Góp ý về quy chế thi giáo viên giỏi kèm theo dự thảo Thông tư Ban hành Quy định công nhận giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi các cấp học mầm non, đến phổ thông nhận được rất nhiều ý kiến của dư luận.
Có không ít ý kiến đề nghị bỏ thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi vì cuộc thi này chủ yếu là diễn; mang nặng bệnh thành tích.
Bài viết này, người viết chỉ bàn đến thi giáo viên dạy giỏi.
Nhìn một cách tích cực, khách quan, không thể phủ nhận những giá trị thúc đẩy giáo viên phấn đấu trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm đồng nghiệp qua hội thi; thành công hay thất bại của đồng nghiệp đều là bài học kinh nghiệm cho người biết học hỏi.
Cũng có ý kiến đề xuất tiếp tục cuộc thi, nhưng hướng đến thực chất, không ép buộc giáo viên tham gia; đây là ý kiến nhận được sự đồng thuận của giáo viên.
Theo dự thảo, đối với giáo viên mầm non, nội dung thi sẽ là thực hành một hoạt động giáo dục cụ thể, được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng trẻ của lớp, không được dạy thử.
Đối với bậc phổ thông, giáo viên thi phải dạy học một tiết, được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp.
Tiết học không được dạy thử; giáo viên được báo trước không quá 3 ngày.
Một tiết học của cô và trò. (Ảnh chỉ mang tính minh hoạ: Báo Quảng Ngãi) |
Giáo viên sẽ trình bày biện pháp thực hiện có hiệu quả nhất về nuôi dạy trẻ trong thời gian tối đa 30 phút.
Biện pháp phải chưa được báo cáo ở bất cứ đâu, chưa được dùng để xét duyệt thành tích cá nhân trước đó.
Để tham gia cấp trường, giáo viên phải đạt chuẩn nghề nghiệp ở mức khá trở lên (của năm liền kề năm tham gia hội thi) kèm theo một số quy định khác.
Để thamgia cấp huyện, giáo viên phải được công nhận dạy giỏi cấp trường 2 năm liên tục, trong đó năm thứ 2 là năm đăng ký tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Để tham gia cấp tỉnh, giáo viên phải được công nhận dạy giỏi cấp huyện 2 lần liên tục, trong đó lần thứ hai là năm đăng ký tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở) và cấp trường 2 lần trong 4 năm liền kề, trong đó lần thứ 2 là năm đăng ký tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (đối với giáo viên trung học phổ thông).
Một tiết dạy có đánh giá được giỏi hay chưa giỏi?
Nghe vài nốt nhạc, không ít huấn luyện viên đã chọn lựa thí sinh cho mình trong vòng giấu mặt; chỉ mấy nốt nhạc, làm sao đánh giá được một giọng ca?
Với nhưng ca sĩ có kinh nghiệm, chỉ vài nốt nhạc là họ đánh giá được ca sĩ đó hát hay dở thế nào.
Chúng ta xem phim, xem kịch cũng là diễn cả thôi, thế nhưng những diễn viên giỏi, chúng ta xem mà không thấy họ diễn, thấy họ sống với nhân vật của mình; cho dù chúng ta chỉ là … khán giả.
Với giám khảo có kinh nghiệm, có trái tim nồng ấm, cái nhìn khách quan, một tiết dạy là đủ thời gian đánh giá một giáo viên giỏi hay chưa giỏi.
Những điểm mới nhất về thi đua, khen thưởng từ năm 2019 giáo viên cần biết |
Giáo viên giỏi, dù diễn cũng mang đẳng cấp của diễn; giáo viên chưa giỏi, diễn chỉ là học thuộc lòng, đầy gượng gạo, "nói xạo hạt gạo hóa sạn", sao che được!
Tại sao người viết dùng cụm từ “giáo viên giỏi hay chưa giỏi” chứ không phải “giáo viên giỏi hay dốt”; làm nghề gì cũng vậy, nếu chưa giỏi mà biết học hỏi, rút kinh nghiệm bản thân, rút kinh nghiệm của người khác, chắc chắn đều tiến bộ; nghề giáo cũng vậy.
Trong dạy học, giáo viên “chưa giỏi” họ không tham gia thi cấp huyện, cấp tỉnh đâu; nếu vì thành tích của nhà trường, của tổ; chả trường nào, tổ nào đề xuất đưa họ đi đâu; phần lớn giáo viên tham gia thi dạy giỏi đều thuộc loại “giỏi cấp trường” ít nhất của trường họ công tác.
Việc xác định mức độ “giỏi cấp trường” đó có đạt cấp huyện, cấp tỉnh hay không cần đội ngũ giám khảo có kinh nghiệm, có trái tim nồng ấm, cái nhìn khách quan, có đẳng cấp huyện, tỉnh thật sự.
Chọn được giám khảo đạt đẳng cấp, không lo không chọn đúng giáo viên giỏi.
Dù tổ chức tại trường giáo viên tham gia, giáo viên giỏi chỉ là người hướng dẫn giỏi, đạo diễn giỏi; học trò là diễn viên thật sự, muốn diễn viên giỏi đạo diễn phải đào tạo từ trước, tích lũy kiến thức, kỹ năng học được, mới biến kịch bản của thầy thành một tác phẩm hay được.
Vì thế, người viết đồng ý với dự thảo “Đối với bậc phổ thông, giáo viên thi phải dạy học một tiết, được tổ chức lần đầu tại lớp học với nguyên trạng số lượng học sinh của lớp.
Tiết học không được dạy thử; giáo viên được báo trước không quá 3 ngày”.
Nhưng bổ sung thêm một yêu cầu “Nếu phát hiện giáo viên đã dạy thử, mớm bài, gà bài; hiệu trưởng bị kỷ luật; giáo viên không được tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi sau này”.