Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh 5 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp

08/06/2020 06:08
Linh Hương
GDVN- Đó là phát biểu của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Qua thảo luận tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 diễn ra ngày 5/6, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, hội nghị đã thống nhất cao về mục đích, yêu cầu, các nhiệm vụ của kỳ thi; phân công rõ trách nhiệm các bên.

Trong đó, Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm toàn bộ về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung vào một số việc: chỉ đạo chung về kỳ thi; xây dựng Quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các Hội đồng thi;

Cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của Kỳ thi.

Trong Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020 mà Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành tới đây sẽ nhấn mạnh thêm trách nhiệm của các bên liên quan trong tổ chức kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra vào ngày 9-10/8. Từ giờ đến lúc đó chỉ còn khoảng 2 tháng, nên chúng ta phải rất gấp rút thực hiện nghiêm ngặt các công việc được giao theo phân công.

Theo đó, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ rõ 5 nhiệm vụ cần phải thực hiện nghiêm túc.

Thứ nhất là các Sở Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đối sánh kết quả thi với học bạ sẽ giúp phát hiện ra những “điểm trũng” (Ảnh: moet.gov.vn)

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, đối sánh kết quả thi với học bạ sẽ giúp phát hiện ra những “điểm trũng” (Ảnh: moet.gov.vn)

Do đó, công tác ôn tập cần có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi, giúp học sinh ôn thi nhẹ nhàng, không áp lực.

Các nhà trường cần chỉ đạo, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, để công tác dạy học trong nhà trường an toàn, học sinh học tập, ôn thi không căng thẳng.

Thứ hai, về chuẩn bị trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên.

Việc tham gia Ban chỉ đạo cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn.

“Đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi và ưu tiên cho công tác này trong thời gian tới.

Việc thành lập hội đồng thi và các ban, tiểu ban phục vụ kỳ thi cũng phải rõ chức năng, nhiệm vụ, rõ người, rõ trách nhiệm.

Phải tập huấn kỹ lưỡng cho nhân sự tham gia để từng thành viên đều nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn; chú ý chọn người tham gia kỳ thi có phẩm chất, đạo đức tốt”, tư lệnh ngành giáo dục nhấn mạnh.

Căn cứ vào phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, Hội đồng thi, thì từng thành viên trong ban chỉ đạo, hội đồng thi phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể, chi tiết.

Căn cứ vào kế hoạch này để giám sát thường xuyên, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời, tránh tình trạng “khoảng tối dưới chân đèn”.

Tới đây, thanh tra Bộ sẽ thanh kiểm tra công tác thực hiện của các địa phương; kiểm tra qua kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Đề nghị thanh tra Bộ khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để bộ phận chưa làm tròn trách nhiệm phải khắc phục kịp thời.

“Trong nhiệm vụ chuẩn bị kỳ thi, tôi đặc biệt lưu ý về công tác tập huấn cho các thành viên tham gia làm thi. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

Chúng ta phải làm sao để từng người tham gia công tác làm thi phải hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của mình. Bởi lẽ, nếu hiểu không đúng, chưa đầy đủ thì thực hiện sẽ lúng túng hoặc làm sai và như thế có thể ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi”, tư lệnh ngành giáo dục lưu ý.

Việc tập huấn do đó cần thực hiện nghiêm túc, kỹ lưỡng; tài liệu tập huấn phải rõ ràng, tường minh, và gửi trước cho thành viên nghiên cứu, sau đó mới tập huấn trực tiếp để giải đáp các thắc mắc.

Việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, cũng đặc biệt quan trọng, đề nghị các địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện sát sao. Trong đó, cần lưu ý việc chuẩn bị và lắp đặt camera bảo đảm chất lượng theo quy định; tránh hiện tượng có camera nhưng không hoạt động hoặc hoạt động trục trặc.

Một số vùng miền núi hay xảy ra mưa lũ, địa phương cần có phương án dự phòng để bảo đảm an toàn cho điểm thi, hỗ trợ thí sinh đến dự kỳ thi an toàn, kịp thời.

Thứ ba, về tổ chức kỳ thi, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý một số khâu như: in sao, vận chuyển đề thi; bảo quản đề thi, bài thi.

Đối với các giáo viên được cử tham gia công tác coi thi, các nhà trường cần chủ động có kế hoạch để giáo viên được tập huấn, phát huy trách nhiệm trong coi thi, tránh vì không hiểu quy chế thi hoặc có lý do cá nhân dẫn đến việc thực hiện không nghiêm túc; hoặc thiếu kinh nghiệm nên xử lý tinh huống lúng túng.

Thứ tư là công tác chấm thi, công bố kết quả thi, phân tích phổ điểm. Năm nay, công tác chấm thi hoàn toàn do địa phương thực hiện, cả chấm trắc nghiệm và tự luận.

Việc chấm thi phải thực hiện bảo đảm đúng quy trình quy định trong Quy chế thi; cần nghiên cứu thật kỹ và dự báo những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình chấm thi.

Ngoài ra, một điểm mới là năm nay thực hiện đối sánh, phân tích kết quả thi và kết quả học tập bậc trung học phổ thông của thí sinh, theo Bộ trưởng, việc này giúp phát hiện ra những “điểm trũng” để có chính sách cải thiện tốt hơn, hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục,

Cuối cùng là công tác truyền thông. Với nội dung này, Bộ trưởng đề nghị các Ban Chỉ đạo, Hội đồng thi, giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan báo chí địa phương, chủ động cung cấp thông tin cho báo đài để phản ánh về kỳ thi một cách trung thực, khách quan.

Tránh tình trạng thông tin không đầy đủ nên báo chí đưa tin không phản ánh đúng bản chất sự việc, có thể phát sinh hoang mang, ồn ào trong dư luận.

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện theo phân công của Thủ tướng trong Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.

Linh Hương