Chủ động kịch bản từ sớm để tránh thừa giáo viên khoa học tự nhiên

18/07/2022 06:26
Ngọc Mai
GDVN- Để giải quyết bài toán thừa giáo viên khối Khoa học tự nhiên khi lượng học sinh đăng ký tổ hợp xã hội “áp đảo”, cần thiết phải triển khai biện pháp đồng bộ từ sớm

Tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo năm 2022, nhiều lãnh đạo Sở bày tỏ lo ngại việc quá nhiều học sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội để học, thi và xét tuyển dẫn đến giáo viên khối ngành khoa học tự nhiên bị dôi dư.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, “câu chuyện” thừa giáo viên xảy ra ở một số môn học cũng đã được ban lãnh đạo Sở lường trước khi tiến hành triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10.

“Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua báo cáo rà soát lại cơ cấu giáo viên của các trường trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, Sở chưa ghi nhận trường trung học phổ thông nào có dấu hiệu thừa giáo viên khoa học tự nhiên”, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh nhận định.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Nguồn Báo Lao Động).

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Nguồn Báo Lao Động).

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, dù chưa có công bố chính thức của Bộ về hướng dẫn thi tốt nghiệp đối với chương trình giáo dục phổ thông mới, nhưng từ rất sớm, Sở đã khuyến khích các trường chủ động xây dựng tổ hợp môn trên cơ sở bám sát nhu cầu thực tế của học sinh, cùng với xem xét các điều kiện về cơ sở vật chất, cơ cấu giáo viên để sắp xếp, chuẩn bị tư vấn chọn tổ hợp tốt cho học trò, tránh sự chênh lệch số lượng học sinh quá nhiều giữa các tổ hợp dẫn tới thiếu, thừa giáo viên cục bộ.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh, chính vì làm tốt công tác kể trên nên các trường không bị “sa” vào “bức tranh” thừa giáo viên khoa học tự nhiên như thực tế dự báo một số trường đang gặp phải hiện nay.

“Sở cũng đã yêu cầu các trường ngay từ khâu xây dựng và tư vấn chọn tổ hợp cần phải đáp ứng hai điều kiện.

Thứ nhất, phải thoả mãn nhu cầu của người học, đạt tiêu chí các môn cơ bản, đảm bảo cơ sở vật chất.

Thứ hai, phù hợp cơ cấu giáo viên ở mỗi trường.

Chủ động làm tốt điều này thì nhà trường, học sinh sẽ không bị động và cũng dễ dàng điều chỉnh, xây dựng kế hoạch đào tạo như vậy để Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành văn bản hướng dẫn về thi tốt nghiệp của Chương trình giáo dục phổ thông mới thì sẽ tránh “nước đến chân mới nhảy” dẫn đến thừa, thiếu giáo viên ở các tổ hợp môn nói chung”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Không chỉ dừng lại ở điều chuyển giáo viên

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhằm giải quyết vấn đề thừa giáo viên khoa học tự nhiên ở một số trường hiện nay, nhiều đề xuất đã được đưa ra, trong đó có phương án điều chuyển giáo viên khoa học tự nhiên sang dạy môn học khác.

Bàn về vấn đề này, thầy Nguyễn Ngọc Tam, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên B (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, qua khảo sát nhanh trên phạm vi toàn huyện Phú Xuyên cho thấy, học sinh đang dành sự “ưu ái” nhiều hơn cho tổ hợp Khoa học xã hội và tương lai dự kiến xu hướng này sẽ còn tăng lên.

Theo dõi kết quả đăng ký nguyện vọng của học sinh có thể thấy rõ, trước mắt, trong năm học tới, Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên B có khả năng sẽ thừa giáo viên khoa học tự nhiên và việc điều chuyển lượng giáo viên này sang dạy thêm các môn học hoặc phân công nhiệm vụ khác cũng đang là giải pháp được trường tính đến.

“Theo tôi, phân công giáo viên khoa học tự nhiên sang dạy thêm các môn học khác cần phải có những tiêu chí, quy định cụ thể từ trên xuống để tạo tính đồng bộ, đảm bảo chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, thay vì điều chuyển thì trường cũng tích cực, chủ động xây dựng các biện pháp lâu dài khác nhằm đạt hiệu quả mục tiêu, yêu cầu đào tạo chung”, thầy Nguyễn Ngọc Tam chia sẻ.

Với quan điểm “phòng hơn chống” trong câu chuyện thừa giáo viên khoa học tự nhiên, thầy Nguyễn Ngọc Tam cũng cho biết, biện pháp căn cơ đang được nhà trường xem xét hướng tới đó là phải làm tốt khâu định hướng tổ hợp, nghề nghiệp đối với học sinh đầu cấp sao cho hài hòa với số lượng giáo viên không bị dôi dư.

Thầy Vũ Văn Hà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). (Ảnh: Ngọc Mai).

Thầy Vũ Văn Hà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). (Ảnh: Ngọc Mai).

Thầy Vũ Văn Hà, giáo viên Trường Trung học phổ thông Phú Xuyên A (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) chia sẻ: “Có thể thấy, trong vấn đề giải quyết bài toán dôi dư giáo viên khoa học tự nhiên khi áp dụng chương trình phổ thông mới đang gặp phải ở một số trường thì vấn đề đặt ra cho các trường đó là cần phải chủ động xây dựng, kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp từ sớm, linh hoạt, tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh riêng mỗi trường.

Đâu phải giải quyết thừa giáo viên cứ nhất nhất phải là điều chuyển công tác hay cho học sinh “học gửi” như một số đề xuất".

Ngọc Mai