Hải Phòng: Tiết minh họa môn Ngữ văn lớp 7 CTGDPT mới có gì đặc biệt?

07/01/2023 09:07
LÃ TIẾN
GDVN- Trong tiết học minh hoạ môn Ngữ văn lớp 7, giáo viên và học sinh Hải Phòng đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá.

Sáng 6/1, tại Trường Trung học cơ sở Đồng Hoà, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An (Hải Phòng) tổ chức Hội thảo chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Hội thảo chuyên đề vinh dự đón các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận... tới dự (Ảnh: Lã Tiến)

Hội thảo chuyên đề vinh dự đón các lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận... tới dự (Ảnh: Lã Tiến)

Tới dự chuyên đề có ông Bùi Văn Kiệm – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Đỗ Văn Lợi – Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Uỷ ban nhân dân quận Kiến An, lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An; đại diện Phòng Giáo dục các quận, huyện, cùng đông đảo cán bộ, giáo viên các nhà trường.

Phát biểu tại chuyên đề, bà Trần Thị Tuyết – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Kiến An cho biết, để thực hiện chuyên đề, Phòng đã chỉ đạo Trường Trung học cơ sở Đồng Hoà phân công thực hiện nhiệm vụ.

Các thành viên trong tổ Khoa học xã hội nhà trường đã lựa chọn nội dung bài học, phương pháp và hình thức dạy học phù hợp sao cho vừa phát huy được phương pháp dạy học truyền thống, vừa khai thác được thế mạnh của phương pháp dạy học mới.

Cô giáo Lưu Thùy Vân và các em học sinh lớp 7A1 Trường Trung học cơ sở Đồng Hòa thực hiện tiết dạy minh hoạ. (Ảnh: Lã Tiến)

Cô giáo Lưu Thùy Vân và các em học sinh lớp 7A1 Trường Trung học cơ sở Đồng Hòa thực hiện tiết dạy minh hoạ. (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề được thực hiện thông qua 1 tiết dạy minh họa Bài 5: “Màu sắc trăm miền”; tiết học Thực hành Tiếng Việt: “Từ ngữ địa phương” - bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, do cô giáo Lưu Thùy Vân và các em học sinh lớp 7A1 Trường Trung học cơ sở Đồng Hòa thực hiện.

Chuyên đề được xây dựng với thời lượng 60 phút dạy minh hoạ. Trong quá trình giảng dạy, cô giáo Thuỳ Vân sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học và đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá như: phần mềm trắc nghiệm trực tuyến Plickers, sân khấu hóa, trò chơi, dạy học theo dự án.

Các em học sinh thảo luận về chủ đề bài học. (Ảnh: Lã Tiến)

Các em học sinh thảo luận về chủ đề bài học. (Ảnh: Lã Tiến)

Qua tiết học các thầy cô giáo và các em học sinh có cơ hội trải nghiệm và kiểm chứng những phương pháp và kỹ thuật dạy học hiện đại, hình thức hoạt động mới mẻ, phát huy tối đa tinh thần tự học, sáng tạo và sức mạnh đoàn kết tập thể.

Nội dung bài học chú trọng việc kết nối kiến thức lý thuyết với cuộc sống thông qua hoạt động tìm hiểu, sưu tầm từ ngữ địa phương qua lời ăn tiếng nói của nhân dân ở 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Các em học sinh trình bày những hiểu biết về từ ngữ địa phương Hải Phòng. (Ảnh: Lã Tiến)

Các em học sinh trình bày những hiểu biết về từ ngữ địa phương Hải Phòng. (Ảnh: Lã Tiến)

Kết nối với chủ đề bài học, học sinh được tìm hiểu về vẻ đẹp muôn màu của các vùng miền thông qua các từ ngữ địa phương, trong đó có Hải Phòng.

Chuyên đề nhằm mục đích khơi gợi hứng thú và đam mê đối với học tập và nghiên cứu khoa học ở mỗi học sinh, đặc biệt là đối với các bộ môn khoa học xã hội trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chuyên đề được các đại biểu đánh giá cao, sử dụng nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy minh hoạ. (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề được các đại biểu đánh giá cao, sử dụng nhiều phương pháp dạy học trong tiết dạy minh hoạ. (Ảnh: Lã Tiến)

Qua hoạt động, học sinh được hình thành và phát triển các năng lực, những đức tính và phẩm chất tốt đẹp, đó là tình yêu quê hương đất nước, niềm tự hào, trân trọng vẻ đẹp văn hóa của các vùng miền, tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc và khơi dậy trong các em khát vọng tìm tòi, sáng tạo…

Chuyên đề khép lại đã nhận được những lời khen ngợi, động viên của lãnh đạo ngành Giáo dục, giáo viên chuyên môn của các nhà trường tại Hải Phòng trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

LÃ TIẾN