Dự kiến cả nước sẽ có 6 đại học vùng

17/08/2023 08:58
Doãn Nhàn
GDVN-Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết dự kiến sẽ có thêm ĐH vùng ở khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng Nam Bộ và phía Tây của khu vực Miền núi phía Bắc.

Thông tin trên được ra tại buổi cuộc gặp gỡ giữa các nhà giáo với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vào ngày 15/8. Trình bày ý kiến chia sẻ tại sự kiện, đại diện đến từ Đại học Thái Nguyên - Phó giáo sư Nguyễn Danh Nam đã đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao đổi thêm về 2 vấn đề:

Thứ nhất, Phó giáo sư Nam đề nghị Bộ trưởng chia sẻ về một số điểm nghẽn quan trọng nhất của hệ thống giáo dục đại học hiện nay.

Vấn đề thứ hai, liên quan đến chiến lược phát triển giáo dục đại học, vị giảng viên đề nghị Bộ trưởng trao đổi thêm về những quan điểm, tư tưởng cốt lõi của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong chiến lược phát triển giáo dục đại học, gắn với chiến lược phát triển đất nước trong thời kì mới hiện nay.

Ảnh minh họa: Ngân Chi

Ảnh minh họa: Ngân Chi

Bao giờ "thoát nghèo" về cơ sở vật chất thì trường đại học mới có cơ hội phát triển mạnh

Trao đổi vấn đề thứ nhất, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, giáo dục đại học Việt Nam trong vài thập kỉ gần đây có bước tiến như gia tăng về số lượng các cơ sở giáo dục đại học, quy mô thu hút sinh viên, tỉ lệ đào tạo sau đại học, số lượng giảng viên có trình độ Tiến sĩ,...

Nhiều chỉ số của giáo dục đại học đã gia tăng, tuy nhiên còn có điểm nghẽn cả về thể chế, cơ sở vật chất, hạ tầng. Trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề “nghèo về cơ sở vật chất”.

Bức tranh chung về hệ thống đại học trên cả nước, bao gồm đại học công và đại học tư, nhìn chung vẫn còn nghèo về cơ sở vật chất. Với bức tranh chung như vậy, lãnh đạo Bộ nhận định hệ thống phòng thí nghiệm chưa đáp ứng được ở góc độ đỉnh cao theo tầm quốc tế. Do đó, cần tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm ở các trường đại học.

“Bao giờ chúng ta "thoát nghèo" về cơ sở vật chất thì các trường đại học mới có cơ hội phát triển mạnh trong thời gian sắp tới”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần có một chương trình quốc gia để hiện đại hóa hạ tầng cho giáo dục đại học. Giáo dục đại học muốn đi vào hoạt động thì phải hiện đại hóa toàn bộ hệ thống hạ tầng.

Về lực lượng nhà giáo, lực lượng khoa học, lãnh đạo ngành giáo dục nhận định còn điểm nghẽn về phát huy trí tuệ trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

Dự kiến phát triển thêm đại học vùng, sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm

Buổi gặp gỡ các giáo viên trong chương trình "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục" ngày 15/8. Hình ảnh tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Buổi gặp gỡ các giáo viên trong chương trình "Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục" ngày 15/8. Hình ảnh tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Liên quan đến vấn đề về quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận đây là một nhiệm vụ rất lớn và rất khó. Theo Bộ trưởng, nội dung này liên quan đến rất nhiều yếu tố, cả tính toán nguồn lực và định hướng chiến lược.

Trong đó có cơ cấu của các đại học quốc gia, đại học vùng, các đại học sư phạm trọng điểm, mật độ đào tạo cho từng khu vực, hay vấn đề ưu tiên cho các lĩnh vực đào tạo ở từng khu vực cũng sẽ sớm được xem xét.

“Hiện toàn quốc có 3 đại học vùng. Theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về phát triển 6 vùng, có lẽ sẽ cần có tính toán đến việc hình thành và phát triển thêm một số đại học vùng.

Dự kiến khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng Nam Bộ và vùng phía Tây của miền núi phía Bắc cũng phải tiến tới có đại học vùng để đảm bảo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và phát triển các khu vực vùng”, Bộ trưởng nói.

Về quy hoạch, người đứng đầu ngành giáo dục đánh giá hiện hệ thống còn tồn tại 2 vấn đề đáng được quan tâm.

Cụ thể, hiện nay, hệ thống các trường cao đẳng sư phạm đang khó khăn vì chỉ đào tạo hệ sư phạm mầm non với số lượng ít. Điều này làm nảy sinh vấn đề lãng phí về cơ sở vật chất và đội ngũ các thầy cô giáo không có điều kiện phát huy được hết năng lực.

Do đó, Bộ trưởng cho biết cần sắp xếp lại các trường cao đẳng sư phạm với các hướng như sáp nhập vào một số các trường đại học sư phạm hoặc đại học có đào tạo các lĩnh vực về khoa học cơ bản.

Bên cạnh đó, các trường đại học địa phương cũng đang gặp nhiều khó khăn, yêu cầu cần có giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Chia sẻ thêm, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, câu chuyện quy hoạch là việc lớn mà ngành giáo dục sẽ cần có thêm nhiều cuộc trao đổi riêng về vấn đề này.

Doãn Nhàn