Cựu HS chuyên Anh quyết học thạc sĩ và nhận bằng thủ khoa sau 7 năm viên chức

18/03/2023 06:40
Anh Trang
GDVN- Nguyễn Phước Hà Thiên tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Nottingham Trent (Anh).

Nguyễn Phước Hà Thiên, sinh năm 1992 ở Đà Nẵng là cựu học sinh lớp chuyên Anh của Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng). Trong ba năm học cấp 3, Hà Thiên liên tục giành được giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố ở môn học này. Ngoài ra, năm 2010, Hà Thiên xuất sắc đạt giải nhì trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Năm 2011, cô nhận học bổng toàn phần du học 4 năm tại Trường Đại học Lancaster (Anh) theo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (đề án 922) của thành phố Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp đại học loại xuất sắc chuyên ngành Quản lý dự án, cô trở về làm việc tại Ban quản lý khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng.

Sau 7 năm làm viên chức, Hà Thiên thấy rằng bản thân vẫn đam mê lĩnh vực giảng dạy ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh. Vì vậy, cô quyết định chuyển hướng, du học thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Nottingham Trent (Anh).

Nguyễn Phước Hà Thiên tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ năm 31 tuổi. Ảnh: NVCC

Nguyễn Phước Hà Thiên tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ năm 31 tuổi. Ảnh: NVCC

Niềm đam mê với tiếng Anh từ nhỏ

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Hà Thiên cho biết, từ nhỏ, cô đã có niềm đam mê đặc biệt với tiếng Anh. Xuất phát từ sở thích, sau một thời gian học, Hà Thiên nhận thấy khả năng quan sát, lắng nghe, tiếp nhận, ghi nhớ và tiếp thu ngôn ngữ của bản thân ngày càng phát triển tốt hơn.

Khi gia đình không đủ điều kiện để Hà Thiên học với giáo viên nước ngoài, cô đã xin bố mẹ ngoài giờ học được đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng để bắt chuyện với khách quốc tế, nhằm cải thiện kỹ năng giao tiếp.

Hà Thiên kể, khi còn là học sinh, sách, truyện bằng tiếng Anh còn hiếm và đắt đỏ, để có thể nâng cao kỹ năng đọc, cô đã mượn bạn bộ truyện Harry Potter bản tiếng Anh rồi photo lại, tập đọc dần. Cô luyện phát âm bằng cách tập đọc to những đoạn văn trong truyện hàng ngày, vừa đọc vừa tra từ điển xem cách phát âm đúng của những từ mới.

Không chỉ tiếng Anh, Hà Thiên tiết lộ bản thân còn rất thích học các ngoại ngữ khác. Trước đó, cô từng học tiếng Nhật hai năm và tự học tiếng Hàn.

“Qua quá trình học và tiếp thu các ngôn ngữ mới, tôi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Tôi cảm thấy bản thân không chỉ muốn dừng lại ở việc học cho mình mà còn muốn truyền sự đam mê và những kiến thức này cho các bạn học sinh muốn học giỏi ngoại ngữ.

Vì vậy, dù đang ổn định với công việc tại Ban quản lý khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng, tôi quyết định học thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh và chọn con đường giảng dạy làm nghề nghiệp chính của mình”, Hà Thiên nói.

Hà Thiên nhận ra bản thân đam mê và phù hợp với việc giảng dạy. Vì vậy, cô đã tìm hiểu để có cơ hội học thạc sĩ ở nước ngoài. Khi đó, băn khoăn lớn nhất của Hà Thiên là con trai mới 14 tháng tuổi.

Tuy nhiên, sau khi được gia đình động viên và nhận được nhiều lời khuyên từ những người xung quanh, cuối cùng, Hà Thiên quyết định theo học chương trình thạc sĩ Giảng dạy tiếng Anh (MA TESOL) liên kết giữa Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (Đại học Đà Nẵng) với Trường Đại học Nottingham Trent (Anh).

Tốt nghiệp thủ khoa thạc sĩ

Theo Hà Thiên, chương trình cô theo học có kết hợp thời gian học tại Đà Nẵng và thời gian học tập ở Anh, học phí gần 9.000 euro (khoảng 225 triệu đồng), chi phí rẻ một nửa so với ra nước ngoài học tập toàn thời gian.

Nhận xét về chương trình học, theo Hà Thiên, đầu vào của chương trình không yêu cầu người học phải có bằng đại học ngành Ngôn ngữ Anh hoặc chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh, điều này tạo cơ hội cho những người không có bằng cấp chính quy trong ngành/chuyên ngành này được thử sức mình và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Đặc biệt, chương trình vừa có những tiết giảng dạy lý thuyết vừa có phần thực hành giảng dạy tại lớp học. Sau đó, học viên sẽ được đánh giá, góp ý bởi các thầy cô nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh.

“Có thể nói, tính toàn diện của chương trình này đã giúp tôi bổ sung được lượng kiến thức lớn ở một lĩnh vực hoàn toàn mới. Tôi thấy rằng bản thân đã tự tin hơn rất nhiều trong việc giảng dạy.

Tuy nhiên, chương trình thạc sĩ có lượng kiến thức cũng như bài tập rất nặng. Một mặt, điều này giúp rút ngắn thời gian và chi phí học, mặt khác, nó cũng đòi hỏi người học phải cực kì tập trung, bền bỉ và biết lên kế hoạch thì mới có thể đạt kết quả tốt”, Hà Thiên nhận xét.

Theo Hà Thiên, chương trình thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh tại Anh đòi hỏi người học phải cực kì tập trung, bền bỉ và biết lên kế hoạch thì mới có thể đạt kết quả tốt. Ảnh: NVCC

Theo Hà Thiên, chương trình thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh tại Anh đòi hỏi người học phải cực kì tập trung, bền bỉ và biết lên kế hoạch thì mới có thể đạt kết quả tốt. Ảnh: NVCC

Nhờ niềm đam mê, cố gắng học tập, cuối năm 2022, Hà Thiên nhận bằng tốt nghiệp, với điểm trung bình cao nhất khóa - 13,7/14, cô trở thành thủ khoa thạc sĩ chuyên ngành Giảng dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Nottingham Trent. Ngoài ra, cô cũng giành được giải thưởng cho thành tích xuất sắc (Outstanding Achievement Award) của Viện Ngôn ngữ và Giao tiếp liên văn hóa Nottingham.

Hà Thiên cho biết, khi học thạc sĩ, cô không đặt mục tiêu tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành mà chỉ đặt ra mục tiêu là tốt nghiệp với bằng khá. Tuy nhiên, sau học kỳ I, khi Hà Thiên bắt đầu có những đầu điểm đầu tiên cho các bài luận, cô nhận ra mình có thể đạt được kết quả tốt hơn mục tiêu ban đầu.

Cùng với lời động viên, khen ngợi của thầy cô, thói quen đã làm việc gì thì sẽ nỗ lực làm hết sức mình dù có mất nhiều thời gian và công sức hơn người khác, Hà Thiên đã tự tin hơn để phấn đấu. Vì vậy, với mỗi bài luận dù nhỏ hay lớn, cô đều bỏ nhiều công sức, làm một cách nghiêm túc. Vì vậy, tại mỗi môn học, cô đều duy trì điểm số cao.

Hành trình bắt đầu từ nhiều điều lạ lẫm

Dù đã tốt nghiệp với kết quả ngoài mong đợi, nhưng khi nhớ lại hành trình đã trải qua, Hà Thiên đánh giá đây khoảng thời gian không hề dễ dàng với cô.

Trong quá trình học, khó khăn lớn nhất của Hà Thiên là sắp xếp thời gian, lịch trình để đảm bảo hoàn thành các bài luận kịp thời hạn.

Đặc biệt, có lúc cao điểm, cứ cách hai tuần Hà Thiên lại đến lịch phải nộp một bài luận, mỗi bài trung bình 4000 từ. Để hoàn thành đúng tiến độ, cô đều phải lên kế hoạch bắt tay vào việc đọc tài liệu, nghiên cứu phương án tiếp cận đề bài từ rất sớm, tham khảo ý kiến các thầy cô về cách làm của mình để có sự điều chỉnh tốt hơn.

Trước đó, trong khoảng thời gian làm việc tại Ban quản lý khu công nghệ cao thành phố Đà Nẵng, ngoài giờ đi làm, Hà Thiên dạy thêm một số lớp tiếng Anh cùng bạn bè. Sau này, trong thời gian học thạc sĩ, cô vẫn cố gắng duy trì việc giảng dạy và quản lý các lớp học tiếng Anh này bằng cách chuyển các lớp học sang chế độ trực tuyến.

“Tôi phải tuân theo một lịch trình rất chặt chẽ để có thể vừa duy trì công việc, vừa đảm bảo kết quả học tập.

Với mong muốn sớm học xong, được về với con, tôi luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng hoàn thành nhiều đầu việc nhanh nhất có thể bằng cách sắp xếp công việc thật khoa học, tự đặt ra kỷ luật cho bản thân.

Dù một ngày trải qua khá bận rộn, tôi cũng sẽ tranh thủ gọi điện về nhà để gặp con, nói chuyện với bà ngoại về sinh hoạt, ăn uống của bé”, Hà Thiên cho hay.

Ngoài khó khăn trong việc sắp xếp thời gian thì việc bắt đầu học thạc sĩ ở một lĩnh vực mới cũng là trở ngại lớn với Hà Thiên.

Không như ở bậc đại học, khóa học thạc sĩ thời gian ngắn (1 năm để học tập trung, còn lại là thời gian làm luận) nên học viên cần thích nghi thật nhanh với môi trường mới, nếu không sẽ không thể bắt kịp tiến độ giảng của thầy cô.

Trước đây ở đại học, Hà Thiên học ngành Quản lý dự án, thuộc khối các ngành về tự nhiên nên sớm quen tư duy một cách cụ thể và làm việc với con số. Chính vì vậy, khi học các môn như Ngôn ngữ Anh, Phương pháp giảng dạy tiếng Anh, Phương pháp nghiên cứu khoa học, Hà Thiên cảm thấy những khái niệm chuyên sâu về ngôn ngữ học và sư phạm rất trừu tượng và quá mới mẻ với mình.

Tuy nhiên, bắt đầu kỳ học tại nước Anh, Hà Thiên đã có được kiến thức nền tảng trong lĩnh vực này, nhờ đó cô bắt đầu có thể kết nối, hệ thống được kiến thức ở các môn học lại với nhau, mọi thứ rõ ràng hơn và cô cũng bắt đầu tư duy chủ động, sáng tạo trong giờ học trên lớp và khi làm bài tập.

“Với tôi, ngoài kiến thức, điều quý giá nữa chương trình thạc sĩ này đem đến là các thầy cô giáo và bạn bè”, Hà Thiên nói.

Trở về Việt Nam, Hà Thiên mong muốn ứng dụng các phương pháp giảng dạy ngôn ngữ hiện đại vào công việc của mình, như giảng dạy ngôn ngữ giao tiếp, dạy ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ, tổ chức lớp học đảo ngược,...

Anh Trang