UB Văn hóa, Giáo dục sắp giám sát chuyên đề phát triển nhân lực chất lượng cao

01/10/2024 09:59
Linh An

GDVN -Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục thông tin tới đây, Uỷ ban sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ngày 30/9, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, dự kiến chương trình công tác năm 2025 và kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2024, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.

Dự cuộc làm việc có Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; các Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Quốc hội: Nguyễn Thị Mai Hoa, Tạ Văn Hạ, Đinh Công Sỹ, Nguyễn Viết Lượng; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; các Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục; lãnh đạo các vụ, cục Bộ Giáo dục và Đào tạo.

1.jpg
Quang cảnh cuộc làm việc

Tại cuộc làm việc, Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đã đánh giá nhiều kết quả tích cực của ngành Giáo dục trong năm học 2023-2024.

Đó là, đã quan tâm hoàn thiện thể chế, pháp luật; tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tham mưu Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành các nghị định, nghị quyết, đề án, kế hoạch về phát triển giáo dục và đào tạo; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ năm học của ngành. Chuẩn bị công phu dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội.

Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 ngày 19/8/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp được giao, bảo đảm lộ trình, tiến độ và chất lượng công việc. Theo đó, đã phân công cụ thể cho 12 đơn vị thuộc Bộ chủ trì triển khai thực hiện 25 nhóm nhiệm vụ; phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai 3 nhóm nhiệm vụ và phân công rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành 22 văn bản quy phạm pháp luật.

2.jpg
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng trình bày báo cáo của Bộ GDĐT tại cuộc làm việc

Quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo được đổi mới, đẩy mạnh tự chủ, đổi mới quản trị cho các cơ sở giáo dục; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học. Các địa phương đã chủ động thực hiện phân cấp, phân quyền , nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ.

Mạng lưới, quy mô trường, lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục, sáp nhập điểm trường, làm gọn đầu mối quản lý, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non ở khu công nghiệp, khu chế xuất được quan tâm, một số địa phương đã đầu tư xây dựng các trường mầm non công lập trên địa bàn khu công nghiệp; bổ sung phòng học kiên cố, bán kiên cố; quan tâm đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ yêu cầu triển khai Chương trình Giáo dục mầm non, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tỷ lệ huy động trẻ em đến trường tiếp tục được tăng lên, đạt 72,6% (tăng 2,2% so với năm học trước) . Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi được củng cố, duy trì; phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở được các địa phương quan tâm, từng bước phấn đấu đạt chuẩn mức độ cao hơn . Huy động trẻ em trong độ tuổi vào tiểu học, nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em khuyết tật. Năm học 2023 - 2024, tỷ lệ huy động học sinh đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,7%; tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành Chương trình giáo dục tiểu học vào trung học cơ sở đạt 98,17% .

3.jpg
Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Đinh Công Sỹ trình bày báo cáo đánh giá của Thường trực Uỷ ban

Xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non , các địa phương đã chủ động tự rà soát, đánh giá các tiêu chuẩn về an toàn theo quy định .

Chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được nâng lên, học sinh Việt Nam dự thi và đạt nhiều giải quốc tế cao; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được chú trọng .

Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào thực chất, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định; hệ thống quản trị nhà trường được ưu tiên kiện toàn.

Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh. Số lượng các cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo được quốc tế công nhận và số lượng bài báo quốc tế của các nhà khoa học trong nước ngày càng tăng.

Các điều kiện bảo đảm chất lượng ngày càng được các cơ sở giáo dục đại học quan tâm, số lượng cơ sở giáo dục đại học và chương trình đào tạo được công nhận kiểm định tăng mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực công nghệ cao, nhất là nguồn nhân lực cho công nghiệp chip bán dẫn tại Việt Nam. Các cơ sở giáo dục đại học đã chủ động, tích cực và trách nhiệm triển khai nhiều giải pháp nhằm chuẩn bị tốt cho việc đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp chip bán dẫn tại Việt Nam.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học. Đến nay, đã hoàn thành việc xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục từ mầm non, phổ thông.

Chủ trương xã hội hóa giáo dục đạt kết quả đáng ghi nhận; một số doanh nghiệp đã xây dựng trường mầm non hoạt động theo hình thức phi lợi nhuận tại các khu nhà ở tại các khu công nghiệp, khu chế xuất phục vụ con công nhân lao động; các cơ sở mầm non độc lập tư thục, dân lập tăng lên đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh. Một số địa phương đã có các chính sách riêng thu hút phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bên cạnh đề cập tới hạn chế, tồn tại của ngành Giáo dục, một số vấn đề cũng đã được Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao đổi, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo làm rõ, liên quan đến dạy tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài; sự chênh lệch trong lựa chọn tổ hợp thi tốt nghiệp trung học phổ thông; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học; xây dựng văn hóa học đường; liêm chính học thuật; vấn đề giải ngân, đầu tư cho giáo dục; xây dựng Luật Nhà giáo; dạy thêm học thêm; tuyển sinh vào lớp 10... Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng và đại diện các vụ, cục của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ, làm rõ những vấn đề này.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh một số việc lớn ngành Giáo dục đã làm được trong năm qua. Trong đó có tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm; quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập...

4.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Bộ trưởng, những kết quả đạt được có sự đồng hành, hỗ trợ quan trọng của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.

Làm rõ thêm một số vấn đề Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội quan tâm như lộ trình triển khai Kết luận 91 của Bộ Chính trị; công tác phân luồng, hướng nghiệp, tuyển sinh vào lớp 10; công tác giải ngân; nhiệm vụ đào tạo nhân lực bán dẫn... Bộ trưởng đồng thời chia sẻ về những công việc, nhiệm vụ của ngành Giáo dục năm học 2024-2025 và những năm tiếp theo.

“Năm 2025, các việc tiếp tục phía trước còn nhiều, đặc biệt là nhóm việc triển khai Kết luận số 91 của Bộ Chính trị, triển khai Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo tới năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, tổng kết giai đoạn đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018… Các việc Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục còn nhiều phía trước”, Bộ trưởng nói.

Phát biểu kết luận, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, cuộc làm việc trên tinh thần làm rõ các vấn đề của giáo dục; có vấn đề trước mắt, có vấn đề lâu dài, cùng đánh giá, đề xuất giải pháp và lộ trình thực hiện.

5.jpg
Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận cuộc họp

Điểm lại các kết quả tích cực của ngành Giáo dục năm học 2023-2024, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao sự nỗ lực, kết quả của toàn ngành và cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục.

Về một số nhiệm vụ cần làm trong thời gian tới, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát các chủ trương, chính sách, chiến lược về giáo dục và đào tạo; tiếp tục kiên trì thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị; kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chú trọng công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, hướng tới giải quyết được những vấn đề đang nổi lên, đang bức xúc. Cùng với đó là tiếp tục triển khai xây dựng văn hoá học đường; đảm bảo công bằng trong giáo dục; tiếp tục thực hiện chống bệnh thành tích, thực hiện quan điểm học thật, thi thật, nhân tài thật.

Tới đây, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục trong hoạt động giám sát này.

Linh An