0,58 điểm/môn vào lớp 10 là quý rồi, Thanh Hóa có định nâng chất lượng?

20/08/2020 06:02
NHẬT DUY
GDVN- Năm nay lấy điểm chuẩn là 2,90 thì năm sau cũng khó có thể lấy điểm cao hơn vì học sinh các trường Trung học cơ sở sẽ nhìn vào điểm chuẩn năm trước để học tập.

Các chính sách giáo dục của nước ta dành cho học sinh sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở rất đa dạng, rộng cửa cho tất cả học sinh có các mức học lực khác nhau, không nhất thiết, không bắt buộc tất cả các em vào học lớp 10 ở các trường Trung học phổ thông công lập.

Thế nhưng, kỳ thi tuyển sinh 10 của Thanh Hóa trong năm nay lại khiến dư luận chú ý vì có những trường công lập lấy điểm đầu vào khá thấp. Điểm chuẩn thấp không chỉ xảy ra ở những trường miền núi mà ngay khu vực đồng bằng vẫn có một số trường lấy điểm đầu vào thấp một cách bất ngờ.

Điểm tuyển sinh lớp 10 quá thấp không phải câu chuyện mới, mà dường như đã trở nên "bình thường" ở Thanh Hóa, ảnh chụp màn hình một bài viết trên trang Đài truyền hình Thanh Hóa mùa tuyển sinh trước.

Điểm tuyển sinh lớp 10 quá thấp không phải câu chuyện mới, mà dường như đã trở nên "bình thường" ở Thanh Hóa, ảnh chụp màn hình một bài viết trên trang Đài truyền hình Thanh Hóa mùa tuyển sinh trước.

Một khi trường Trung học phổ thông công lập lấy điểm chuẩn thấp như vậy thì còn đâu học sinh để các trường ngoài công lập tuyển sinh, còn đâu học sinh để các trường nghề, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp mở lớp, mở ngành đào tạo?

Vì thế, trong những ngày qua thì trên nhiều tờ báo đã khai thác thông tin này.

Trả lời phóng viên Báo Vietnamnet về sự việc này, ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Điểm chuẩn vào các trường của tỉnh năm nay được xác định trên số học sinh dự thi và điểm thi các em đạt được.

Đồng thời, thí sinh trúng tuyển phải đáp ứng được yêu cầu không có bài thi nào bị điểm liệt.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa quy định điểm liệt trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2020-2021 là 0,25.

Như vậy, trường Trung học phổ thông Lang Chánh đưa ra mức điểm chuẩn 2,90 là thấp nhưng không sai. Những học sinh không có môn thi nào bị điểm liệt và đủ điểm chuẩn đều trúng tuyển để theo học.

Nội dung Báo VietnamNet tường thuật lời ông Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, ảnh chụp màn hình.

Nội dung Báo VietnamNet tường thuật lời ông Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, ảnh chụp màn hình.

Lang Chánh là huyện miền núi, học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc. Các em dự thi và thoát điểm liệt để đi học là điều rất quý giá”.

Rõ ràng, trường Trung học phổ thông Lang Chánh “không sai” trong sự việc này bởi chất lượng đầu vào có vậy, Sở giao chỉ tiêu cụ thể rồi thì trường cứ lấy từ trên xuống dưới cho đến khi đủ chỉ tiêu được giao.

Nhưng, nếu như lãnh đạo Sở cứ mặc định chuyện “không sai”, “học sinh ở đây chủ yếu là con em đồng bào dân tộc", "các em dự thi và thoát điểm liệt để đi học là điều rất quý giá” thì bao giờ nâng cao được chất lượng giáo dục ở khu vực miền núi?

Vẫn biết, học sinh miền núi thì không thể đòi hỏi sự tương đồng về chất lượng với học sinh miền xuôi được nhưng có nhất thiết phải tuyển học sinh từ 0,58 điểm để vào lớp 10 hay không?

Bởi lẽ, năm nay lấy điểm chuẩn là 2,90 thì năm sau cũng khó có thể lấy điểm cao đột biến được vì học sinh các trường Trung học cơ sở sẽ nhìn vào điểm chuẩn năm trước làm động lực phấn đấu cho mình.

Các trường Trung học cơ sở cũng không cần thiết phải quyết liệt đưa ra những giải pháp dạy và học vì cho dù chất lượng có thấp như vậy nhưng năm nào các trường ở đây cũng gần 100% học sinh trúng tuyển vào lớp 10!

Trong khi, trường Trung học phổ thông Lang Chánh tuyển 462 chỉ tiêu vào lớp 10 cho năm học tới thì trường học này đâu phải là một trường nhỏ so với quy mô của các trường miền xuôi.

Nên, sẽ có nhiều học sinh Trung học cơ sở trên địa bàn này vẫn có thể mặc định cửa vào lớp 10 luôn rộng mở đối với mình.

Nâng cao chất lượng Trung học phổ thông không thể buông lỏng chất lượng đầu vào!

Thanh Hóa là một tỉnh rộng, với 27 huyện, thị, thành phố, trong đó có nhiều huyện miền núi, đời sống nhân dân còn nhiều gia đình vất vả, việc đến trường của học học sinh còn khó khăn nên chất lượng giáo dục có sự chênh lệch nhất định là điều khó tránh khỏi.

Để thúc đẩy chất lượng giáo dục ở các huyện khó khăn nhằm rút ngắn khoảng cách với các huyện đồng bằng là cả một quá trình gian nan cho các cấp chính quyền và những người làm công tác giáo dục ở đây.

Vì thế, ngành giáo dục phải ở tỉnh này phải căn cứ vào đặc trưng mỗi địa bàn để có những chính sách đào tạo phù hợp với đặc điểm của những vùng khó khăn, không nhất thiết cứ học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở là phải vào lớp 10.

Thay vì, trường Trung học phổ thông Lang Chánh tuyển 462 học sinh vào lớp 10 cho năm học tới thì nhà trường tuyển khoảng 350-400 thí sinh thì ắt tỉ lệ chọi sẽ cao hơn, nhà trường sẽ nâng được chất lượng đầu vào.

Một khi kỳ thi tuyển sinh 10 có sự cạnh tranh lớn thì đương nhiên sẽ nâng được chất lượng tuyển sinh ở các năm học sau.

Bởi, không riêng gì trường Trung học phổ thông Lang Chánh mà nhiều trường khác ở Thanh Hóa cũng có chất lượng đầu vào thấp từ nhiều năm qua và báo chí cũng đã nhiều năm phản ánh.

Vì thế, nếu bớt chỉ tiêu, siết lại đầu vào thì chất lượng đào tạo các cấp học sẽ được tăng lên, cấp học trên là mục tiêu để cấp học dưới phấn đấu.

Còn nếu không kiểm soát được chất lượng giáo dục ở cấp Trung học cơ sở và tuyển sinh lớp 10 thấp như hiện nay nhưng khi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông lại có tỉ lệ đậu cao ngất ngưởng thì khó tránh khỏi những dị nghị về chất lượng thật của các nhà trường có điểm đầu vào quá thấp!

Tài liệu tham khảo:

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/tuyen-sinh/0-58-diem-mon-do-vao-lop-10-cong-lap-so-gd-dt-thanh-hoa-noi-gi-667250.html

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/truong-chuan-quoc-gia-thi-dau-vao-0-58-diem-mon-tot-nghiep-tren-92-post211745.gd

https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/thanh-hoa-co-1227-chi-tieu-vao-lop-10-cong-lap-cho-hoc-sinh-1-diem-mon-post211671.gd

NHẬT DUY