6 nhóm nhiệm vụ để dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế

05/06/2020 06:15
Thùy Linh
GDVN- Để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị đưa 6 nhóm nhiệm vụ vào chương trình hành động thực hiện.

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, các nhà trường đã thực hiện đóng cửa để cùng cả nước chống dịch, với trên 25 triệu học sinh, sinh viên, giáo viên, sự quyết tâm và nỗ lực của ngành Giáo dục đã cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Qua khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tỉnh đều đạt trung bình trên 80% học sinh được tiếp cận với hình thức dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình, riêng khu vực thành phố và vùng thuận lợi trên 90%.

Bên cạnh những kết quả ban đầu, việc dạy học từ xa, qua internet, trên truyền hình cũng còn một số khó khăn, hạn chế về hạ tầng, máy chủ đường truyền, thiết bị kết nối đầu cuối;

Hạn chế trong tương tác giữa giáo viên và học sinh, nhất là bậc mầm non, phổ thông; học sinh vùng khó khăn chưa có điều kiện tiếp cận với hình thức dạy học này…

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: moet.gov.vn)

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (Ảnh: moet.gov.vn)

Để việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề nghị đưa 6 nhóm nhiệm vụ vào chương trình hành động để thực hiện một cách bài bản thường xuyên chứ không chỉ là giải pháp tình thế tại hội nghị trực tuyến về đánh giá chất lượng dạy-học trực tuyến ngày 3/6.

Một là, tiếp tục tập trung hạ tầng công nghệ thông tin:

Phần mềm, kết nối đầu cuối, đảm bảo an ninh mạng. Đối với máy chủ đường truyền, các địa phương phối hợp với các nhà mạng, công ty công nghệ để thực hiện. Không nhất thiết phải mua sắm hết mà có thể thuê.

Về phần mềm quản lý dạy và học, đây là phần mềm rất quan trọng, nhưng thực tế nhiều nhà trường thực hiện chưa bài bản.

Tới đây phải theo hệ thống chặt chẽ. Đồng thời quan tâm bảo đảm an toàn an ninh, bảo mật thông tin, an toàn trong môi trường mạng cho học sinh, giáo viên.

Hai là, cần quan tâm xây dựng kho học liệu số. Cụ thể, chọn mời những thầy cô có kinh nghiệm để thực hiện các bài giảng trên cơ sở chương trình tinh giản để có kho học liệu dung chung.

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham gia vào xây dựng học liệu đóng góp vào hệ tri thức Việt số hóa và chính ngành Giáo dục được hưởng lợi từ đây. Từng bước số hóa và phát triển giáo án điện tử.

Nhân đây, Bộ trưởng Nhạ cũng kêu gọi các thầy cô giao, các em học sinh tham gia đóng góp xây dựng kho học liệu hệ tri thức Việt số hóa.

Ba là, đối với giáo viên: Thời gian qua, giáo viên đã có nỗ lực rất lớn, tư lệnh ngành giáo dục biểu dương các thầy cô giáo, nhất là mầm non đã rất nỗ lực để xây dựng các video clip hướng dẫn trẻ trong mùa dịch.

Tuy nhiên, nhìn trên bình diện chung, Bộ trưởng Nhạ cho rằng cần phải tập trung cho tập huấn, hướng dẫn phương pháp sư phạm dạy trực tuyến, để dạy học trực tuyến trở thành nghề chứ không phải biết cứ đơn giản biết công nghệ là dạy được.

Bốn là, đối với học sinh: Học sinh cũng phải được hướng dẫn nâng cao tính tự giác và trách nhiệm của các em, nhất là những kiến thức, kỹ năng phòng tránh tác động xấu khi tham gia vào môi trường mạng.

Năm là, đối với nhà trường: Tới đây việc kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp phải được tiếp tục thực hiện, những tiết giờ nào có thể học trực tuyến thì thống nhất để kết hợp, có quy định về chế độ dạy học trực tuyến để giáo viên yên tâm thực hiện;

Đồng thời có biện pháp nhắc nhở các thầy cô không tham gia vào chuyển đổi số.

Sáu là, đối với Bộ, Sở, Phòng: Thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành quy chế chính thức dạy và học trực tuyến ở bậc phổ thông, tiến tới chuẩn hóa để mọi người áp dụng.

Trong đó có tổ chức đánh giá, đảm bảo tính minh bạch, nghiêm túc, trung thực.

Việc thu học phí đối với phương thức dạy học trực tuyến phải rõ ràng, công khai, minh bạch, căn cứ vào đó người cung cấp dịch vụ giáo dục và người nhận dịch vụ thống nhất.

Đối với đại học, tăng cường các hình thức đào tạo từ xa, khuyến khích các trường đại học dạy học trực tuyến và trực tiếp.

Hiện mới có khoảng 50% số trường quan tâm đến đào tạo trực tuyên, từ xa, số còn lại chưa quan tâm. Việc đẩy mạnh học trực tuyến sẽ nâng cao cơ hội cho người học.

Đặc biệt, cần xây dựng được một hệ thống cơ sở dữ liệu có chuẩn kết nối để thông suốt từ Phòng Giáo dục và Đào tạo đến Sở, đến Bộ.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm xây dựng trung tâm điều hành giáo dục, kết nối thông tin tới từng sở, phòng, cơ sở giáo dục để tránh thông tin không đầy đủ hoặc chậm.

Phương thức tổ chức dạy học có áp dụng công nghệ để thành thục, hiệu quả cần rất nhiều cố gắng từ các bên.

Với những gì làm được thời gian qua, quyết tâm của các địa phương, các nhà trường, doanh nghiệp và toàn xã hội, mục tiêu phát triển dạy học trực tuyến sẽ phát triển nhanh, chắc chắn, trở thành công cụ không thể thiếu.

Thùy Linh