Chiều ngày 30/5, Nhân dịp Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp mặt động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
Cùng dự có ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Nguyễn Sỹ Hiệp - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Nguyễn Văn Hồi - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Sau khi đã trực tiếp thăm quan cơ sở vật chất và kiểm tra công tác dạy học tại các đơn vị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện thân tình với cán bộ, thầy, trò của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner.
Hoạt động chăm sóc trẻ em cần duy trì thực hiện trường kỳ
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu buổi gặp mặt, động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt. Ảnh: DN |
Mở đầu buổi nói chuyện, Thủ tướng đã gửi lời hỏi thăm ân cần, cùng những lời chúc tốt đẹp tới toàn thể thầy cô giáo, người lao động ngành giáo dục, cùng toàn thể các cháu học sinh trên toàn quốc nói chung và các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.
Đánh giá cao ý nghĩa của các hoạt động nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Thủ tướng nhấn mạnh cần duy trì triển khai “trường kỳ” chứ không phải chỉ trong một ngày, một tháng.
"Chúng ta chăm sóc, bảo vệ trẻ em không chỉ trong một ngày, một tháng, mà làm trường kỳ, từ tháng này sang tháng khác, từ năm này sang năm khác, từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của đất nước và nhu cầu của cuộc sống, của sự nghiệp giáo dục và đào tạo", Thủ tướng nói.
Thủ tướng đặc biệt nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan…”. Theo Thủ tướng, câu nói của Bác Hồ đã phản ánh đầy đủ và sâu sắc nhận thức về trẻ em của Bác, của Đảng và Nhà nước và dân tộc ta.
Cụ thể, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn đặc biệt quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển toàn diện, có môi trường sống vui tươi, lành mạnh và an toàn; coi đây là vấn đề vừa có tính cấp bách, vừa có tính chiến lược, lâu dài.
Giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em được cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các địa phương, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể và nhân dân chăm lo, nhất là đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em mồ côi...
Thủ tướng khẳng định những công tác giáo dục, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em trong những năm qua đã đạt được những kết quả rất cơ bản, quan trọng, toàn diện, bao trùm, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân hạnh phúc, ấm no. Đúng như khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự tham gia, ủng hộ của nhân dân, nhiều trường học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyên biệt đã được xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm cải thiện điều kiện học tập và chất lượng cuộc sống của trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, theo tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau.
“Khuyến khích, truyền cảm hứng, tạo động lực để các em tự tin, bản lĩnh, tự lực, tự cường vươn lên…”
Toàn cảnh buổi nói chuyện của Thủ tướng tại Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Ảnh: DN |
Thủ tướng biểu dương Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vướng mắc về cơ chế hoạt động nhưng các thầy cô giáo và các em học sinh đã rất cố gắng vượt qua, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt.
Qua báo cáo của lãnh đạo Trung tâm và Trường, Thủ tướng bày tỏ vui mừng được biết trong những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vướng mắc về cơ chế hoạt động, nhưng thầy cô giáo và các em học sinh đều rất cố gắng vượt qua khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để dạy tốt và học tốt.
“Tôi hết sức cảm phục các thầy cô giáo của Trung tâm trong suốt những năm qua đã luôn bền bỉ, bao dung, vị tha, cảm thông, nhẫn nại, không chỉ dạy dỗ, truyền thụ kiến thức mà còn thực sự trở thành những người cha, người mẹ luôn chăm sóc, bảo ban, vỗ về, động viên, chia sẻ với những khó khăn, thiệt thòi của các cháu.
Tôi thực sự cảm động, trân trọng và thấu hiểu những nỗ lực, cố gắng của các cháu học sinh, bằng ý chí và nghị lực, tinh thần, trách nhiệm của mình đã vượt qua khó khăn; nhiều cháu học sinh đã trưởng thành, hòa nhập với cộng đồng, không chỉ lo được cho cuộc sống của bản thân mà còn có những đóng góp tích cực cho xã hội”, Thủ tướng chia sẻ.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, giai đoạn phát triển mới đặt ra cho công tác về trẻ em nói chung, giáo dục trẻ khuyết tật nói riêng nhiều khó khăn, thách thức mới. Để vượt qua những thách thức đó, cần đến sự quyết tâm với những nỗ lực to lớn hơn nữa của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, trong đó ngành giáo dục có vai trò nòng cốt.
Trong đó, người đứng đầu Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh tới yêu cầu xây dựng môi trường, hệ sinh thái giáo dục đào tạo lành mạnh, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của các em, chăm sóc, giáo dục các em phát triển toàn diện cả về thể lực, trình độ, đạo đức, thẩm mỹ…, đặc biệt là khuyến khích, truyền cảm hứng, tạo động lực để các em tự tin, bản lĩnh, tự lực, tự cường vươn lên, có khát vọng sống, cống hiến…
Theo Thủ tướng, “mỗi người có điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, năng lực, trình độ khác nhau, nhưng làm sao để mỗi người đều có thể đóng góp, dù là nhỏ nhất cho cộng đồng, xã hội, quê hương, đất nước, để chúng ta huy động mọi nguồn lực và đặc biệt là nguồn lực con người cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Một số vấn đề ngành giáo dục cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới
Trên cơ sở đó, Thủ tướng lưu ý một số điểm trọng tâm như sau:
Một là tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách để giáo dục và đào tạo thật sự quốc sách hàng đầu; bố trí, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực; triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung, trẻ em khuyết tật, có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng.
Trong đó, Thủ tướng đề nghị tập trung giải quyết có hiệu quả một số vấn đề như: tình trạng thiếu cơ sở giáo dục, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp; thiếu giáo viên, giáo viên xin thôi việc, bỏ việc, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông; hiện tượng giáo viên có những hành vi không đúng mực, bạo lực, xâm hại… đối với trẻ em.
Khắc phục tình trạng phụ huynh phải xếp hàng dài để mua hồ sơ xét tuyển cho con em vào các trường công lập, trường điểm ở các lớp đầu cấp…; tình trạng sách giáo khoa "vừa thừa, vừa thiếu", trường tạm, điểm trường còn xa, điều kiện sinh hoạt, dạy và học của thầy và trò còn khó khăn ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; bảo đảm nhà vệ sinh, nước sạch, chế độ dinh dưỡng, an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các trường học.
Thủ tướng lưu ý, cần ngăn ngừa, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm việc bạo hành trẻ em, bạo lực học đường, phân biệt đối xử; tăng cường giáo dục cho trẻ em kỹ năng sống, trang bị khả năng tự bảo vệ mình trước những hiểm họa như ma túy học đường, đuối nước, trò chơi bạo lực, kỹ năng phòng chống cháy nổ, tai nạn thương tích…
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị cần khắc phục tình trạng thiếu nơi vui chơi giải trí an toàn, bổ ích, nhất là trong dịp hè để trẻ em tránh xa thiết bị điện tử, từ đó ngăn chặn những thông tin xấu độc, không lành mạnh trên môi trường mạng, văn hóa ngoại lai, gây ảnh hưởng lớn về tâm sinh lý đối với các cháu.
Thứ hai, đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách về người khuyết tật, trong đó có trẻ em khuyết tật, học sinh khuyết tật. Sớm trình ban hành quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập. Có giải pháp cải thiện cơ sở vật chất, chế độ, chính sách đặc thù, phù hợp đối với đội ngũ thầy cô giáo các trường chuyên biệt.
Thứ ba, chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hợp tác công tư, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học đặc thù như chữ nổi, thiết bị hỗ trợ khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, khuyết tật trí tuệ... cho học sinh. Tiếp tục quan tâm thực hiện đầy đủ các chính sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thứ tư, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, kêu gọi tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cộng đồng, những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng… trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, có nguy cơ cao chịu tổn thương, để ngày càng ít đi và không còn những trường hợp đáng tiếc, đau lòng xảy ra.
Thủ tướng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ ngành tổng kết mô hình, nghiên cứu, phát triển Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương lớn mạnh, có vai trò dắt hệ thống các Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập khác của các địa phương.
Các bộ, ngành, địa phương phải coi việc chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật, người yếu thế, trong đó có trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật là nhiệm vụ quan trọng, theo tinh thần "không có ai bị bỏ lại phía sau".
Thủ tướng mong rằng các thầy cô giáo của hệ thống các trường chuyên biệt nói chung và của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập nói riêng không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục chia sẻ, đồng cảm, thương yêu, dạy dỗ, chỉ bảo các cháu học sinh trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội.
Nhắn gửi tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, Thủ tướng mong các em sẽ cố gắng học giỏi, chăm ngoan, bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh, phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập, rèn luyện cả về trí tuệ, tinh thần, thể chất và tâm hồn; đồng thời, tạo động lực, truyền cảm hứng cho các bạn có hoàn cảnh tương tự.
Cuối cùng, Thủ tướng đánh giá cao, trân trọng cảm ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chia sẻ và có những hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em khuyết tật, chung tay mang lại cho các cháu tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong cuộc sống.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao hơn 200 suất học bổng tặng các học sinh có hoàn cảnh của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner cùng các phần quà cho thầy, trò hai nhà trường.
Một số hình ảnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn làm việc trong buổi gặp mặt động viên và tặng quà các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt:
Thủ tướng tới thăm Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner. Ảnh: Phạm Minh |
Thủ tướng nói chuyện cùng thầy cô giáo, học sinh Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Thủ tướng tặng thiết bị và sách cho thư viện Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Thủ tướng cùng các em học sinh tại Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner. Ảnh: Phạm Minh |
Thủ tướng trò chuyện với các học sinh khuyết tật của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thuộc Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Thủ tướng trò chuyện với các học sinh Trường phổ thông dân lập Hermann Gmeiner. Ảnh: Phạm Minh |
Thủ tướng giao lưu cùng sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Ảnh: DN |
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh tại Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Ảnh: DN |
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh tại Trường Cao đẳng sư phạm Trung ương. Ảnh: DN |
Kết thúc buổi gặp mặt, rất đông học sinh, các thầy giáo, cô giáo đã có dịp chụp ảnh lưu niệm cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: DN |