Trước hết phải khẳng định rằng, giáo viên chủ nhiệm giỏi không phải là cái danh hiệu mà những giáo viên chủ nhiệm lớp nhận được sau mỗi Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi vẫn đang được tổ chức hằng năm ở nhiều cấp học.
Giáo viên chủ nhiệm giỏi luôn được học sinh yêu quý (Ảnh minh họa Phan Tuyết) |
Giáo viên chủ nhiệm giỏi ở đây là những giáo viên chủ nhiệm luôn được đồng nghiệp thừa nhận, được phụ huynh tin tưởng và được chính các em học sinh yêu mến.
Học sinh quan tâm nhất vào đầu năm học là thầy cô giáo nào sẽ làm chủ nhiệm
Vào đầu năm học, nhiều học sinh luôn cầu mong: Năm này, ước gì được cô A. thầy B. làm chủ nhiệm. Hay lũ học trò thường lầm rầm: “Cầu trời khấn phật cho bà cô C. ông thầy H. đừng chủ nhiệm lớp mình.
Thế nên mỗi khi tên giáo viên chủ nhiệm được xướng lên sẽ có lớp vỗ tay reo hò, thậm chí rủ nhau đi ăn mừng và ngược lại có lớp chỉ toàn là những tiếng thở dài não ruột, những lời than vãn nghe tái tê.
Ai đã từng trải qua thời học sinh sẽ hiểu được vì sao các em lại có những thái cực tình cảm trái ngược nhau như vậy?
Đơn giản chỉ vì, học sinh có được giáo viên chủ nhiệm ân cần, tâm lý, nhiệt tình, tận tâm sẽ thấu hiểu được các em đang muốn gì, nghĩ gì…
Và thế là, những thầy cô giáo chủ nhiệm này, sẽ giúp các em vượt qua những khó khăn, hóa giải những hiềm khích của tuổi nổi loạn để các em ngày một tiến bộ hơn.
Gặp giáo viên chủ nhiệm hà khắc, lạnh lùng thiếu lòng nhiệt huyết thì chẳng khác nào bức tường thành vô hình ngăn cách tình cảm thầy trò.
Thiếu đi người định hướng, các em sẽ trở nên đơn độc và nhiều hậu quả buồn sẽ xảy ra.
Giáo viên chủ nhiệm giỏi sẽ hóa giải được mọi chuyện và ngược lại
Một giáo viên Trường Trung học Ngô Quyền, tỉnh Bình Thuận đã chia sẻ một câu chuyện về việc làm của giáo viên chủ nhiệm đã góp phần ngăn chặn được nhiều vụ bạo lực sắp xảy ra trong lớp.
Thầy Tr. cho biết mình có nhiều kênh thông tin để tiếp cận học sinh. Như việc có những học sinh ngoan, gương mẫu sẽ là “chim xanh” để kịp thời báo cho thầy biết những cuộc cãi vả, xô xát của nhóm bạn trong lớp sắp xảy ra.
Ngoài ra, thầy làm nhiều ních giả để kết bạn với các thành viên của lớp mình trên Zalo, facebook như những người bạn để tâm sự với các em. Cũng nhờ vậy, thầy Tr. đã biết được những mâu thuẫn giữa các nhóm học sinh để khuyên can, hòa giải.
Cùng với đó là việc liên hệ thường xuyên với thầy cô giám thị, thầy cô giáo ở tổ tư vấn để nắm bắt thêm về hoàn cảnh từng em, về những vi phạm mà một số học sinh liên tục mắc phải.
Thầy Tr. đã dành thời gian gần gũi, động viên và cùng với các tổ chức trong nhà trường giúp đỡ các em về mọi mặt.
Cô Loan một giáo viên chủ nhiệm trường trung học cơ sở tại Bình Thuận cũng cho biết, mình đã phải nỗ lực rất nhiều mới trở thành người bạn của các em để nghe các em tâm tình và bao giờ cô cũng là người gỡ rối.
Có lần, một học sinh nữ lớp 6 đã hoảng sợ khóc hỏi cô rằng: “Em sắp có em bé rồi cô ơi! Em phải làm sao đây?”.
Dù rất bất ngờ, có phần hoảng sợ vì tưởng cô bé và cậu bạn kia đã đi quá giới hạn. Cô hỏi lại cặn kẽ thì cô bé khóc to hơn: “Bạn ấy cầm tay và hun vào má con”.
Cô thở phào nhẹ nhỏm và giảng giải cho cô bé một số kiến thức cơ bản về giới tính…
Ngược lại, gặp thầy cô chủ nhiệm vô tâm, thiếu sự nhiệt tình, luôn dùng mệnh lệnh và sẵn sàng nổi nóng khi các em làm sai hay phạm lỗi thì chẳng bao giờ học sinh chia sẻ điều gì, cũng chẳng bao giờ cô hiểu hết các em và chuyện buồn cũng từ đây mà xảy đến.
|
Đầu năm học, ở một trường trung học cơ sở trong địa phương tổ chức phát học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.
Khi em H. được đọc tên và bước lên sân lễ nhận học bổng thì nhiều thầy cô bất ngờ vì gia cảnh của em H. rất khá giả.
Ngược lại trong lớp, có những học sinh nghèo khó hơn nhưng không có tên. Em học sinh nhận quà xong cũng chủ động trả lại nói rằng nhà mình rất khá giả, cô hãy để món quà này cho bạn khác đi.
Chẳng cần hỏi lý do sự nhầm lẫn cũng đủ biết giáo viên chủ nhiệm chưa nắm rõ hoàn cảnh từng học sinh trong lớp của mình. Chắc chắn rằng giáo viên cũng ít có sự gần gũi các em.
Trường hợp khác, là giáo viên chủ nhiệm nhưng cô L. lại không phát hiện ra những bất thường của em H. cho đến ngày em nghỉ học để sinh con.
Hay một số phe nhóm trong lớp đánh nhau mà thầy cô chủ nhiệm lại là người biết sau cùng.
Giáo viên chủ nhiệm phải như người cha, người mẹ, người chị… trong gia đình
Nhiều thầy cô giáo thành công trong công tác chủ nhiệm cho biết, muốn gần gũi học trò, muốn các em chia sẻ cả những điều thầm kín thì thầy cô chủ nhiệm phải liên tục thay đổi vai.
Khi là giáo viên khi đứng trên bục giảng, là người bạn, người chị khi trẻ cần người chia sẻ, là người cha, người mẹ khi trẻ gặp khó khăn cần giúp đỡ…
Sự quan tâm, tình thương ấm áp từ thầy cô chủ nhiệm chẳng khác gì ngọn đuốc soi đường để các em những tâm hồn đang trong giai đoạn chông chênh, nổi loạn biết đi con đường sáng.