cấp, chủ đầu tư dự kiến bàn giao nhà vào quý 4 năm 2017, nhưng đến thời điểm này đã quá nhiều tháng so với dự kiến nên tôi quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng theo điều khoản trong hợp đồng đã ký.

Trong hợp đồng quy định rất rõ, chủ đầu tư được gia hạn 90 ngày kể từ ngày chậm bàn giao nhà so với dự kiến.

Trong trường hợp chủ đầu tư chậm bàn giao nhà cho người mua quá 180 ngày, tức là tính từ thời điểm hết quý 4 năm 2017 đến ngày 1/7 đã quá 180 ngày, tôi có quyền được đơn phương chấm dứt hợp đồng”.

Giấy mời gửi khách hàng hẹn tới làm việc. Ảnh: NVCC.
Giấy mời gửi khách hàng hẹn tới làm việc. Ảnh: NVCC. 
Đến nay khách hàng chưa được giải quyết dứt điểm. Vị khách hàng này cũng bày tỏ sự bức xúc và thất vọng, bởi tin tưởng FLC là doanh nghiệp lớn, có uy tín mới đi vay mượn, tích cóp mua một căn hộ thuộc dự án của Tập đoàn này, nhưng rồi thất vọng.

Đến nay khách hàng chưa được giải quyết dứt điểm. 

Vị khách hàng này cũng bày tỏ sự bức xúc và thất vọng, bởi tin tưởng FLC là doanh nghiệp lớn, có uy tín mới đi vay mượn, tích cóp mua một căn hộ thuộc dự án của Tập đoàn này, nhưng rồi thất vọng.

Anh M. cho hay: “Ngày 18/8, tôi làm đơn yêu cầu chủ đầu tư thanh lý hợp đồng tại trụ sở Tập đoàn FLC trên đường Lê Đức Thọ. Một nhân viên tiếp tôi và hướng dẫn có thể chuyển sang căn hộ khác bên Block A cũng của tòa nhà HH3 đã làm xong, nhưng tôi từ chối.

Họ hẹn tôi khoảng một tháng sau sẽ làm việc lại về nội dung này. Đến ngày 14/9, tôi lại đến trụ sở Tập đoàn FLC để làm việc và đã làm biên bản ý kiến của cả hai bên, còn chưa biết ngày nào sẽ giải quyết.

Tôi yêu cầu gặp lãnh đạo công ty để giải quyết dứt điểm thì họ hẹn là 10 ngày sau đó, tức là đến ngày 25/9. Tuy nhiên, đến nay họ cũng không bố trí để tôi làm việc với lãnh đạo công ty. Vừa rồi tôi có gọi điện hỏi thì họ bảo chưa sắp xếp được lịch”.

Khách hàng M. cho biết đã nộp số tiền trên 830 triệu đồng cho chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều tháng nay nên quyết định chấm dứt hợp đồng. Ảnh: NVCC.
Khách hàng M. cho biết đã nộp số tiền trên 830 triệu đồng cho chủ đầu tư, nhưng chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều tháng nay nên quyết định chấm dứt hợp đồng. Ảnh: NVCC. 

Chia sẻ với phóng viên, anh M. cho biết đã đóng trên 830 triệu đồng (khoảng 70% giá trị căn hộ) cho chủ đầu tư. Quá thất vọng vì tiến độ bàn giao nhà quá chậm, anh M. quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Anh M. yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền gốc và tiền lãi theo hợp đồng hai bên đã ký kết, nhưng chưa được giải quyết.

"Chủ đầu tư chỉ nói sẽ giải quyết, nhưng không có thời gian thực hiện. Văn bản hẹn sau 10 ngày làm việc, nhưng đến hẹn tôi cũng không thấy họ liên lạc.

Chủ đầu tư đang vòng vo, kéo dài gây ức chế, không tôn trọng hợp đồng đã ký với khách hàng", anh M. nói.

Vì sao cho tới nay, việc anh M. yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng, trả lại tiền vẫn chưa được giải quyết dứt điểm?

Phóng viên sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới độc giả trong thời gian tới.

Block B tòa nhà HH3 (ngoài cùng bên phải) dự kiến bàn giao nhà vào quý 4/2017 nhưng đã chậm tiến độ nhiều tháng. Ảnh: N.H
Block B tòa nhà HH3 (ngoài cùng bên phải) dự kiến bàn giao nhà vào quý 4/2017 nhưng đã chậm tiến độ nhiều tháng. Ảnh: N.H

Được biết, tòa HH3 có 2 block A và B, trong đó block A đã cơ bản hoàn thiện, block B cất nóc vào khoảng giữa tháng 7.

Đáng nói, khi tòa nhà vẫn đang trong quá trình thi công, ngày 11/9 phóng viên đã trực tiếp tới hiện trường và chứng kiến nhiều hộ dân đã chuyển đến ở block A, trong khi đó quy định của pháp luật không cho phép công trình chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy cho cư dân về ở.

Điều này là vô cùng nguy hiểm bởi khi có vấn đề xảy ra, đặc biệt hỏa hoạn hậu quả sẽ khó lường.

Công trình ngổn ngang tại thời điểm ngày 11/9 nhưng đã có người dân dọn về ở. Ảnh: N.H.
Công trình ngổn ngang tại thời điểm ngày 11/9 nhưng đã có người dân dọn về ở. Ảnh: N.H.

Một cư dân cung cấp cho phóng viên hợp đồng mua bán nhà cư dân ký với chủ đầu tư cho thấy nhiều điểm phải lưu ý.

Cụ thể trong hợp đồng nêu, trường hợp bên mua thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ tài chính mà bên bán vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm được tính trên (phần) giá bán căn hộ mà bên mua đã thanh toán với lãi suất là 150% lãi suất tín dụng quá hạn đối với khoản vay kỳ hạn 12 tháng do một ngân hàng thương mại công bố tại thời điểm thanh toán và được tính từ ngày vi phạm nghĩa vụ bàn giao của bên bán đến ngày bên bán bàn giao căn hộ thực tế cho bên mua.

Trường hợp bên mua chậm thanh toán cho bên bán sẽ phải trả cho bên bán tiền lãi chậm thanh toán với mức lãi suất bằng 150% lãi suất tín dụng quá hạn đối với khoản tín dụng cho vay kỳ hạn 12 tháng do một ngân hàng thương mại cổ phần công bố trên tổng số tiền chậm thanh toán và thời gian chậm thanh toán (được tính bắt đầu từ ngày phải thanh toán đến ngày thực trả).

Ở bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ liên lạc, ghi nhận những thông tin từ chủ đầu tư nhằm làm rõ bức xúc của người mua nhà.

Ngọc Hân