Nhóm sinh viên Trường ĐH Phenikaa phát triển ứng dụng hỗ trợ người bệnh đi khám

07/11/2024 09:31
Thùy Trang

GDVN - Ứng dụng hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và cải thiện trải nghiệm người bệnh, góp phần phát triển hệ thống y tế.

Với nhịp sống ngày càng hối hả, việc tìm kiếm người đồng hành trong quá trình khám chữa bệnh trở thành nhu cầu cấp thiết của nhiều người, nhất là khi người thân không thể ở bên.

Nắm bắt điều này, nhóm sinh viên Trường Đại học Phenikaa đã tạo ra “CareCab - Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế” mang lại sự tiện lợi cho khách hàng và tạo thêm thu nhập cho sinh viên khối sức khỏe. Dự án đã nhận được đánh giá cao và xuất sắc bước vào vòng chung kết tại cuộc thi Sáng tạo - Khởi nghiệp sinh viên Phenikaa năm 2024 (PSI 2024).

Khởi nguồn ý tưởng

Dự án “CareCab - Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế” là dự án khởi nghiệp của 5 sinh viên gồm: Lê Quỳnh Trang, Nguyễn Ngọc Ánh, Nguyễn Trọng Quý cùng lớp K15DD đều là sinh viên năm 4 ngành Điều dưỡng; Nguyễn Văn Hiếu lớp K16KHMT là sinh viên năm 3 ngành Khoa học Máy tính và Trương Hiền Vy lớp K16DD là sinh viên năm 3 ngành Điều dưỡng.

Về ý tưởng ban đầu thực hiện dự án, sinh viên Lê Quỳnh Trang - đại diện nhóm cho biết, trong một lần trao đổi với các thầy cô trong khoa, nhóm đã được nghe chia sẻ một câu chuyện thực tế. Có một giảng viên trong khoa Điều Dưỡng, sống và làm việc tại Hà Nội, trong khi gia đình và họ hàng của cô vẫn ở quê. Mỗi khi có người thân từ quê lên Hà Nội khám bệnh, cô thường nhận được cuộc gọi hay tin nhắn nhờ sắp xếp để đưa đón. Tuy nhiên, vì công việc bận rộn, cô không thể lúc nào cũng đáp ứng những lời đề nghị này và thường cảm thấy áy náy khi phải từ chối.

z5996669845471_b7374fb24a8ca812b4ed93b3323fb988.jpg
Nhóm sinh viên dự án "CareCab - Ứng dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng khám chữa bệnh tại cơ sở y tế" trong một buổi họp bàn về dự án. Ảnh: NVCC.

Chính từ những tình huống đó, ý tưởng về một dịch vụ hỗ trợ đưa người bệnh đi khám đã được hình thành, nhằm đáp ứng nhu cầu của cả người bệnh lẫn những người bận rộn nhưng muốn hỗ trợ người thân.

Tiến sĩ Hoàng Thị Xuân Hương - giảng viên Khoa Điều Dưỡng, Trường Đại học Phenikaa, là giảng viên hướng dẫn của nhóm cho biết: "Ý tưởng ban đầu được hình thành khi một nhóm giảng viên trong khoa ngồi trò chuyện với nhau. Chúng tôi nhận ra rằng cuộc sống hiện nay rất bận rộn, nhiều khi không có thời gian để đưa người thân đi khám bệnh, trong khi việc để các cụ đi một mình đôi khi lại khiến mình lo lắng. Không chỉ những người lớn tuổi mà cả những ai không quen thuộc với môi trường bệnh viện cũng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi có người hướng dẫn. Từ đây, ý tưởng kết nối nhu cầu của người dân với chuyên môn của sinh viên khối sức khỏe bắt đầu hình thành".

Sau khi nghe câu chuyện và ý tưởng sơ khai, Quỳnh Trang đã ngỏ ý muốn cùng nhóm hiện thực hóa ý tưởng này và nhận được sự ủng hộ tích cực từ các thầy cô trong khoa.

Ứng dụng CareCab được xây dựng dựa trên mô hình của các ứng dụng gọi xe phổ biến hiện nay như Grab, Be, Uber,... nhưng được thiết kế đặc thù để đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế. CareCab là nền tảng kết nối giữa hai đối tượng chính: khách hàng – những người cần hỗ trợ thăm khám và đối tác – những người cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

Khi có nhu cầu thăm khám hoặc cần hỗ trợ người thân đến cơ sở y tế, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng CareCab và thực hiện một số thao tác đơn giản, bao gồm chọn cơ sở y tế, thời gian (ngày, giờ), người hỗ trợ và phương tiện di chuyển. Ứng dụng sẽ tổng hợp nhu cầu của khách hàng và báo giá cụ thể. Sau khi thanh toán, người hỗ trợ sẽ liên hệ trực tiếp với khách hàng để sắp xếp chi tiết. Sau khi hoàn thành dịch vụ, khách hàng có thể đánh giá người hỗ trợ và phản hồi về trải nghiệm sử dụng ứng dụng, giúp nhóm cải thiện quy trình tiếp đón và chăm sóc khách hàng, Quỳnh Trang chia sẻ về cách vận hành của ứng dụng.

Ảnh màn hình 2024-11-04 lúc 09.17.28.png
Những gói hỗ trợ trong ứng dụng CareCab. Ảnh: NVCC.

“Ứng dụng CareCab chủ yếu cung cấp dịch vụ đặt người hỗ trợ đưa đón khách hàng thăm khám, đặt lịch khám/tái khám và các lựa chọn nâng cao như dịch vụ chăm sóc đặc biệt, tùy theo nhu cầu của khách hàng.

Đối tác mà CareCab hướng đến bao gồm sinh viên khối ngành y tế và các nhân viên y tế mong muốn kiếm thêm thu nhập, vì đây là nhóm có kiến thức về quy trình khám chữa bệnh và thông thạo thủ tục hành chính, sơ đồ bệnh viện. Khách hàng CareCab hướng đến là những người mắc bệnh mãn tính, thường xuyên phải đi khám tại bệnh viện; những người bận rộn không có thời gian đưa đón người thân; những người gặp khó khăn trong việc di chuyển và cả người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam gặp rào cản ngôn ngữ khi đi khám.

Theo cô Hương: “Sinh viên y khoa và điều dưỡng đều có những kỹ năng chuyên môn nhất định về sức khỏe và chăm sóc người bệnh nhưng thực tế, các bạn thường làm thêm các công việc không liên quan tới lĩnh vực đang học với mức lương rất thấp, chỉ khoảng 20.000 đồng/giờ. Với kinh nghiệm thực tập tại bệnh viện, các bạn sinh viên khối sức khỏe đã quen với thủ tục khám chữa bệnh và có thể hỗ trợ người bệnh hiệu quả. Tham gia dự án này, các bạn vừa có thể áp dụng kiến thức, vừa có thu nhập đáng kể hơn".

Ngoài việc là nền tảng kết nối giữa đối tác và khách hàng, nhóm phát triển CareCab cũng dự kiến mở rộng các tính năng trong tương lai như định vị, Chatbot để khách hàng có thể nhập triệu chứng bệnh và nhận được chẩn đoán sơ bộ”, Quỳnh Trang cho biết thêm.

Đánh giá về dự án khởi nghiệp của nhóm sinh viên, Tiến sĩ Hoàng Thị Xuân Hương cho biết, dự án CareCab là một ý tưởng tiềm năng, sáng tạo và thiết thực, giúp sinh viên ngành Điều dưỡng phát huy kiến thức chuyên ngành trong một mô hình khởi nghiệp mới mẻ. Dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tiễn về hỗ trợ chăm sóc y tế mà còn tận dụng được sự phối hợp liên ngành tại Đại học Phenikaa, đặc biệt là kết hợp giữa y tế và công nghệ thông tin.

Hợp tác liên ngành - yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án

Bắt tay thực hiện dự án từ tháng 7, ban đầu, nhóm sinh viên cũng gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, do thành viên nhóm đến từ các khóa và khoa khác nhau, lịch học và thời gian của các thành viên có sự khác biệt, áp lực về thời gian đã gây không ít khó khăn cho nhóm. Tuy nhiên, nhờ việc phân chia chia công việc, chủ động sắp xếp thời gian và học cách làm việc nhóm,...nhóm đã dần vượt qua thách thức này.

Chia sẻ với phóng viên về những khó khăn, Quỳnh Trang cho biết: “Khi thực hiện dự án, nhóm cũng vấp phải khá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện ý tưởng về cả phần dựng app và quy trình sử dụng, tính toán chi phí,... Đặc biệt, quá trình thiết kế ứng dụng, nhóm gặp phải thách thức lớn do dịch vụ này gần như chưa từng xuất hiện trên thị trường, vì vậy tài liệu tham khảo vô cùng hạn chế.

Quá trình phát triển trải qua nhiều công đoạn phức tạp, tạo cơ hội để em và cả nhóm nắm rõ từng bước trong quy trình thiết kế và phát triển ứng dụng thực tế. Nhờ đó, chúng em có thể dễ dàng điều chỉnh thiết kế trong tương lai mà không phụ thuộc vào các mẫu tham khảo sẵn có. Bên cạnh đó, các thầy cô hướng dẫn và cố vấn doanh nghiệp luôn sẵn sàng hỗ trợ, đưa ra giải pháp giúp nhóm vượt qua khó khăn một cách hiệu quả".

Cô Hương chia sẻ về hành trình thực hiện dự án của nhóm: “Thoạt đầu, các em rất hào hứng với ý tưởng, nhưng do học chuyên ngành điều dưỡng nên còn thiếu kỹ năng quảng bá dịch vụ và phát triển ứng dụng. May mắn, nhờ mô hình đại học đa ngành, nhóm đã kết nối với khoa Công nghệ thông tin để tìm hỗ trợ kỹ thuật và bổ sung nhân lực.

Việc hợp tác giữa sinh viên các ngành tại Trường Đại học Phenikaa cũng dễ dàng nhờ các câu lạc bộ, đội nhóm trong trường. Ngoài ra, chương trình đào tạo còn hỗ trợ các bạn phát triển dự án khởi nghiệp, giúp hiểu rõ quy trình từ lý thuyết đến thực tế. Thách thức lớn nhất của các bạn là làm sao chuyển từ lý thuyết sang thực tế để đưa dự án đến thành công.

z5996669845273_b0cd35ad75c92aad4aebaf66f1685685.jpg
Các thành viên cố gắng sắp xếp thời gian để có thể gặp gỡ và làm việc cùng nhau. Ảnh: NVCC.

Với các sinh viên có chuyên môn như ngành Điều dưỡng hay Khoa học Máy tính, các em vững về kiến thức chuyên ngành. Tuy nhiên, khi triển khai các dự án thực tế, sinh viên sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng, xây dựng gói dịch vụ phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc phát triển các chiến lược kinh doanh, tiếp cận thị trường. Những kỹ năng này đòi hỏi sự hướng dẫn của các cố vấn chuyên sâu từ lĩnh vực khác để đảm bảo dự án phát triển đúng hướng và mang lại giá trị thiết thực".

Cô Hương nhấn mạnh, một dự án công nghệ trong lĩnh vực sức khỏe khó có thể thành công nếu thiếu sự hợp tác liên ngành. Các bạn sinh viên, dù tốt nghiệp ngành nào, cũng cần hình thành ý thức làm việc đa ngành để nâng cao hiệu quả công việc và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng và khách hàng.

Chia sẻ thêm về những áp lực của nhóm, giảng viên hướng dẫn cho biết thêm: “Đặc thù đào tạo trong khối sức khỏe là các sinh viên thường phải học cả ngày, tham gia thực hành tại bệnh viện từ sáng đến chiều và thậm chí có những ca trực đêm. Điều này trở nên khó khăn hơn khi nhóm dự án có thành viên đến từ các khóa khác nhau, từ năm thứ ba đến năm thứ tư, dẫn đến lịch trình của họ không đồng nhất. Việc cố gắng sắp xếp thời gian để có thể gặp gỡ và làm việc cùng nhau là một thách thức không nhỏ.

Nhưng đây cũng là một cơ hội để các bạn phát triển kỹ năng quan trọng trong việc quản lý thời gian và làm việc nhóm. Sau hai tháng, các bạn đã dần quen với lịch trình và tìm ra cách bố trí thời gian hiệu quả hơn. Kỹ năng sắp xếp thời gian và làm việc nhóm chính là những yếu tố quyết định để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào, bởi khi có tinh thần đồng đội, công việc sẽ trở nên hiệu quả hơn”.

Cô Hương đánh giá cao sự chủ động của các thành viên, khi họ không chỉ lên ý tưởng mà còn cùng nhau phát triển bản demo để kịp tham gia vòng bán kết. Việc kết nối giữa sinh viên các ngành khác nhau tại Phenikaa trở nên dễ dàng nhờ các câu lạc bộ và đội nhóm trong trường, giúp sinh viên tự tìm đến nhau khi thực hiện dự án.

Chia sẻ về cuộc thi Sáng tạo - Khởi nghiệp sinh viên Phenikaa, Tiến sĩ Hoàng Thị Xuân Hương cho rằng, mỗi sinh viên tham gia cuộc thi đều có thể tìm thấy những giá trị riêng cho quá trình phát triển của bản thân.

“Đối với sinh viên ngành Điều dưỡng, tôi cho rằng các em sẽ thu được nhiều lợi ích từ cuộc thi, nhất là sự tự tin. Các bạn ban đầu thường có phần e dè, nhất là khi tham gia những sân chơi lớn. Thêm vào đó, các bạn còn học được tính chủ động. Khi được giao một đề bài, các bạn sẽ tự tổ chức công việc, tìm kiếm các phương án giải quyết, từ đó vượt ra khỏi không gian lớp học và khám phá những chủ đề mới.

Cuộc thi này có thể là điểm khởi đầu, giúp các bạn nhận thức rằng ngành Điều dưỡng hoàn toàn có thể khởi nghiệp sau khi ra trường, không chỉ giới hạn trong việc làm việc tại bệnh viện và chăm sóc bệnh nhân”, cô Hương nói.

Sinh viên Lê Quỳnh Trang bày tỏ: “Nếu được vinh dự đạt giải cao trong cuộc thi PSI 2024, đó sẽ là một bước đệm quan trọng cho nhóm chúng em và các mentor. Chúng em dự kiến sẽ phát triển thêm các tính năng nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng, mở rộng mạng lưới đối tác và thí điểm triển khai tại Bệnh viện Đại học Phenikaa để nâng cao chất lượng phục vụ”.

Thùy Trang