Dạy học trực tuyến và truyền hình sẽ trở thành phương thức chính thức

03/06/2020 15:18
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN - Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ.

Ngày 3/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến về đánh giá chất lượng dạy-học trực tuyến với 63 Sở Giáo dục và Đào tạo cùng 34 cơ sở giáo dục đại học.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì hội nghị.

Phát biểu mở đầu hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hội nghị này nhằm đánh giá, tổng kết giai đoạn đặc biệt - mùa đại dịch Covid-19, ngành Giáo dục đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương, tập đoàn công nghệ viễn thông, nhà mạng chung tay thực hiện khẩu hiệu “tạm dừng đến trường không dừng học”.

Học sinh không đến trường nhưng vẫn tiếp cận với kiến thức, với thầy cô, được kết nối qua môi trường mạng.

Mặc dù thời gian vừa rồi là giai đoạn khó khăn nhưng cũng chưa bao giờ ngành giáo dục có cơ hội như vừa rồi để ứng dụng công nghệ trong dạy và học.

Ngày 3/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến về đánh giá chất lượng dạy-học trực tuyến. Ảnh: moet.gov.vn.

Ngày 3/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến về đánh giá chất lượng dạy-học trực tuyến. Ảnh: moet.gov.vn.

Theo Bộ trưởng Nhạ, dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây lần đầu tiên làm được.

Với quyết tâm rất cao của toàn ngành, sự quan tâm, đồng hành của các công ty công nghệ, nhà mạng, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, cơ sở giáo dục, phương thức dạy và học từ xa, học trực tuyến, qua truyền hình đã được tổ chức tốt và bước đầu có kết quả tích cực, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá đạt kết quả bước đầu.

Trong quá trình thực hiện mô hình mới, ngành Giáo dục đã nhận được sự quan tâm sát sao của Hội Khuyến học Việt Nam và Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ.

Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học qua đó giải phóng năng lượng lớn cho thầy cô, rất nhiều thủ tục hành chính được giảm, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên.

Bên cạnh mặt tốt, việc triển khai dạy học trực tuyến cũng còn hạn chế cần khắc phục, trong đó làm sao để đảm bảo môi trường học an toàn cho học sinh.

Qua đây, ngành Giáo dục cảm ơn Bộ Thông tin và truyền thông trong chỉ đạo, chia sẻ, hỗ trợ, đây là nỗ lực chung không chỉ ngành giáo dục mà của các tổ chức, bộ ngành, Thủ tướng cũng đánh giá dạy học trực tuyến của ngành giáo dục đã có kết quả bước đầu, góp phần vào chuyển đổi số.

“Ngành coi đây là cơ hội cùng nhau quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Tới đây triển khai chương trình mới, lớp 3 bắt buộc học Tin học cùng Tiếng Anh để từ đây chúng ta có thế hệ công dân toàn cầu, năng lực cạnh tranh tốt”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Hội nghị hôm nay cùng nhìn lại những gì tốt tiếp tục phát huy, những gì chưa hoàn chỉnh tiếp tục hoàn chỉnh.

Bộ đã tổ chức thí điểm tại 5 tỉnh với khoảng 20 trường học mô hình dạy học trực tuyến, để qua đó rút kinh nghiệm nhân rộng, với sự đồng hành, hỗ trợ của nhiều công ty công nghệ lớn, các nhà mạng.

Cuối cùng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, qua hội nghị này, Bộ cũng sẽ hoàn thiện dự thảo quy chế dạy học trực tuyến, từ xa, trên truyền hình để làm cơ sở cho các nhà trường thực hiện.

Đây là lần đầu tiên có quy chế để chính thức hóa quá trình thực hiện phương thức dạy học này để ngành giáo dục quyết tâm thực hiện tốt, làm bài bản, có căn cứ pháp lý, coi đây là phương thức chính thức.

Thùy Linh