Bộ Y tế giữ lời hứa hoàn thành nhiệm vụ khó

01/07/2020 10:50
Nguyễn Hoàng
GDVN- Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính, kết nối với Cổng Dịch vụ Công Bộ Y tế.

Tính đến hết năm 2019, sau 5 năm triển khai, Bộ Y tế xây dựng và đưa vào vận hành 90 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; dược phẩm; mỹ phẩm; trang thiết bị và công trình y tế; Đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin; khám bệnh, chữa bệnh; y tế dự phòng… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Nhưng kể từ tháng 12/2019 đến nay, các vụ, cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ Y tế đã tập trung nguồn lực, ứng dụng công nghệ và có giải pháp phù hợp để bảo đảm đến ngày 30/6/2020 hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính (321 thủ tục) thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của địa phương tạo thành một nền tảng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông suốt.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để có thể trong 6 tháng hoàn thành được mục tiêu đề ra trong lộ trình 5 năm như ban đầu thì quan trọng nhất là phải có cách làm mới. Trong đó người đứng đầu phải quyết tâm, đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin đứng sau các đơn vị chuyên môn.

Theo Phó Thủ tướng, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 vừa tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời qua đó cũng góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, đơn giản hoá, cắt giảm những thủ tục không cần thiết, có ít hồ sơ phát sinh.

Thời gian tới, Bộ Y tế cùng Bộ Thông tin và Truyền thông cần tổng kết lại quá trình triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, thống nhất và nhân rộng ra tất cả các cơ quan, địa phương.

Công nghệ thông tin chỉ là công cụ còn việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến tốt đến đâu thì đòi hỏi các đơn vị trực tiếp phải tiếp tục thay đổi lề lối, cách thức làm việc”, Phó Thủ tướng lưu ý thêm.

Nhắc đến sự quan tâm đặc biệt của người dân, xã hội, Phó Thủ tướng cho rằng ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y tế luôn được ưu tiên. Vì vậy, sau khi cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, ngành y tế phải hoàn thành lời hứa chậm nhất là đến ngày 31/12/2020 thay thế toàn bộ sổ khám sức khoẻ bằng giấy sang hình thức điện tử để theo dõi cụ thể hồ sơ sức khoẻ của từng người dân.

Đến nay, ngành y tế đã lập được trên 90 triệu hồ sơ sức khoẻ điện tử và đang triển khai cập nhật thông tin sức khoẻ của từng người dân từ y tế tuyến xã đến tuyến huyện, tỉnh, Trung ương; tích hợp, phục vụ cho công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của nhân dân sau này.

Lời hứa thứ hai là đến ngày 31/12/2020, toàn bộ thông tin về nguồn lực của ngành y tế phải được cập nhật đầy đủ, phục vụ quản lý nhà nước một cách minh bạch, công khai, toàn xã hội giám sát.

Bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với hệ thống y tế sẵn có, Việt Nam sẽ có nền y tế hiệu quả.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong những năm qua, Bộ Y tế rất quan tâm chỉ đạo, dành nguồn lực cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý điều hành, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan nhà nước, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Ngay từ năm 2014, Bộ Y tế đã là một trong số những cơ quan đầu tiên thực hiện một dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực An toàn thực phẩm một cách hoàn chỉnh, số hóa tất cả các khâu công việc, từ nộp, bổ sung, xử lý hồ sơ, chuyển kinh phí, trả kết quả đều thực hiện trên môi trường số. Bộ Y tế cũng là một trong số các Bộ đầu tiên thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia từ năm 2015.

Năm 2019, Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã chính thức được khai trương. Với việc hoàn thành trực tuyến hóa các thủ tục hành chính, hằng năm hàng trăm ngàn hồ sơ sẽ được nhận, trả, xử lý trực tuyến trên môi trường điện tử, tiết kiệm tiền bạc, thời gian, công sức cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời, công việc của cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức cũng trở nên thuận tiện, minh bạch, kịp thời hơn.

Thứ trưởng thường trực khẳng định đây là một cuộc cách mạng số trong Ngành Y tế, góp phần thay đổi bộ mặt của Ngành Y tế trong sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện Bộ Y tế có 281 thủ tục hành chính thuộc 14 lĩnh vực. Tính đến hết năm 2019, sau 05 năm triển khai, Bộ Y tế đã xây dựng và đưa vào vận hành 90 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong các lĩnh vực: An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; Dược phẩm; Mỹ phẩm; Trang thiết bị và công trình y tế; Đào tạo, nghiên cứu khoa học, công nghệ thông tin; Khám bệnh, chữa bệnh; Y tế dự phòng,… với khoảng gần 400 hồ sơ được tiếp nhận/ngày.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế là cổng trực tuyến duy nhất tập trung tất cả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công với Bộ Y tế, đồng thời tăng cường công tác quản lý với các đơn vị thực hiện dịch vụ công của Bộ Y tế.

Cổng Dịch vụ công Bộ Y tế đã được tích hợp thành công lên Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Cổng thông tin một cửa quốc gia và các hệ thống dịch vụ công của địa phương tạo thành một nền tảng hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thông suốt.

Đến nay Bộ Y tế đã hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, kết nối với Cổng Dịch vụ Công Bộ Y tế.

Theo thống kê sơ bộ tính từ ngày 01/01/2020 đến nay, tổng số hồ sơ được xử lý trực tuyến là: 33.429 hồ sơ, trong đó: Vụ Trang thiết bị và công trình y tế: 4.919 hồ sơ; Cục An toàn thực phẩm: 8.708 hồ sơ; Cục Quản lý Dược: 18.027 hồ sơ; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh: 1.724 hồ sơ; Cục Khoa học công nghệ và đào tạo: 50 hồ sơ; Cục Quản lý môi trường y tế: 1 hồ sơ.

Như vậy chỉ trong 6 tháng đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ Y tế đã tăng tốc, đột phá, thực hiện mục tiêu kép vừa tranh thủ sự vào cuộc của cả hệ thông chính trị để phòng chống dịch COVID-19 lẫn thực hiện chuyển đổi số trong y tế, đã thực hiện được số thủ tục hành chsinh trên môi trường mạng gấp hơn 2,5 lần so với 5 năm trước đó.

Nguyễn Hoàng