Dịch vụ sổ liên lạc, tin nhắn điện tử đã thâm nhập vào trường học phổ thông từ nhiều năm qua nhằm giúp cho phụ huynh nắm bắt được điểm số, tình hình con em mình học tập ở nhà trường.
Tuy nhiên, gói dịch vụ này hiện nay có giá không giống nhau mà mỗi trường thu mỗi kiểu nhưng đa phần dao động ở khoảng từ 50-100 ngàn đồng/ 1 học sinh/ 1 năm học.
Và phương châm của lãnh đạo nhà trường khi thông báo cho giáo viên chủ nhiệm là càng vận động được nhiều phụ huynh học sinh tham gia thì càng tốt, càng lợi cho giáo viên chủ nhiệm.
Nhưng, thực tế có phải vậy không? Giáo viên chủ nhiệm có lợi ích gì không trong gói dịch vụ này hay vận động càng nhiều thì lãnh đạo nhà trường càng được hưởng nhiều hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ?
Những tin nhắn như thế này đang làm khó cho phụ huynh (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn) |
Dịch vụ sổ liên lạc, tin nhắn điện tử chỉ khiến giáo viên chủ nhiệm…khổ thêm
Thực tế cho thấy khi lớp nào vận động được nhiều phụ huynh cùng tham gia dịch vụ sổ liên lạc, tin nhắn điện tử thì giáo viên chủ nhiệm đó phải thuyết phục được phụ huynh và thường xuyên nhắc nhở học sinh về nhà xin tiền cha mẹ để đóng khoản tiền này.
Tất nhiên là giáo viên phải thu tiền của học sinh, phải quyết toán với nhà trường mà học sinh có phải đóng một vài ngày là xong đâu. Năm nào cũng phải vận động thường xuyên hàng tháng trời thì mới chốt được danh sách.
Khi triển khai dịch vụ thì đương nhiên giáo viên chủ nhiệm là người thực hiện khâu chuyển, gửi tin nhắn cho phụ huynh khi có điểm số, khi có học sinh nghỉ học hay vi phạm mà phải qua rất nhiều thao tác mới gửi được.
Khổ nỗi, tin nhắn của dịch vụ này lại không có dấu khiến cho phụ huynh học sinh cũng vất vả vừa đọc, vừa đoán nội dung nếu tin nhắn quá dài.
Trong khi, thời đại ngày nay thì việc chuyển tải thông tin này vô cùng đơn giản mà chẳng hề phải tốn của phụ huynh mất đồng nào mà các thông tin đó vẫn đến được một cách nhanh gọn, thuận lợi vô cùng cho giáo viên.
Đó là, đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm chỉ cần tạo 2 nhóm zalo. Tạo một nhóm cho học sinh trong lớp để thông báo các kế hoạch hoặc khi có việc đột xuất mà giáo viên chủ nhiệm không đến lớp được và tạo 1 nhóm với phụ huynh để thông báo chung tình hình.
Nếu cần trao đổi riêng với phụ huynh thì giáo viên có thể nhắn tin, gọi điện qua zalo, facebook cũng nhanh gọn và hiệu quả hơn tin nhắn điện tử nhiều.
Khi có điểm số thì giáo viên chủ nhiệm chỉ cần 1 thao tác đơn giản là đưa điện thoại chụp một tấm ảnh điểm cả lớp rồi đưa vào zalo nhóm là xong và phụ huynh vẫn biết được các điểm số của con em mình.
Cái lợi nhất là phụ huynh không phải tốn mấy chục nghìn đồng, thậm chí hàng trăm nghìn đồng/năm học. Giáo viên chủ nhiệm không phải vận động, không phải thu tiền, không phải nhắn tin từng em học sinh một…
Nhưng, nhà trường không chịu vì nếu làm như vậy chỉ có lợi cho phụ huynh và thuận tiện cho giáo viên chủ nhiệm mà thôi.
Làm như vậy thì lấy đâu ra những khoản hoa hồng từ các nhà cung cấp dịch vụ gửi lại mà cái khoản hoa hồng này đâu phải là ít.
Nhiều trường học có đến gần 2000 học sinh thì chỉ cần trích lại 20% của giá 60- 70 ngàn đồng/ 1 học sinh thì tự nhiên lãnh đạo nhà trường cũng được hưởng 1-2 tháng lương mà không ai có thể thanh tra, chất vấn được.
Bởi, tiền hoa hồng này thì các nhà cung cấp dịch vụ gửi lại kín đáo và hoa hồng cạnh tranh lắm.
Bộ đã ban hành Thông tư 26 thì không cần thiết phải sử dụng dịch vụ sổ liên lạc, tin nhắn điện tử
Bắt đầu từ năm học 2020-2021 này thì cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông thực hiện việc đánh giá, xếp loại theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT nên điểm số của học sinh đã giảm đi phần lớn các cột điểm kiểm tra định kỳ.
Trong khi lâu nay phụ huynh sử dụng dịch vụ tin nhắn điện tử chủ yếu là để theo dõi điểm số của học sinh vì những em học sinh ngoan ngoãn, học tốt thì giáo viên đâu cần nhắn tin trao đổi làm gì.
Vì vậy, chỉ nhắn điểm số cho phụ huynh theo định kỳ của nhà trường để phụ huynh nắm bắt tình hình học tập của con em mình.
Năm học này, Bộ Giáo dục ban hành Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT nên điểm số không còn nhiều như trước.
Học sinh Trung học cơ sở và Trung học phổ thông chỉ còn bài kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, cộng với 1-2 cột điểm thường xuyên (điểm miệng, 15 phút) thì việc sử dụng tin nhắn điện tử là lãng phí vô cùng và không cần thiết.
Bởi, sau khi kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ thì cũng là thời điểm các nhà trường tổ chức họp phụ huynh nên bắt buộc phải thông báo điểm cho phụ huynh và phát phiếu liên lạc cho học sinh.
Vì thế, dịch vụ nhắn điện tử gần như chẳng mang tác dụng cho phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm lớp.
Thế nhưng, khi triển khai kế hoạch đầu năm thì các Hiệu trưởng nhà trường đã “lờ đi” Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT để triển khai việc vận động phụ huynh sử dụng dịch vụ sổ liên lạc, tin nhắn điện tử như các năm học trước đây.
Có những Hiệu trưởng còn rào đón là năm trước trường mình vận động được gần 100% phụ huynh tham gia thì năm nay các thầy cô cố gắng để đạt được chừng đó, hoặc ít nhất cũng phải từ 90% trở lên.
Vì sao Ban giám hiệu phải vận động phụ huynh sử dụng dịch vụ càng nhiều càng tốt thì ai cũng có thể nhìn thấy được. Bởi, cứ mỗi dịch vụ lại có thêm một ít…hoa hồng mà “hoa hồng” thì có nhiều người…thích lắm!