Chỉ trừ một số trường trung học phổ thông chuyên, trường đại học có danh tiếng có điểm thi đầu vào tương đối cao, còn lại đa phần các trường học có điểm tuyển sinh đầu cấp học tương đối thấp.
Những ngày này, chúng ta theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng thấy nhiều trường trung học phổ thông công lập chỉ lấy 10-15 điểm/ 3 môn thi. Trong khi đó, môn Văn và Toán nhân điểm hệ số 2.
Ngay cả những trường đại học sư phạm trong nhiều năm qua cũng vậy, điểm đầu vào của nhiều trường chỉ nằm ở mức điểm sàn vậy mà sau 4 năm học những thí sinh ấy trở thành những sinh viên giỏi, xuất sắc, ít ra cũng loại khá, rất ít sinh viên tốt nghiệp loại trung bình khá, trung bình…
Điểm học ở trường và điểm thi của học sinh, sinh viên rất khác xa nhau (Ảnh minh họa: Báo Người lao động) |
Nói thật, bây giờ nhìn vào kết quả đánh giá học tập của học sinh, sinh viên hàng năm thì chúng ta rất khó nhận biết đâu là thực, đâu là ảo.
Đối với học sinh lớp 5 khi vào cấp trung học cơ sở cũng khiến cho thầy cô ở cấp học này loạn mắt bởi phần lớn các môn cho điểm toàn điểm 9 và 10, điểm 6; 7 gần như cực kỳ hiếm gặp.
Vậy nhưng, khi vào học khoảng 2 tuần, các trường khảo sát chất lượng 3 môn Toán, Văn, Anh thì phần nhiều là điểm dưới trung bình. Nhưng, cũng rất hay là cuối năm học đó thì những em có điểm khảo sát thấp đầu năm ấy lại đạt điểm cao kỷ lục.
Đa phần lại có danh hiệu học sinh tiên tiến trở lên. Học sinh trung bình chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Dĩ nhiên, những em phải thi lại càng trở nên hiếm hoi.
Đối với việc tuyển sinh vào lớp 10 những năm qua và năm nay cũng thế, chúng ta đều nhận thấy chỉ có một số trường chuyên, trường điểm ở thành phố là có điểm đầu vào cao.
Chuyện những học sinh này có điểm đầu vào cao thì kết quả học tập của những năm trung học phổ thông cao là chuyện rất bình thường.
Chưa bao giờ ngành giáo dục có nhiều “học sinh giỏi” như bây giờ |
Nhưng, đa phần các trường còn lại trong cả nước chỉ lấy điểm đầu vào khoảng 15- 20 điểm, thậm chí là 10 điểm.
Trong khi đó, điểm môn Văn và Toán nhân 2 thì mỗi môn các thí sinh này có điểm trung bình khoảng 3-4 điểm, thậm chí chỉ 2 điểm.
Như vậy, nếu so với thang điểm 10 hiện nay thì đa phần những thí sinh đậu vào các trường đó đang ở mức điểm yếu, kém.
Thế nhưng, lạ một chỗ là khi vào các trường trung học phổ thông thì những thí sinh đó lập tức trở thành những học sinh khá, giỏi sau mỗi năm học, chí ít cũng trung bình! Cấp trung học phổ thông rất hiếm khi học sinh phải lưu ban.
Nhưng, cũng chính những học sinh lớp 12 đang phần nhiều là học sinh khá giỏi ấy, ít nhất là trung bình mới đủ điều kiện thi trung học phổ thông quốc gia lại có rất nhiều em điểm kém.
Mỗi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đi qua, một số môn học có đến hàng ngàn điểm 0, điểm 1, điểm 2. Vậy, mấu chốt của vấn đề đánh giá học tập của học sinh đáng tin cậy ở khâu nào?
Mấy năm gần đây, chúng ta thấy đầu vào các trường sư phạm thảm hại vô cùng, đa phần các trường sư phạm địa phương chỉ tuyển được thí sinh ở mức điểm sàn.
Chỉ có một số trường lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh điểm khả quan hơn một chút. Điều này, cũng đồng nghĩa đa phần thí sinh vào sư phạm chỉ có học lực trung bình.
Tuy nhiên, sau 4 năm học thì kết quả học tập của các sinh viên này cũng khiến chúng ta “cảm phục”.
Nhà trường, giáo viên và phụ huynh cùng đua thành tích |
Chẳng hạn, ngày 16/6/2019 vừa qua, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cử nhân hệ chính quy khóa học (2015-2019) cho 1.863 sinh viên thuộc 34 ngành học.
Trong số này, có tới 572 cử nhân tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc. Như vậy, đã có gần 1/3 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc- một con số đáng ngưỡng mộ và khâm phục!
Hay, ngày 30/3/2019, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho 432 tân cử nhân.
Trong tổng số 432 tân cử nhân tốt nghiệp đợt 1 có 27 sinh viên đạt loại xuất sắc, 164 sinh viên đạt loại giỏi và số còn lại hầu hết đạt loại khá…
Như vậy, nếu nhìn vào điểm số khi kết thúc khóa học của các cấp học thì chúng ta nhìn thấy đó là những con số đẹp như trong mơ. Bởi, phần nhiều học sinh, sinh viên được xếp ở thứ hạng cao, được nhận các danh hiệu học tập và có những tấm bằng rất đẹp.
Thế nhưng, cứ thi chuyển cấp thì kết quả phần nhiều lại rất thấp, nhiều khi thấp không ngờ. Và đến khi vào học thì chất lượng lại cao, cao không ngờ tới.
Sự đồng nhất trong việc đánh giá kết quả của người học ở các cấp học rất đều tay từ cấp tiểu học cho đến đại học.
Hàng năm, những thầy cô giáo đang trực tiếp giảng dạy học sinh, sinh viên cũng thường được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đốt đuốc tìm may ra mới có người hoàn thành nhiệm vụ trong đơn vị và họ phần nhiều cũng đều là giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên.
Nhưng, sao chất lượng đào tạo qua các kỳ thi do cấp tỉnh, quốc gia thì điểm thường lại rất thấp? Thắc mắc này cũng thật dễ lý giải nhưng lại cũng khó lý giải vô cùng!